Chủ quán ăn đăng ảnh bản thân để chứng minh tóc trong đồ ăn không phải của mình. |
Sự việc được chủ quán bán thịt chiên xù kiểu Nhật Bản ở quận Mapo (Seoul) chia sẻ trên trang cộng đồng dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Hàn Quốc hôm 18/8.
Cụ thể, một vị khách đặt đồ ăn của quán thông qua ứng dụng giao hàng. Sau đó, người này đòi hoàn tiền vì phát hiện sợi tóc dài 2 cm trong thức ăn, theo The Korea Times.
"Khách hàng nói rằng đã tìm thấy một sợi tóc dài khoảng 2 cm và yêu cầu tôi hoàn tiền, nhưng tôi từ chối vì tóc tôi chỉ dài 3 mm thôi", chủ quán viết. Anh đính kèm bức ảnh chụp bản thân cho thấy kiểu tóc húi cua sát da đầu.
"Khoảng 3 năm trước, một sự việc tương tự cũng xảy ra khiến tôi bất ngờ. Từ đó, tôi chỉ để kiểu tóc dài ở mức 3 mm. Khi ứng dụng giao hàng liên hệ và hỏi lại tôi về việc không hoàn tiền, tôi nói: 'Nếu sợi tóc đó dài hơn tóc tôi, tôi sẽ từ chối hoàn tiền'. Tôi thậm chí có thể gửi ảnh chứng minh", chủ quán kể.
Dù chủ quán đã chuẩn bị tinh thần cho việc bị đánh giá hay liên hệ lại, song không có thêm phản hồi nào vào ngày hôm sau.
Trong phần bình luận, anh cho biết: "Tôi đã chụp ảnh để gửi cho ứng dụng giao hàng nhưng vẫn chưa có phản hồi. Tôi sẽ thử gọi lại vào ngày mai", đồng thời chia sẻ bức ảnh một lần nữa. Không rõ liệu việc hoàn tiền có tiếp tục được yêu cầu hay không.
Chủ quán ăn ở Hàn Quốc đối mặt nhiều vị khách nói dối để được hoàn tiền. Ảnh: Jean Chung/Rest of World. |
Cách phản ứng của chủ quán thịt chiên nhận được nhiều sự ủng hộ từ những người cùng ngành. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm khi có tình trạng một số khách hàng nói dối có vật thể lạ trong thức ăn để được hoàn tiền.
"Thật sảng khoái. Tôi mong chờ kết quả câu chuyện quá", "Tôi khâm phục tư duy của chủ quán. Có lẽ tôi cũng nên cạo trọc đầu thôi", "Làm tốt lắm. Nếu tất cả chủ quán đều làm vậy, sẽ không có những vị khách nói dối ăn vạ nữa" là những bình luận của các chủ quán ăn khác.
Tuy nhiên, một số người cảnh báo rằng sợi tóc đó có thể không phải của chủ quán mà rơi vào từ bên cung cấp nguyên liệu.
Một số người chia sẻ kinh nghiệm: "Tất cả nhân viên trong quán tôi đều có tóc ngắn, nhưng chúng tôi từng nhận được đánh giá viết rằng khách phát hiện sợi tóc dài, hóa ra là có ở trong mì", "Đôi khi tóc có thể xuất phát từ nguyên liệu do bên cung cấp đem đến".
Tại Hàn Quốc, nhiều chủ quán ăn, nhà hàng hay cơ sở dịch vụ phải đau đầu trong việc đối phó với phản hồi của khách hàng, nhất là với khách đặt giao đồ ăn qua ứng dụng.
Nhằm tránh bị đánh giá sao thấp trên ứng dụng, nhiều chủ quán thậm chí tự nguyện tặng thêm phần đồ ăn, nước uống miễn phí, được ghi chú một cách hài hước bên ngoài là "hối lộ" để khách đánh giá 5 sao.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.