Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Thanh Lam, Tùng Dương hò hét trong live show Hoàng Quyên

Nếu không phải là một giọng ca có đủ hấp lực, Sóng hấp dẫn của Hoàng Quyên không thể có Thanh Lam, Tùng Dương, Hà Trần là khán giả.

Loại hình: Live show

Thể loại: Pop

Sáng tác: Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh...

Giám đốc âm nhạc: Thanh Phương

Đạo diễn sân khấu: Cao Trung Hiếu

Zing.vn đánh giá: 8/10 điểm

Sóng hấp dẫn, live show thứ hai trong sự nghiệp của Hoàng Quyên đã diễn ra vào tối 1/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán phòng kín đặc không còn một ghế trống, trước đó ê-kíp cũng đã thông báo về việc chương trình cháy vé.

Với nhiều người, việc đêm nhạc của Hoàng Quyên cháy vé là bất ngờ của thị trường. Tuy vậy, với những ai từng theo dõi Quyên, không khó để nhận ra giọng nữ trầm của nhạc Việt luôn có một sức hấp dẫn riêng để khán giả bỏ tiền ra mua vé.

Càng không ngỡ ngàng, khi trong live show của Hoàng Quyên luôn có những gương mặt “máu mặt”, cá tính của làng nhạc. Lần này, là Thanh Lam, Tùng Dương, Hà Trần… Cả ba cũng đến live show Hoàng Quyên với tư cách khán giả, ngồi phía dưới, thậm chí không ngại hò hét, cổ vũ.

live show Hoang Quyen anh 1
Hoàng Quyên trong live show kín đặc khán giả ở Nhà hát Lớn.

Cái lạ tuổi 27 của Quyên

Sóng hấp dẫn mở màn vào lúc 20h30 và kéo dài đúng 2 tiếng. Dù có các diva, divo ngồi dưới, live show của Hoàng Quyên là một chương trình không khách mời. Quyên hát từ đầu đến cuối, khoảng 20 bài.

Ở thị trường nhạc Việt, không nhiều người mạo hiểm như vậy. Những khách mời xuất hiện là những khoảng nghỉ để ca sĩ lấy sức lực cho những phần trình diễn sau. Nhưng Quyên lại chọn solo, theo cách của riêng mình.

Hoàng Quyên sở hữu giọng alto quý hiếm. Đó là lý do, trong lần được hỏi về những giọng ca đáng để kỳ vọng của nhạc Việt, Thanh Lam đã chọn Hoàng Quyên. Để nhận được sự tin tưởng của một diva “chị cả”, hẳn phải là một giọng ca đủ sắc màu và cá tính.

Trong live show Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên đạt được hai điểm ấy. Quyên đưa người nghe đến với nhiều màu sắc âm nhạc. Pop ballad là chủ đạo nhưng thấp thoáng đâu đó, người nghe thấy cả jazz, rock, thậm chí một chút dance, R&B.

Hoàng Quyên biến hóa không ngừng, liên tiếp qua các ca khúc trong một đêm nhạc chia làm 3 lần. Nó không lớp lang nhưng đủ để chinh phục những tai nghe khó tính nhất.

Khi thì trầm, dày, cuồn cuộn, lộng lẫy, đậm chất “diva”, lúc lại dịu dàng, lãng mạn như thủ thỉ, tâm tình. Trong Quyên, có chất liệu của một cô gái tuổi 27, ngây thơ, mộc mạc, trong lành. Những chất liệu ấy người ta từng thấy ở Rét đầu mùa của 4 năm trước.

Cùng với đó, người nghe cũng dễ nhận thấy Quyên đàn bà hơn, tình hơn, đằm thắm hơn. Hình như, sự thay đổi ấy đến từ những mới mẻ trong cuộc sống của Quyên ở tuổi 27, Quyên đã có chồng và cũng đã có con.

live show Hoang Quyen anh 2
Nữ ca sĩ hát các ca khúc trong album Sóng hấp dẫn và các bản hit của Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh.

