Một tuần sau Tết Songkran, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã chỉ đạo Cơ quan Du lịch nước này (TAT) "đại tu" kế hoạch tiếp thị du lịch năm 2025, cân nhắc có thể hạ mục tiêu doanh thu từ thị trường quốc tế từ 2.300 tỷ xuống còn 2.000 tỷ baht.
Phương án nhằm đối phó với thị trường châu Á đang thất thế khi ngành du lịch xứ chùa Vàng chứng kiến mức doanh thu giảm 17% trong quý đầu tiên.
Theo TAT, Thái Lan đã thu hút được 9,5 triệu lượt khách quốc tế trong quý I, tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra 471 tỷ baht, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các thị trường trọng điểm châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam giảm trung bình 17% trong giai đoạn này bởi niềm tin an toàn đã sụt giảm và số lượng chuyến bay cũng vơi dần sau khi lễ hội Songkran kết thúc.
![]() |
Cảnh chật kín khách du lịch tại một điểm tổ chức Songkran 2025 ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Chalinee Thirasupa/Reuters. |
Natthriya Thaweevong, thư ký thường trực kiêm chủ tịch hội đồng quản trị TAT, cho biết kế hoạch sửa đổi nên được hoàn thiện và trình lên cấp trên để phê duyệt vào tháng 5 và kịp thời tiến hành trong nửa sau năm 2025.
"Một số yếu tố 'tiêu cực' như lo ngại về vấn đề an toàn và tác động kinh tế từ việc tăng thuế của Mỹ đè nặng lên mục tiêu du lịch của chúng tôi. Do đó, đơn vị buộc thay đổi kế hoạch để duy trì mức doanh thu như năm 2019", bà cho hay.
Cụ thể, Natthriya cho biết hướng tiếp thị hiện tại sẽ tập trung thay đổi từ số lượng sang nâng cao mức tiêu dùng của du khách bằng cách nhắm đến thị trường có mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn các thị trường châu Á.
Bên cạnh đó, luật thuế quan mới của Mỹ dự kiến tác động đến nền kinh tế toàn cầu. TAT tin rằng khách du lịch châu Âu có thể tránh đến Mỹ và chuyển hướng sang châu Á. Lúc này, Thái Lan có cơ hội hút nhiều khách từ thị trường "béo bở" này.
Dựa trên dự báo doanh thu du lịch trong quý II/2025, các thị trường có tiềm năng cao đối với Thái Lan bao gồm Thụy Điển, Saudi Arabia, Austria, và Vương quốc Anh.
Bà Natthriya cho biết thị trường khác vẫn có thể tăng công suất đặt mua vé máy bay 10% trong quý hai, chủ yếu đến từ châu Âu, bao gồm Anh và Đức, cùng với Israel, Australia và Hàn Quốc.
"Chúng tôi đã phác thảo kế hoạch để đẩy nhanh quyết định của khách du lịch bằng cách cung cấp các gói tour du lịch được thiết kế riêng, sao cho phù hợp với các phân khúc có chi tiêu cao. Ví dụ, khách du lịch y tế, những người đặt chỗ ở dài hạn cho bản thân và gia đình. Họ nên có các lựa chọn gói tour du lịch để mua dễ dàng khi ở Thái Lan", bà nói.
"Đấu trường té nước" Songkran 2025 ở Thái Lan đã khép lại vào hôm 15/4 sau 3 ngày vui chơi. Cùng ngày, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong khẳng định sự kiện năm nay "thành công mỹ mãn" với lượng khách và doanh thu đều tăng. Trong đó, tại Sanam Luang, Silom và Khao San, 3 điểm đến té nước hàng đầu ở Bangkok, ghi nhận 917.000 người tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau tại đây từ diễu hành, thưởng thức lễ hội âm nhạc, đặc biệt là té nước, tờ Thairath đưa tin. Một số khu vực khác ở Thái Lan như tỉnh Khon Kaen, tỉnh Nong Khai hay thành phố Hat Yai gần Malaysia cũng thu hút hơn 120.000 người tham gia.