Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Trung Quốc bị đe dọa vì không chịu mua sắm ở Hong Kong

Sau khi điều tra khiếu nại của nhóm du khách, Cơ quan Quản lý Du lịch Hong Kong cho biết hành động đe dọa của HDV tên Lam Chun-fai là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Du khách tham quan Quảng trường Golden Bauhinia ở Wan Chai. Ảnh: May Tse.

Ngày 13/9, Cơ quan Quản lý Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã thu hồi giấy phép hướng dẫn viên của Lam Chun-fai sau khi điều tra khiếu nại của một số thành viên trong đoàn du lịch Trung Quốc rằng người đàn ông này đã ép họ mua sắm.

Chính quyền cho biết Lam đã chỉ trích những người không muốn chi tiền mua sắm và đe dọa nhóm khách rằng chuyến đi có thể bị ảnh hưởng nếu họ không mua hàng tại các cửa hàng được chỉ định trong chuyến tham quan vào ngày 13/2, theo SCMP.

Cơ quan chức năng không tiết lộ thêm về chi tiết của vụ việc, họ cho biết: "Lam thừa nhận hành vi của anh đã gây tổn hại đến danh tiếng của ngành du lịch Hong Kong".

Sau khi xem xét kết quả điều tra, cơ quan du lịch thấy rằng nam hướng dẫn viên "không phù hợp để tiếp tục giữ giấy phép hướng dẫn viên du lịch", vì vậy họ đã quyết định hành động theo Mục 11, Pháp lệnh Du lịch.

Theo sắc lệnh, cơ quan có thẩm quyền có thể thu hồi giấy phép theo khuyến nghị của chủ tịch uỷ ban kỷ luật nếu hành vi hoặc cách ứng xử của HDV "làm mất uy tín hoặc gây ra nguy cơ làm mất uy tín của ngành du lịch Hong Kong".

Chính quyền cho biết động thái này nhằm truyền tải thông điệp tới công chúng và toàn ngành du lịch rằng hành vi của Lam và tác động tiêu cực mà việc này mang lại cho hình ảnh và danh tiếng của thành phố là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Du lich Hong Kong anh 1

Khách du lịch theo đoàn đang tham quan Hong Kong. Ảnh: May Tse.

Tại Hong Kong, HDV du lịch phải có giấy phép hoạt động. Người vi phạm có thể bị phạt từ 50.000 HKD (khoảng 6.411 USD) và một năm tù.

Tính đến đầu năm 2024, có hơn 5.300 hướng dẫn viên du lịch được cấp phép và khoảng 11.600 nhân viên đi cùng các nhóm, những người cũng cần có giấy phép, đang hoạt động tại Hong Kong.

Năm ngoái, Hong Kong đã đón khoảng 34 triệu khách du lịch, trong đó khoảng 80% đến từ Trung Quốc đại lục.

Trong 7 tháng đầu năm nay, thành phố đã ghi nhận khoảng 25,1 triệu lượt du khách đến tham quan, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bất chấp sự phục hồi của du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19, cơ cấu khách du lịch đã thay đổi và nhiều người chi tiêu ít hơn trước. Nhóm du khách này chủ yếu là người trẻ và nhiều người thích khám phá theo phong cách, tốc độ của riêng mình.

Một số du khách kinh tế eo hẹp hơn thường chọn các tour du lịch theo nhóm giá rẻ, tuy nhiên đôi khi họ cảm thấy bị ép phải chi tiêu nhiều hơn trong việc mua sắm.

Theo đó, du khách thường phàn nàn về việc bị mắng mỏ hoặc bị đe dọa rằng họ sẽ không có chỗ ngủ nếu không chi tiêu đạt định mức tại các cửa hàng được chỉ định.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Hà mã nổi tiếng nhất Thái Lan bị khách ném đồ, tạt nước

Nhiều du khách đến sở thú Khao Kheow Open (Thái Lan) để tận mắt xem chú hà mã Moo Deng nổi tiếng, nhưng sau đó lại ném đồ, tạt nước lên con vật.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm