Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khó 'vượt mặt' du lịch Thanh Hóa dịp lễ

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu các địa phương du lịch trọng điểm phía Bắc với 1,6 triệu lượt khách, gần gấp 2 lượng khách đến Hà Nội.

Đường phố Hà Nội trang hoàng cờ hoa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Việt Hà.

Ngày 4/5, các địa phương du lịch trọng điểm phía Bắc như Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa... đồng loạt công bố số liệu thống kê về lượng khách và doanh thu du lịch sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo đó, nhiều điểm đến ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nhu cầu du lịch nội địa tiếp tục duy trì ở mức cao. Đáng chú ý, Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu các địa phương du lịch phía Bắc về lượng khách và doanh thu. Dịp 30/4-1/5 năm ngoái, tỉnh này đứng đầu cả nước về các chỉ số tương tự.

LƯỢNG KHÁCH VÀ DOANH THU DU LỊCH TẠI MỘT SỐ ĐIỂM DU LỊCH MIỀN BẮC DỊP 30/4-1/5 NĂM 2025
Nguồn: Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương
NhãnThanh HóaQuảng NinhHà NộiNinh BìnhLào Cai
Lượng khách Lượt 16000001100000875200700000265000
Doanh thu Tỷ đồng 4.173.13.1510.905

Hà Nội

Trong kỳ nghỉ lễ, Hà Nội ước tính đón khoảng 875.200 lượt khách, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2024, theo Sở Du lịch Hà Nội. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 136.000 lượt, tăng hơn 55%, còn khách nội địa đạt 739.000 lượt, tăng gần 14%. Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt 3.150 tỷ đồng, tăng 25,21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết công suất đặt phòng tại các khách sạn, căn hộ cao cấp đạt mức cao, trung bình toàn khối lưu trú đạt gần 70%, tăng hơn 9% so với năm ngoái. Một số khách sạn gần kín phòng như: Somerset Grand Hanoi (99%), Sofitel Legend Metropole (88,3%), Fraser Suites (88%)...

Các trung tâm thương mại, điểm vui chơi giải trí và nhà hàng cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm đến được thực hiện nghiêm túc, không ghi nhận vi phạm.

Ninh Bình

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, trong suốt 5 ngày nghỉ lễ, Ninh Bình đón hơn 700.000 lượt khách, tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2024, thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Thời tiết thuận lợi, hệ thống điểm đến được trang hoàng rực rỡ, cùng loạt sự kiện văn hóa như “Di sản dành cho cuộc sống”, Festival Nón lá Việt Nam 2025 và Melody Show giúp Ninh Bình hút khách trong dịp lễ.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng lớn đều kín phòng, công suất trung bình toàn tỉnh đạt 85-90%. Du khách lưu trú trung bình 2 ngày, góp phần tăng chi tiêu và trải nghiệm tại địa phương.

Quảng Ninh

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, địa phương này ghi nhận hơn 1,1 triệu lượt du khách trong kỳ nghỉ lễ, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch đạt trên 3.100 tỷ đồng, tăng 41%.

Nhiều sự kiện văn hóa – du lịch được tổ chức sôi nổi trên toàn tỉnh như Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản – Tiên phong tỏa sáng”, thu hút hàng chục nghìn người tham dự; Hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng – Quảng Ninh với hơn 250 gian hàng.

Công tác đón khách được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị chu đáo, hạ tầng phục vụ được tăng cường, tình hình an ninh trật tự, giao thông và môi trường du lịch đảm bảo an toàn, văn minh. Các điểm đến như Hạ Long, Cô Tô, Yên Tử, Móng Cái… đều đông khách, công suất lưu trú tại nhiều nơi đạt trên 90%.

Lào Cai

Lào Cai đón khoảng 265.000 lượt khách, thu về 905 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024. Riêng Sa Pa thu hút khoảng 152.000 lượt khách, với tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao đạt tới 95%. Các điểm du lịch cộng đồng cũng hoạt động ổn định.

Các địa phương khác cũng đón lượng lớn khách như: TP Lào Cai (67.000 lượt), Bảo Yên (38.000 lượt), Bắc Hà (29.000 lượt), Bát Xát (8.800 lượt).

Ngành du lịch tỉnh Lào Cai đánh giá dịp lễ diễn ra an toàn, văn minh; hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao được tổ chức bài bản, không xảy ra quá tải hay tăng giá. Dịch vụ lưu trú và ăn uống được kiểm soát chặt, đảm bảo chất lượng. Khách lưu trú chủ yếu từ ngày 1 đến 3/5, công suất phòng toàn tỉnh đạt 60-65%.

nghi le 30/4 anh 9

Dịp 30/4 năm nay, Sa Pa kín phòng, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về lượng khách. Ảnh: Sapa Jade Hill Resort & Spa.

Thanh Hóa

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Thanh Hóa đón khoảng 1,6 triệu lượt du khách, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch đạt khoảng 4.170 tỷ đồng, cho thấy sức hút lớn của địa phương trong dịp cao điểm.

Các điểm đến nổi bật như Sầm Sơn, Hải Tiến, Bãi Đông, Pù Luông, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh đều ghi nhận lượng khách tăng mạnh. Riêng thành phố biển Sầm Sơn thu hút khoảng 916.000 lượt khách, dẫn đầu toàn tỉnh.

Loạt sự kiện khai trương du lịch biển tại Sầm Sơn, Hải Tiến, Nghi Sơn cùng các hoạt động văn hóa – thể thao sôi động tạo không khí lễ hội khắp tỉnh, góp phần “níu chân” du khách.

Công suất lưu trú toàn tỉnh đạt gần 70%, nhiều khách sạn, resort ven biển và homestay tại khu du lịch cộng đồng kín phòng từ sớm, phản ánh mức chi tiêu và nhu cầu trải nghiệm tăng cao.

Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?

Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

Du lịch TP.HCM thu hơn 7.000 tỷ dịp lễ 30/4-1/5, gấp đôi năm ngoái

Dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP.HCM đạt doanh thu 7.138 tỷ đồng trong 5 ngày nghỉ. Các điểm tham quan, cơ sở lưu trú bội thu khách.

Cào ngao thành 'trend' ở bãi biển Hải Phòng dịp lễ

Dịp 30/4 – 1/5, bãi Hoàng Châu (Cát Hải, Hải Phòng) thu hút hàng nghìn du khách đổ xô đi cào ngao. Nhiều gia đình dậy sớm “săn ngao”, thưởng thức hải sản tươi và vui chơi bên biển.

Châu Sa

Bạn có thể quan tâm