Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khách ngoại đến Việt Nam vì giá rẻ và còn gì nữa?

Việt Nam nhanh chóng nổi lên như một điểm đến hàng đầu Đông Nam Á khi quý I/2024, nước ta đón lượng khách cao thứ 3 khu vực, tỷ lệ phục hồi đạt 94,1% so với năm 2019.

Du khách Ấn Độ trải nghiệm thả diều, ngắm cảnh ở TP.HCM hồi tháng 6. Ảnh: Phương Lâm.

Trong 7 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế, trong đó 70% lượng khách đến từ khu vực châu Á. Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục là 3 thị trường gửi khách hàng đầu.

Báo cáo mới nhất của The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch - khách sạn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương, chỉ ra 5 yếu tố cho con số nêu trên.

Suc hut du lich anh 1

Vịnh Hạ Long là điểm đến được du khách yêu thích hàng đầu ở khu vực miền Bắc. Ảnh: Đức Toàn Nguyễn/Pexels.

Thiên nhiên kỳ vĩ là vẫn là yếu tố thu hút du khách hàng đầu. Theo nghiên cứu Điều hướng điểm đến của Outbox, 52,1% khách du lịch châu Á cho biết động lực chính để họ đến thăm Việt Nam là vì vẻ đẹp của thiên nhiên.

Việt Nam sở hữu cảnh quan đa dạng từ những dãy núi đá vôi của địa hình karst của Vịnh Hạ Long - nơi đã thu hút khoảng một triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm nay, đến những cánh đồng, hòn đảo, bãi biển nguyên sơ dọc dải đất hình chữ S. Những kỳ quan, danh thắng này không chỉ sở hữu tầm nhìn ngoạn mục mà còn mang đến nhiều trải nghiệm như chèo thuyền, trekking, leo núi, hiking, thư giãn bên bờ biển,...

Rời xa khỏi những thành phố nhộn nhịp, khách du lịch châu Á muốn tìm về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời để tận hưởng khung cảnh yên tĩnh, đẹp như tranh.

Sự phong phú của văn hóa địa phương là yếu tố quan trọng khác thu hút du khách tìm đến Việt Nam để trải nghiệm, có khoảng 45,2% người được khảo sát lựa chọn. Việt Nam với 54 dân tộc, trải dài khắp cả nước với nhiều lễ hội, trải nghiệm ấn tượng dành cho du khách.

Theo Outbox, 24,8% du khách châu Á thích các chuyến đi để trải nghiệm văn hóa và ẩm thực, đặc biệt là tìm hiểu về các hoạt động của người dân bản địa, thưởng thức những món ăn truyền thống, đặc trưng của vùng đất họ đặt chân tới. Ngành du lịch Việt cần chú trọng hơn nữa để tận dụng và phát huy những thế mạnh để thu hút du khách.

Trong thời gian qua, show diễn Ký ức Hội An luôn nằm trong top đầu các sản phẩm giải trí được người dùng yêu thích nhất trên ứng dụng Klook. Vở xiếc tre của À Ố Show hay gần nhất là vở đại nhạc kịch trong Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút đông đảo người xem và nhận về những đánh giá tích cực. Tuy nhiên các sản phẩm này vẫn còn khá hạn chế, chưa đa dạng.

Suc hut du lich anh 4

Người dân Việt Nam nhiệt tình, hiếu khách, mang đến cảm giác thoải mái cho du khách. Ảnh: Phương Lâm.

Bên cạnh đó, 40,7% du khách châu Á được khảo sát cho biết họ chọn Việt Nam vì đây là điểm đến an toàn. Việt Nam có tỷ lệ tội phạm tương đối thấp so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Nước ta đã vươn lên, xếp hạng thứ 41 trong số 163 quốc gia và vùng lãnh thổ về mức độ hòa bình trong bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu năm 2023. Việt Nam vốn nổi tiếng với sự hiếu khách của người dân địa phương, điều này làm tăng trải nghiệm du lịch của khách.

Suc hut du lich anh 5

Du khách thưởng thức ẩm thực tại chợ Bến Thành. Ảnh: Linh Huỳnh.

Mức giá phải chăng là điều đặc biệt hấp dẫn đối với 40,3% du khách châu Á. Việt Nam được xem là điểm đến có giá trị tuyệt vời so với giá tiền khách phải chi trả.

Chi phí sinh hoạt ở Việt Nam khá rẻ, cho phép du khách tận hưởng những trải nghiệm chất lượng cao với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ. Từ chỗ ở, thức ăn, phương tiện di chuyển đến trải nghiệm du lịch đều có mức giá phải chăng, giúp du khách có cơ khám phá nhiều hơn.

Suc hut du lich anh 6

Phố cổ Hội An lọt top điểm đến có giá trị tốt nhất thế giới năm 2024. Ảnh: Phạm Toàn.

Không khí yên bình của Việt Nam cũng là yếu tố thu hút nhiều du khách. Dữ liệu của Outbox cho thấy 35,8% du khách châu Á bị thu hút đến Việt Nam vì bầu không khí thư giãn, nhịp sống yên bình, chậm rãi, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ, trái ngược với đô thị hối hả mà nhiều du khách đến từ đó. Nằm dài trên bãi biển yên tĩnh, khám phá những khu làng cổ kính, thưởng thức ẩm thực địa phương,... tất cả mang đến cảm giác thư giãn cho du khách.

Trong năm 2024, Cục Du lịch Quốc gia đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 840.000 tỷ đồng, cao gấp 1,25 tổng thu năm 2023 và gấp 1,2 lần so với năm 2019.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Nơi check-in ở Hội An 'hot' ngang ngửa Chùa Cầu

Con hẻm nhỏ nằm giữa 2 bức tường quét vôi vàng ở Hội An thu hút du khách, từ sáng sớm nhiều người đã đến xếp hàng chờ check-in.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm