Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Khi nào nên phục hồi chức năng hậu Covid-19?

Bác tôi khỏi Covid-19 đã 2 tuần, vẫn còn các triệu chứng đau mỏi người, nuốt khó. Xin hỏi bác sĩ người thân của tôi có thể tham gia lớp phục hồi chức năng hậu Covid-19 không?

Bác tôi khỏi Covid-19 đã 2 tuần, vẫn còn các triệu chứng đau mỏi người, nuốt khó. Xin hỏi bác sĩ người thân của tôi có thể tham gia các lớp phục hồi chức năng hậu Covid-19 không?

PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải, Phó giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19 cấp tính nặng cần các dịch vụ phục hồi chức năng, bao gồm vật lý trị liệu, vận động, phục hồi chức năng phổi hoặc tim, liệu pháp ngôn ngữ và nuốt.

Tất cả bệnh nhân có nhu cầu về phục hồi chức năng cần tiến hành càng sớm càng tốt, thường là trong vòng 30 ngày kể từ khi hồi phục sau mắc Covid-19. Bệnh nhân nên được kiểm tra các triệu chứng tim trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào.

Nếu cần, bệnh nhân có thể đánh giá toàn bộ tim trước khi bắt đầu điều trị phục hồi chức năng dựa trên các triệu chứng. Trong trường hợp không có các triệu chứng liên quan, bác sĩ sẽ không yêu cầu kiểm tra tim trước khi bắt đầu phục hồi chức năng.

Một số chuyên gia khuyên bệnh nhân nên đợi từ 6-8 tuần hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi bắt đầu phục hồi chức năng tại chỗ. Tuy nhiên, chiến lược không dựa trên xét nghiệm để xác định thời điểm loại bỏ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm và chuyển hướng đến phục hồi chức năng tại chỗ.

Một số chương trình phục hồi chức năng là đa ngành và giải quyết nhiều vấn đề bao gồm phục hồi chức năng thể chất tổng quát, phổi và/hoặc tim và liệu pháp lao động, cũng như nhu cầu dinh dưỡng của cá nhân.

Đau bụng tưởng hậu Covid-19, khám thấy sán hình chiếc lá ở gan

Tháng 4, BVĐK Tâm Anh TP.HCM tiếp nhận 7 bệnh nhân bị sán lá gan. Trước khi đi khám, người bệnh đau bụng âm ỉ, cứ nghĩ do hậu Covid-19.

Độc giả Trần Thường

Bạn có thể quan tâm