Uống bia là thú vui quen thuộc của giới trẻ nhiều nước trên thế giới. Họ chọn uống bia vào nhiều dịp, từng thời điểm lại có một ý nghĩa và cách tận hưởng rất riêng. Ở mỗi nước, văn hóa uống bia có sự khác biệt thú vị. Chẳng hạn, đồ uống này thường xuất hiện trong các cuộc tụ tập của người Việt, trong khi người Hàn nổi tiếng với văn hóa uống bia ăn gà rán hay người Đan Mạch có thể uống bia mọi dịp, ở mọi nơi. Ảnh: Gerrie van der Walt. |
Ở Việt Nam, khí hậu nhiều vùng nắng nóng quanh năm, thời tiết oi bức là một trong những lý do bia trở thành thức uống được ưa chuộng. Món đồ uống giúp xua tan nắng gắt khó chịu với độ cồn nhẹ, vị thơm béo, hương mát dịu. Văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng. Người ta hay uống trong các buổi tụ họp bạn bè, người thân, đối tác. “Một, hai, ba, dô” là câu cửa miệng của nhiều người những dịp này. Chỉ cần một người bắt nhịp, tất cả sẽ cùng hô theo để làm bầu không khí thêm phấn khởi. Ảnh: Sg.finance. |
Ở Việt Nam, đá và bia có thể xem như "cặp bài trùng" khó tách rời. Một phần lý do xuất phát từ điều kiện nhiệt độ cao. Bỏ đá vào khiến bia lạnh và uống “đã” khát hơn trong thời tiết nóng nực. Bạn có thể thưởng thức bia ở bất cứ đâu, từ không gian sôi động như Tạ Hiện, Bùi Viện, một quán ăn mang không khí gần gũi, ấm áp đến các quán bar, nhà hàng sang trọng. Ảnh: Engin Akyurt. |
Người Hàn lại đặc biệt coi trọng những mối quan hệ xã hội. Đồ uống có cồn trở thành công cụ giúp tạo dựng quan hệ trong các buổi tiệc. Mọi người tụ tập cùng nhau và uống bia, hô vang khẩu hiệu như hình thức thể hiện quyết tâm, gắn kết. Nhiều du khách chia sẻ kinh nghiệm, để hòa nhịp với cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây, bạn có thể nếm thử thịt ba chỉ nướng, nhâm nhi ly somaek (bia trộn rượu soju) trong các pocha (quán lề đường). Ảnh: Kkday. |
Ngoài ra, một thời gian dài, hình ảnh ăn gà rán và uống bia xuất hiện nhiều trong các bộ phim Hàn Quốc, nhanh chóng trở thành trào lưu thu hút, hấp dẫn giới trẻ trên khắp thế giới. Thói quen ăn uống ở xứ sở kim chi được gọi là Chimaek, bắt nguồn từ sự kết hợp giữa “chi” (치) trong “chikin” (치킨 - gà) và “maek” (맥) trong “maekju” (맥주 - bia). Khi đó, bia lạnh giúp gà giữ độ ngậy, đồng thời giảm vị ngấy của dầu mỡ. Ảnh: Delicious. |
Trong khi đó, ở phương Tây, Đan Mạch là một trong những quốc gia nổi tiếng với văn hóa uống bia lâu đời. Thức uống trở thành một phần của đất nước này đã hơn 5.000 năm. Có hàng trăm hãng bia ở đây, trong đó, Carlsberg là thương hiệu nổi tiếng bậc nhất bởi kỹ nghệ ủ bia độc đáo đem đến sự cân bằng trọn vẹn giữa đắng và ngọt để tạo nên vị bia êm mượt đẳng cấp. Bia của hãng được phục vụ nhiều trong các quán bar địa phương. |
Ở Đan Mạch, bia được sử dụng trong mọi dịp, từ các bữa tiệc tới sự kiện tại trường học, miễn là người uống kiểm soát được bản thân. Ảnh: Uniavisen. |
Dù uống trong bất cứ dịp hay không gian nào, ly bia với hương vị hấp dẫn vẫn được coi là chất xúc tác tạo cảm hứng, vừa giúp mở đầu câu chuyện, vừa đẩy cuộc vui lên cao trào. Hiện nay, do sự hội nhập văn hóa toàn cầu, văn hóa uống bia của các nước không còn quá cách biệt. Nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới có mặt ngày càng nhiều tại Việt Nam, mang đến cho người trẻ cơ hội trải nghiệm thưởng bia thượng hạng trong hành trình hướng đến lối sống hiện đại, cao cấp. Ảnh: Pradnyal Gandhi. |
Zing phối hợp Carlsberg thực hiện tuyến nội dung "Nhập gia tùy tục", nhằm mang đến góc nhìn tích cực về câu chuyện đa văn hóa trong thời hội nhập.
Là nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới với hơn 175 năm không ngừng “Theo đuổi sự hoàn hảo”, Carlsberg tiên phong là tập đoàn đa quốc gia gắn kết người tiêu dùng, con người và văn hóa Việt Nam trong gần 30 năm qua. Carlsberg mong muốn tiếp tục đồng hành cùng người trẻ Việt trên hành trình tìm kiếm sự đa dạng, cao cấp và tỉ mỉ trong từng trải nghiệm.
Để tìm hiểu thêm thông tin về 175 năm thành lập Carlsberg và dòng bia thượng hạng Carlsberg Danish Pilsner vừa được ra mắt tại Việt Nam, độc giả truy cập https://www.carlsbergvietnam.vn/vi.
* Người dưới 18 tuổi không được uống rượu bia.