Cú bắt tay của “Messi và Ronaldo làng nhạc”

Có một điểm trừ của Quyên là cô hát hay nhưng không biết giao lưu. Có nhiều khoảnh khắc, Quyên nói rồi tự bật cười mà khán giả vẫn chưa hiểu ý tứ là gì.

Nhưng đến màn mời nhạc sĩ Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh lên sân khấu, nữ ca sĩ lại ghi điểm khi đóng vai trò là MC. Cô nhắc lại một ví von mà mình từng biết, đó là Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh như “Messi và Ronaldo làng nhạc”. Và Sóng hấp dẫn của Quyên may mắn vì có cả hai "cầu thủ" đẳng cấp số một trong một dự án âm nhạc.

Sóng hấp dẫn khởi nguồn từ năm 2016 là dự án kỳ công của bộ ba. Sản phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh qua giọng hát của Hoàng Quyên. Cú bắt tay này từng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn truyền thông với ablum cùng tên ra mắt dịp đầu năm 2018.

Hoàng Quyên sau đó lấy chồng và sinh con, do vậy, tiến độ của dự án chậm lại. Trên sân khấu, cả ba không dành cho nhau nhiều lời có cánh. Thay vào đó, họ cho biết cảm thấy may mắn vì kết nối được với nhau và làm ra một sản phẩm âm nhạc nỗ lực và đúng nghĩa.

Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh vốn nghịch lý với nhau trong phong cách và cá tính âm nhạc. Nhưng khi đặt trong một sản phẩm âm nhạc, qua cầu nối là giọng hát của Hoàng Quyên, cả hai lại trở nên hòa hợp, không một chút chông chênh, lệch nhịp. Người ta vẫn thấy màu lãng mạn của Đỗ Bảo và vẫn thấy những hiện đại, sáng tạo của Võ Thiện Thanh.

Trên sân khấu, Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh bất ngờ “song kiếm hợp bích” khi cùng đàn cho Hoàng Quyên hát Như là cơn mưa tới. Đó cũng là khoảnh khắc thăng hoa, lộng lẫy và xúc động nhất đêm nhạc.

Ca khúc vốn mang đậm những cá tính độc đáo của Võ Thiên Thanh với chất R&B cài cắm thêm swing nay có thêm tiếng piano của Đỗ Bảo lại càng như hổ thêm cánh. Sau màn trình diễn hòa hợp, cả ba nhận được tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

live show Hoang Quyen anh 3
Hoàng Quyên sở hữu giọng nữ trầm (alto) hiếm có của thị trường nhạc Việt.

Trong đêm nhạc tối 1/12, ngoài những ca khúc trong album Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên cũng hát những bản hit của hai nhạc sĩ. Những ca khúc của Đỗ Bảo từng gắn bó với Hà Trần, Hồ Quỳnh Hương hay những sáng tác của Võ Thiện Thanh từng góp phần làm nên tên tuổi của Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn nay được Hoàng Quyên khoác cho chiếc áo mới.

Bản phối mới, cách thể hiện mới, quan trọng là chất giọng mới khiến những ca khúc dù từng đóng đinh với các nghệ sĩ đã thể hiện trước đó nay vẫn có được một đời sống riêng. Quyên mạo hiểm và liều lĩnh nhưng đã thu về quả ngọt.

Thành quả ấy có đóng góp không nhỏ của nhạc sĩ Thanh Phương. Đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc, Thanh Phương tạo nên những bản phối và màu sắc mới cho toàn bộ ca khúc.

Với những gì diễn ra trong Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên tiếp tục có một live show nhiều dấu ấn. Tuổi 27 với 2 live show và 3 album phòng thu, Quyên đã đi một con đường riêng giữa thị trường.

Hoàng Quyên: 'Tôi hát nhép rất khó, toàn bị lộ'

Hoàng Quyên - Á quân Vietnam Idol 2012, chia sẻ cô ít sử dụng hát đè như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Theo cô quan trọng nhất vẫn là sự đón nhận của khán giả.

Quang Đức

Ảnh: Đại Ngô

Bạn có thể quan tâm