Bạn trẻ chụp ảnh với áo dài trước cửa chợ Bến Thành (TP.HCM) ngày 1/1. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến du lịch trong nước, 97% có khả năng sẽ đi du lịch nước ngoài, theo báo cáo Tâm lý du lịch Tết 2025 của người Việt (Vietnamese Travel Sentiment - Tet 2025) của The Outbox Company.
Nhu cầu du lịch trong mùa Tết đặc biệt cao, thể hiện qua sự gia tăng đáng kể trong thị trường du lịch nội địa vào tháng 2. Trong khi đó, du khách Việt thường lên kế hoạch du lịch nước ngoài từ sau kỳ nghỉ Tết, với 29% du khách cho biết họ có kế hoạch xuất ngoại trong tháng 3.
Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch - khách sạn tại Việt Nam và khu vực châu Á cũng chỉ ra 68% du khách đã quyết định điểm đến du lịch trong dịp Tết, trong đó Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu của du khách, theo sau là Hà Giang, Hà Nội, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hoa cải nở vàng tại Hà Giang dịp Tết năm 2024. Ảnh: Muguet De Mai. |
Tháng 2 là thời điểm Đà Nẵng vừa hết mùa mưa, khí hậu mát mẻ, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra trong thời gian này. Đây cũng là điểm đến giúp du khách dễ dàng kết hợp khám phá các điểm đến khác như Huế, Hội An,...
Đến với Hà Giang dịp Tết, khách du lịch sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa cải vàng ruộm như dải lụa phủ kín thung lũng Sùng Là, ngắm hoa mận trắng, hoa đào ở Mèo Vạc, Đồng Văn.
Khi đến du lịch Hà Nội dịp này, mọi người sẽ được tham dự nhiều lễ hội, hội đình, trong khi đây là thời điểm mai anh đào nở rộ ở Đà Lạt trong, du khách sẽ được tận hưởng khí trời mát mẻ dịp đầu năm.
Đối với điểm đến quốc tế, Trung Quốc tiếp tục là điểm đến được nhiều người yêu thích nhờ sở hữu cảnh quan đa dạng, nhiều trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc. Tiếp đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan - những điểm đến quen thuộc của du khách Việt trong dịp đầu năm vì đây là mùa hoa anh đào nở rộ. Vào tháng 2, 3 là thời điểm Thái Lan diễn ra một số lễ hội, sự kiện như MotoGP và Wai Kru Muay Thai.
Top 5 điểm đến trong nước và quốc tế được nhiều khách Việt yêu thích trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ảnh: The Outbox Company. |
Đối với du lịch nội địa, phần lớn du khách chọn đi du lịch tự túc, sử dụng dịch vụ tại các điểm đến. Ở chiều ngược lại, 44% khách Việt đặt tour trọn gói khi đi du lịch nước ngoài. Các chuyến đi trong nước kéo dài từ 3-4 đêm, du lịch nước ngoài có xu hướng dài hơn, với 5-6 đêm là phổ biến nhất, ngoài ra còn ghi nhận một tỷ lệ nhỏ khách đi du lịch xuyên Tết trên 9 đêm.
Tết là dịp mọi người đoàn tụ, là thời gian để các thành viên trong gia đình kết nối, vì vậy người Việt Nam có xu hướng đi du lịch cùng gia đình và bạn bè trong dịp này. Bên cạnh đó, một nhóm khách dành dịp này để đi du lịch cùng bạn đời của họ, ít người chọn đi du lịch một mình dịp Tết.
Những chuyến du xuân cùng gia đình và bạn bè vẫn dẫn đầu xu hướng đối với khách Việt dịp Tết. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Ngoài ra, du khách Việt đặc biệt chi nhiều tiền hơn vào dịp Tết, với chi phí trung bình khoảng 21,4 triệu đồng/chuyến, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Tết Nguyên đán 2025 với thời gian nghỉ kéo dài, khách Việt phân bổ nhiều chi phí hơn cho các chuyến đi nước ngoài, với mức cho tiêu cao gấp 3 lần so với các chuyến du lịch trong nước, khoảng 37 triệu đồng/chuyến.
Lịch nghỉ Tết được công bố sớm cho phép du khách có nhiều thời gian để lên kế hoạch cho chuyến đi, trong vòng khoảng 2 tháng trước khi khởi hành. Tuy nhiên, có khoảng 68% người tham gia khảo sát cho biết họ vẫn chưa đặt dịch vụ cho chuyến đi, điều này cho thấy sự thống trị của các điểm đến trong nước.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.