Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng bị ngộ độc có thể khởi kiện nhà hàng Adora?

Luật sư nhấn mạnh khi khách hàng ngộ độc thực phẩm là đã bị xâm phạm đến sức khỏe nên họ hoàn toàn có thể khởi kiện, đòi bồi thường thiệt hại.

Sau nhiều ngày kể từ khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại nhà hàng Adora (quận Tân Bình, TP.HCM) khiến nhiều người phải nhập viện cấp cứu, bà Phạm Khánh Phong Lan (Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM) cho biết đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 cơ sở của nhà hàng Adora.

Trong trường hợp này, những khách hàng bị ngộ độc có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Ngo doc thuc pham o Adora, anh 1
Nhà hàng Adora, nơi nhiều người ăn tiệc xong thì phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: An Huy.

Đòi nhà hàng bồi thường

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Kiều Anh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc xác định trách nhiệm của nhà hàng Adora cần kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền, xác định những trường hợp khách bị ngộ độc thực phẩm có phải từ nguyên nhân sử dụng thực phẩm tại nhà hàng hay không? Nguyên nhân cụ thể là gì? (do thực phẩm hết hạn, do chế biến, hay vì lý do gì khác, nhà hàng có lỗi cố ý hay vô ý...).

Trường hợp xác định nhà hàng có vi phạm về an toàn thực phẩm thì Adora phải chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật An toàn thực phẩm và khoản 2 Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói thêm, căn cứ vào Bộ luật Dân sự 2015, những khách hàng dự tiệc tại nhà hàng Adora đã bị xâm phạm đến sức khỏe. Do đó, nếu các nạn nhân có căn cứ cho rằng nguyên nhân bị ngộ độc thực phẩm là do thức ăn tại nhà hàng Adora gây nên, họ hoàn toàn có thể đòi nhà hàng bồi thường.

Trong trường hợp không thỏa thuận được hoặc cảm thấy mức bồi thường không thỏa đáng thì bên bị thiệt hại có quyền yêu cầu tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay đổi mức bồi thường. Cụ thể trong trường hợp này, khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án quận (nơi nhà hàng tọa lạc) để được giải quyết.

Luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết thêm, Điều 580 Bộ luật Dân sự quy định mức bồi thường so sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Ngoài ra, người bị thiệt hại còn có quyền yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngo doc thuc pham o Adora, anh 2
Bệnh nhân nhập viện sau khi ăn tiệc ở nhà hàng Adora. Ảnh: An Huy.

Bên cạnh đó, theo luật sư Dũng, cơ quan có thẩm quyền có thể ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của chuỗi nhà hàng Adora để điều tra làm rõ vụ việc. "Nếu thức ăn tại nhà hàng này đã gây nên vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt thì cần phải tạm đình chỉ hoạt động để điều tra, khắc phục hậu quả. Không thể để thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng", luật sư Dũng nói.

"Ở Mỹ, luật quy định rất khắt khe trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Thực phẩm được quy định nghiêm ngặt về các tiêu chí bảo quản, do đó nếu gây ra ngộ độc sẽ bị xử phạt rất nặng", luật sư Hải nói.

Đại diện Adora: Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm

Liên quan đến vụ việc, chiều 8/7, Ban giám đốc Adora Center đã gửi thư phản hồi về các thông tin về việc ngộ độc được báo chí đăng tải những ngày qua. Ông Nguyễn Đình Nhân, Giám đốc điều hành Adora Center gửi lời xin lỗi đến khách hàng, nhận trách nhiệm về những hành xử không đúng mực từ nhân sự của Adora Center.

“Trong hai ngày qua, ưu tiên cao nhất của chúng tôi là thăm hỏi và hỗ trợ những người đang bị ảnh hưởng về sức khỏe. Đại diện cấp cao của công ty đã trực tiếp đến thăm hỏi các gia đình. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục việc này với những khách hàng mà chúng tôi có bổn phận”, thư phản hồi nêu.

Ông Nhân cho biết đã rà soát và điều tra quy trình nội bộ để tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân dẫn đến sự việc; cam kết chịu trách nhiệm và khắc phục thỏa đáng nhất với các bên có liên quan.

Trước đó, chiều 30/6, hàng trăm người đến nhà hàng The Adora Center tại số 431 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (TP.HCM) ăn tiệc cưới người quen. Về nhà, nhiều người bị đau bụng, tiêu chảy và sốt cao phải nhập viện cấp cứu.

Cả gia đình nhập viện sau tiệc cưới ở nhà hàng The Adora Center "Ăn tiệc về, tôi bắt đầu đau bụng, tiêu chảy liên tục. Tôi, con gái và 2 cháu nội đi cấp cứu ở Bệnh viện Xuyên Á, điều trị 3 ngày vẫn chưa khỏi", bà Nguyễn Thị Kim Chi nói.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm