Theo thông tin từ Tổng cục Du Lịch Việt Nam, Trung Quốc chính thức mở tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại Nha Trang.
Tuy nhiên, hiện tại các khách sạn tại đây chỉ đang dự đoán số lượng khách Trung Quốc tới check-in chứ chưa có con số đoàn khách cụ thể. Do đó, công tác chuẩn bị chỉ dừng ở mức “rào trước đón sau”.
Chuẩn bị thận trọng
Các đại lý du lịch tại Nha Trang cần thời gian để xây dựng lại chiến lược thu hút khách hàng. Ngoài ra, hai năm đại dịch đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc duy trì chất lượng dịch vụ và đội ngũ nhân viên của các nhà hàng, khách sạn. Do đó, việc củng cố dịch vụ và ổn định đội ngũ nhân sự đang là ưu tiên hàng đầu trước khi đón các đoàn khách du lịch sắp tới.
Hầu hết khách sạn tại địa phương chỉ đang bố trí lượng nhân viên đủ để phục vụ cho lượng khách hiện tại. Nhân sự sẽ được bổ sung trong trường hợp lượng khách tới đông vượt dự kiến.
Trao đổi với Zing, bà Trần Thị Hiền Trang, Tổng quản lý khách sạn Comodo Nha Trang, cho biết để tránh tình trạng tuyển nhân sự ồ ạt mà lượng khách Trung Quốc đến chưa nhiều, khách sạn chỉ đang bố trí nhân viên phục vụ ở mức 60% công suất phòng. Trong trường hợp phát sinh trên 60%, khách sạn sẽ tuyển lại các công nhật đã được đào tạo trước đó.
Ông Đỗ Hoàng, Phó tổng giám đốc khách sạn Orbit Resort & Spa Nha Trang, chia sẻ khách sạn ưu tiên tuyển nhân sự thông thạo tiếng Trung để phục vụ tệp khách này. “Khách Trung Quốc giao tiếp tiếng Anh rất hạn chế nên chúng tôi có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp”, ông Hoàng cho hay.
Người này cho biết trong 3 năm hoạt động cầm cự do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách sạn luôn bảo trì và tân trang định kỳ. "Việc chuẩn bị phòng ốc khi khách đoàn Trung Quốc quay lại cũng không tốn quá nhiều thời gian”, ông Hoàng cho biết thêm.
Mở rộng thị trường
Nhiều khách sạn tại Nha Trang kỳ vọng ngành du lịch sẽ hưng thịnh trở lại như giai đoạn 2018, 2019. Đây là mục tiêu không quá khó để thực hiện, xét trên nguồn lực mà Khánh Hòa và Nha Trang đang có.
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, cần có sự chung sức của các hãng hàng không trong việc tăng cường các chuyến bay kết nối Nha Trang với thế giới.
Bên cạnh đó, ngoài du khách Trung Quốc vốn đã quen thuộc, các khách sạn ở Nha Trang cũng đang cân nhắc mở rộng tệp khách từ các thị trường tiềm năng như Nga, Hàn Quốc hay Ấn Độ.
Theo bà Trần Lâm Phương, quản lý kinh doanh khách sạn Sun Kiss Nha Trang, khách sạn luôn có chính sách riêng cho các nhóm lữ hành từ nhiều quốc gia theo từng giai đoạn trong năm.
Bà Hiền Trang cho biết tháng 3-4 đang là mùa cao điểm đón khách Nga, sau đó là quý cuối năm. Mùa cao điểm đón khách Hàn, Thái, Malaysia là 3 tháng hè.
“Vào giai đoạn cao điểm của thị trường châu Âu, khách sạn sẽ đẩy mạnh ưu đãi đến các đối tác, đồng thời kết hợp với nhiều công ty sản xuất, cơ quan ban ngành để tăng tỷ lệ khách từ thị trường khác”, bà Trang chia sẻ.
63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.