Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó khăn trong việc định giá ôtô điện đã qua sử dụng

Việc định giá ôtô điện đã qua sử dụng gặp đôi chút khó khăn do chưa đủ dữ liệu thực tế. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá xe bao gồm số lần sạc, quãng đường đi hay nhiệt độ vận hành.

Giá trị của xe điện cũ trên các thị trường thứ cấp có sự khác biệt so với ôtô truyền thống. Ảnh: Autocar.

Theo Business Insider, giá trị bán lại luôn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều lên quyết định mua sắm ôtô của khách hàng.

Tuy nhiên khi nhu cầu dịch chuyển sang ôtô điện, dữ liệu về mức độ khấu hao của những mẫu xe điện hóa hiện có được cho là vẫn chưa đầy đủ khi so sánh với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.

Điểm khác biệt

Đối với ôtô sử dụng động cơ đốt trong, các chủ xe có thể dễ dàng hình dung mức độ khấu hao nhờ nguồn dữ liệu khổng lồ có sẵn.

“Chúng tôi đã trải qua hàng thập kỷ thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin cho một chủ sở hữu xe bán tải, khiến họ tự tin có thể bán lại chiếc xe trong vòng 5 năm tới và thu về một khoản đáng kể so với số tiền bỏ ra ban đầu”, ông Patrick Anderson – nhà sáng lập Tập đoàn kinh tế Anderson – nói với Business Insider.

Tuy nhiên khi nhắc về ôtô điện, vị này tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra với những cái tên như Cybertruck, F-150 Lightning hay Lucid Dream Edition.

gia xe dien cu anh 1

Mức độ khấu hao của các mẫu ôtô điện mới ra mắt là tương đối khó xác định. Ảnh: Ford.

Ở thời điểm hiện tại, dữ liệu giá của ôtô điện qua quá trình sử dụng là khá hạn chế. Phần lớn những gì có được đều xuất phát từ mức độ trượt giá ghi nhận từ nhóm ôtô điện do Tesla sản xuất.

Theo iSeeCars, mẫu Model 3 của Tesla chỉ mất giá khoảng 4% sau 3 năm. Tuy nhiên các đợt giảm giá xe mới gần đây đã phần nào thúc đẩy xu hướng giảm giá trên các thị trường ôtô điện đã qua sử dụng.

Mặt khác, dữ liệu từ Car and Driver cho thấy giá trị ôtô điện thường mất trung bình hơn 5.700 USD/năm trong 5 năm đầu tiên và sẽ khiến chủ sở hữu lỗ khoảng 28.500 USD trong khoảng 5 năm.

Đối với xe xăng, con số này chỉ là 3.200 USD/năm và 16.000 USD trong 5 năm đầu tiên.

Báo cáo từ Recurrent cho biết trung bình sau hơn 6 năm, chủ xe động cơ đốt trong sẽ bán xe để lên đời. Con số này ở ôtô điện là 4 năm.

Ngoài ra để dễ đối chiếu, đơn vị chuyên nghiên cứu dữ liệu pin ôtô này cũng cung cấp giá trị trung bình của ôtô đã qua sử dụng. Theo đó, ôtô điện đã qua sử dụng có giá rao bán trung bình 42.700 USD, còn xe xăng cũ được mời chào với giá trung bình 33.957 USD.

Nguyên nhân mất giá

Theo CNBC, một trong những nguyên nhân khiến ôtô điện tại Mỹ nhanh mất giá lại xuất phát từ chính chương trình ưu đãi nhằm kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ này.

Từ năm 2010, chính phủ Mỹ đã cung cấp các khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD cho bất kỳ người dân nào chọn mua ôtô điện làm phương tiện di chuyển.

Mặc dù động thái này giúp đẩy mạnh doanh số xe điện tại xứ cờ hoa, khoản trợ giá nói trên đã gây ra những tác động khá lớn lên mặt bằng giá xe điện ở các thị trường ôtô cũ.

gia xe dien cu anh 2

Có vẻ ôtô điện mất giá nhiều hơn ôtô động cơ đốt trong sau cùng thời gian sử dụng. Ảnh: Electrek.

Mặt khác, nhu cầu ôtô điện dẫu có chiều hướng tăng trong thời gian gần đây nhưng về cơ bản vẫn chưa thể ngang ngửa với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong.

Dù vẫn có những kỳ vọng lạc quan trong tương lai, thị trường ôtô ở thời điểm hiện tại vẫn ưa chuộng ôtô chạy xăng. Điều này là một phần nguyên nhân khiến ôtô truyền thống giữ giá tốt hơn sau quá trình sử dụng.

Theo Forbes, hầu hết pin ôtô điện sẽ xuống cấp và cần thay thế sau khoảng 8 năm sử dụng.

Số liệu từ Autocar lại cho thấy một bộ pin thông thường sẽ mất khoảng 2% dung lượng sạc mỗi năm, dù chủ xe có sử dụng đúng như hướng dẫn sử dụng của hãng hay không.

Vì thế, giá trị của xe điện cũ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu phương tiện đã trải qua những hành trình dài còn bộ pin cũng phải thực hiện không ít lần cắm sạc.

gia xe dien cu anh 3

Số lần sạc cũng là yếu tố tác động lên chất lượng pin, từ đó ảnh hưởng đến giá trị xe điện khi bán lại. Ảnh: Bloomberg.

Sau cùng, yếu tố công nghệ cũng ảnh hưởng đến giá trị ôtô điện trên thị trường thứ cấp.

Theo đó, các công nghệ liên quan đến ôtô điện đang phát triển nhanh chóng khiến giá xe mới được kéo giảm. Điều này sẽ làm giá xe điện đã qua sử dụng thuộc thế hệ cũ bị giảm giá trị đáng kể khi hàng loạt mẫu xe mới có giá cả phải chăng hơn xuất hiện trên thị trường.

Những lưu ý khi mua ôtô điện cũ

Ông Steve Patton, lãnh đạo mảng ôtô của công ty EY, cho biết số km ghi nhận trên ODO chưa thể trở thành cơ sở đủ vững chắc để quyết định giá trị một chiếc ôtô điện cũ.

“Quãng đường đi được đã trở thành một chỉ số khá quan trọng để đánh giá mức độ khấu hao của ôtô, bởi con số này phản ánh cường độ vận hành của động cơ xe. Tuy nhiên đối với ôtô điện, con số này không thể đại diện cho tình trạng của bộ pin”, ông Steve Patton nhận định.

Từ đó, Business Insider gợi ý người mua ôtô điện đã qua sử dụng cần xem xét kỹ cả lịch sử sạc bên cạnh đánh giá chất lượng hiện tại của bộ pin.

Ngoài ra, nhiệt độ môi trường nơi chủ xe cũ thường điều khiển ôtô hay số lần sạc nhanh đã thực hiện cũng cần được xem xét. Đây là những chi tiết có thể ảnh hưởng đến giá trị khấu hao của ôtô điện trên các thị trường thứ cấp.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Fadil, Morning và i10 cũ đều đang giữ giá tốt

VinFast Fadil cũ được bán với giá 320-359 triệu đồng, thấp hơn giá xe mới chỉ khoảng 10-20 triệu đồng. Kia Morning và Hyundai Grand i10 cũng được bán với giá cao tại các chợ xe cũ.

Mua ôtô cũ 300 triệu đồng, chi 8,2 triệu đồng cho bảo hiểm

Dù là ôtô mới hay cũ, nhiều chủ xe cũng chấp nhận chi tiền triệu mua bảo hiểm để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm