Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám dạ dày, người đàn ông phát hiện bị ung thư phổi

Người đàn ông 57 tuổi không có triệu chứng về bệnh lý phổi. Một lần vô tình chụp phim cắt lớp, ông được bác sĩ cho biết mình mắc ung thư phổi giai đoạn một.

Tại Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân P.H.N. (57 tuổi, Tam Nông, Phú Thọ) biết mình mắc ung thư phổi khi điều trị bệnh lý dạ dày.

Trước đó, nam bệnh nhân không có triệu chứng về bệnh lý phổi. Khi chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực, các bác sĩ  phát hiện khối u ở thùy trên phổi trái, kích thước 19 mm. Sau đó, người bệnh được chỉ định làm thủ thuật sinh thiết xuyên thành ngực, với sự hướng dẫn của hệ thống robot định vị để xác định bản chất khối u phổi.

nguoi dan ong bat ngo phat hien ung thu phoi anh 1
Bệnh nhân đã được bác sĩ phẫu thuật cắt phổi. Ảnh: BSCC.

Kết quả cho thấy bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến của phổi. Sau khi đánh giá tất cả cơ quan khác (gan, não, xương…), các bác sĩ xác định ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn một, đồng thời chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thùy trên phổi trái, nạo vét hạch cho người bệnh tại Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực.

Sau mổ một tuần, bệnh nhân tiến triển tốt, được chuyển sang Đơn vị Xạ trị và Y học hạt nhân - Trung tâm Ung bướu của bệnh viện - để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Dương Xuân Phương khuyến cáo triệu chứng của bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng bệnh lý ho, cảm thông thường. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận, cũng như di căn xa, việc phẫu thuật sẽ mang lại kết quả tốt, giảm chi phí, giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Bác sĩ Phương cho biết trước đây, phẫu thuật cắt thùy phổi, điều trị các bệnh lý phổi được thực hiện bằng phẫu thuật mổ mở kinh điển, với vết mổ dài hơn 15 cm và banh các xương sườn để vào lồng ngực. Người bệnh rất đau sau phẫu thuật, thậm chí có trường hợp đau dai dẳng kéo dài.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sự ra đời của hệ thống thấu kính, camera nội soi, các dụng cụ phẫu thuật nội soi, thiết bị cắt và khâu nối tự động đã tạo ra kỷ nguyên mới trong phẫu thuật với nhiều ưu điểm như vết mổ thành ngực nhỏ, giảm đau đớn sau mổ, hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

"Từ tháng 6, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi cho tất cả bệnh lý phổi có chỉ định phẫu thuật cắt thùy phổi, cũng như xử lý tổn thương khác", bác sĩ Phương cho hay.

Bệnh nhân ung thư phổi phải mua thuốc giá cao gấp 7 lần Những ngày qua, bệnh nhân ung thư phổi đứng trước nguy cơ phải tạm dừng liệu trình điều trị nếu không phải mua biệt dược giá rất cao.

Thuốc lá - thủ phạm nguy hiểm hàng đầu gây ung thư phổi

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi. Những người hút thuốc nhiều và trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh cao.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm