Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khác Việt Nam, lương giáo viên Hàn Quốc cao ngất ngưởng

Giáo sư đại học Hàn Quốc cho biết ở nước này, giáo viên là một trong những nghề được săn đón do có mức lương cao ngất ngưởng.

Đó là những thông tin được cung cấp tại hội thảo quốc tế với chủ đề "Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quan lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm", do Bộ GD&ĐT phối hợp ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức ngày 16/12.

Trình bày tại hội thảo, GS Kyung-Hwoi Kim, ĐH Sungshin, Hàn Quốc, cho biết sở dĩ nước này từ nghèo trở thành quốc gia phát triển như ngày nay là nhờ thành công từ nền giáo dục.

Luong giao vien anh 1
Thu nhập của giáo viên Việt Nam còn hạn chế. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

GS Kim kể rằng ở nước ông, nghề giáo là cao quý, luôn được trân trọng. Bằng chứng là 57% phụ huynh hy vọng con họ trở thành giáo viên. Giáo viên tiểu học được tuyển chọn từ tốp 5% những học sinh trung học xuất sắc nhất.

Hiện, nghề giáo được người trẻ Hàn Quốc chọn lựa nhiều nhất, trên cả kỹ sư, bác sĩ. Cũng theo GS Kim, ngành sư phạm ở Hàn Quốc sở dĩ thu hút đến vậy là do 3 yếu tố: Mức lương cạnh tranh, công việc ổn định, môi trường làm việc tốt.

Khác với ở Việt Nam và một số nước khác, mức lương giáo viên sau 10 năm công tác sẽ gấp 2,3 lần những nghề khác như kỹ sư.  Do đó, quá trình tuyển sinh vào các trường sư phạm ở nước này rất khắc nghiệt: Cứ 20 thí sinh thi sư phạm chỉ 1 em đậu.

Trước câu hỏi thú vị của một giảng viên: "Vậy 19 người còn lại đi đâu, làm việc gì? Sinh viên sư phạm ra trường có bị thất nghiệp như ở Việt Nam không?", GS Kim cho hay đa phần họ vẫn theo đuổi con đường dạy học, đó là làm gia sư.

"Gia sư là nghề khá béo bở ở Hàn Quốc", ông nói. Theo chuyên gia này, để thu hút người tài giỏi vào ngành sư phạm, điều đầu tiên Việt Nam cần làm là tăng lương cho giáo viên.

Ngoài bài diễn thuyết của GS Kim, buổi hội thảo còn thu hút rất nhiều diễn giả là chuyên gia từ các trường ĐH trong và ngoài nước (Nhật, Mỹ…).  

Qua đây, các chuyên gia đã phác thảo những kinh nghiệm thành công lẫn khó khăn tại các nước, trường ĐH, THPT về việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, nhằm tạo cơ hội cho các trường sư phạm nước ta học hỏi.

Cũng tại buổi hội thảo, GS Tohsaku, đến từ ĐH California, San Diego (Mỹ), cho biết giáo dục công lập ở Mỹ dựa trên 3 tiêu chuẩn: Giáo viên, sinh viên và quá trình đào tạo giáo viên.

Luong giao vien anh 2
Vấn đề lương của giáo viên được dư luận quan tâm gần đây. Ảnh minh họa: Lê Hiếu.

Do mục tiêu đặt ra cho ngành giáo dục cao nên kết quả thu được khá mỹ mãn. Theo GS Tohsaku, tuy hiện tại nền giáo dục Mỹ xếp hàng đầu thế giới, cũng có giai đoạn nước này trải qua khủng hoảng, phải thực hiện cải cách, đó là những năm 1980.

Giáo viên Mỹ được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn rất cao nên chất lượng nhìn chung tốt. Mặt khác, các bang luôn có những buổi chuyên đề, khóa huấn luyện nhằm khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy, học hỏi kiến thức, đồng thời luôn giữ thái độ, tư tưởng đúng mực, là hình mẫu cho học sinh noi theo.

Tuy nhiên, ông lưu ý Việt Nam muốn nâng cao hệ thống giáo dục cần kiên trì thực hiện các chính sách lâu dài, không thể nóng vội mà thành công trong một sớm một chiều.

GS Đào Trọng Thi: Lương giáo viên phải cao nhất và có thang bảng riêng

Theo GS Đào Trọng Thi, người thầy có ảnh hưởng lớn đến tương lai đất nước. Công việc vất vả nhưng lương của giáo viên không đủ sống.




http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/khac-o-viet-nam-luong-giao-vien-han-quoc-cao-ngat-nguong-2017121614133941.htm

Theo L.Thoa / Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm