Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho xe cổ hàng trăm chiếc tại Hà Nội

Hàng trăm chiếc xe cổ đủ loại từ Velo Solex, Mobylette đến Vespa, Peugeot, Honda 67, Cub 50..., hiếm có nơi nào tại Hà Nội lại quy tụ đầy đủ và nhiều xe cổ đến thế.

Nằm cách trung tâm Hà Nội chừng chục cây số, “lọt thỏm” trong một khu chợ mới quy hoạch của thị trấn Văn Điển, “kho” xe đạp, xe máy cổ mà chúng tôi được “tận mục sở thị” chắc không nhiều người biết đến. Ai đó mê xe cổ mà tình cờ “lạc” vào đây hẳn sẽ phải “phát thèm” bởi số lượng xe vừa nhiều, vừa “độc” thuộc sở hữu của những “tay chơi” xe cổ có tiếng ở đất Hà Thành.
Nằm cách trung tâm Hà Nội chừng chục cây số, “lọt thỏm” trong một khu chợ mới quy hoạch của thị trấn Văn Điển, “kho” xe đạp, xe máy cổ mà chúng tôi được “tận mục sở thị” chắc không nhiều người biết đến. Ai đó mê xe cổ mà tình cờ “lạc” vào đây hẳn sẽ phải “phát thèm” bởi số lượng xe vừa nhiều, vừa “độc” thuộc sở hữu của những “tay chơi” xe cổ có tiếng ở đất Hà Thành.
Nói chủ nhân của “kho” xe cổ là những “tay chơi” cũng đúng, bởi trong giới sưu tầm xe cổ, họ thuộc vào bậc “lão làng”. Mỗi người lại có chút ngang tàng, khí khái, biệt dị trong cách tìm mua xe, “giữ” xe và cách “đối xử” với từng chiếc xe.
Nói chủ nhân của “kho” xe cổ là những “tay chơi” cũng đúng, bởi trong giới sưu tầm xe cổ, họ thuộc vào bậc “lão làng”. Mỗi người lại có chút ngang tàng, khí khái, biệt dị trong cách tìm mua xe, “giữ” xe và cách “đối xử” với từng chiếc xe.
Chiếm số lượng nhiều nhất trong “kho” xe “có một không hai” này là xe của ông Trần Thiết Cường - một “thợ săn” xe cổ có tiếng đất Hà Thành – người vẫn được anh em chơi xe gọi bằng cái tên thân mật là Bác Cường “đồng nát” hay “Văn Điển tiên sinh”.
Chiếm số lượng nhiều nhất trong “kho” xe “có một không hai” này là xe của ông Trần Thiết Cường - một “thợ săn” xe cổ có tiếng đất Hà Thành – người vẫn được anh em chơi xe gọi bằng cái tên thân mật là Bác Cường “đồng nát” hay “Văn Điển tiên sinh”.
Có thâm niên hàng chục năm sưu tầm, “săn” xe cổ, đến nay, ông Cường đang sở hữu một kho xe cũ lên tới hàng trăm chiếc. Ông Cường chủ yếu vẫn thích những chiếc xe có quá khứ xa hẳn như xe đạp máy Velo Solex, Mobylette, Sachs cổ, xe đạp Peugeot hay xe máy Peugeot các đời 102,103,107…
Có thâm niên hàng chục năm sưu tầm, “săn” xe cổ, đến nay, ông Cường đang sở hữu một kho xe cũ lên tới hàng trăm chiếc. Ông Cường chủ yếu vẫn thích những chiếc xe có quá khứ xa hẳn như xe đạp máy Velo Solex, Mobylette, Sachs cổ, xe đạp Peugeot hay xe máy Peugeot các đời 102,103,107…
Những chiếc xe có tuổi đời “trẻ” hơn như Honda 67, DD, Cub 50, Simson, Minsk, Jawa, MZ cũng góp phần làm phong phú thêm bộ sưu tập của ông.
Những chiếc xe có tuổi đời “trẻ” hơn như Honda 67, DD, Cub 50, Simson, Minsk, Jawa, MZ cũng góp phần làm phong phú thêm bộ sưu tập của ông.
“Góp vui” với số xe “đếm mỏi mắt” của ông Cường là “một phần nhỏ” xe của nhà sưu tập xế cổ - Hiếu “ảnh”. Không giống như “Văn Điển tiên sinh”, ông Hiếu chơi xe “tinh” hơn với những chiếc độc nhất và cổ nhất. Chỉ nguyên việc nghe ông Hiếu kể hết tên những chiếc xe ông sở hữu và những câu chuyện liên quan đến chúng chắc cũng phải mất vài ngày.
“Góp vui” với số xe “đếm mỏi mắt” của ông Cường là “một phần nhỏ” xe của nhà sưu tập xế cổ - Hiếu “ảnh”. Không giống như “Văn Điển tiên sinh”, ông Hiếu chơi xe “tinh” hơn với những chiếc độc nhất và cổ nhất. Chỉ nguyên việc nghe ông Hiếu kể hết tên những chiếc xe ông sở hữu và những câu chuyện liên quan đến chúng chắc cũng phải mất vài ngày.
Trong kho xe cổ mà chúng tôi “bắt gặp” tại Văn Điển còn có đến vài chục chiếc xe đạp Pháp “xịn” của ông Vũ Tá Hùng - người mà giới chơi đồ cổ thường gọi bằng biệt danh “Hùng cá”. Ông Hùng hiện sở hữu nhiều xe đạp cổ nhất Hà Nội với gần 70 chiếc, từ Mercie nam nữ, đến Peugeot đời vú mỡ, phanh gầm, khoá cổ… Xe của tất cả hãng Pháp như Marila, Follis, Joang Fonix, Sterling, Mercier, Peugeot, Aviac... ông Hùng đều có, nhiều thì 5-6 xe, ít cũng phải đôi chiếc.
Trong kho xe cổ mà chúng tôi “bắt gặp” tại Văn Điển còn có đến vài chục chiếc xe đạp Pháp “xịn” của ông Vũ Tá Hùng - người mà giới chơi đồ cổ thường gọi bằng biệt danh “Hùng cá”. Ông Hùng hiện sở hữu nhiều xe đạp cổ nhất Hà Nội với gần 70 chiếc, từ Mercie nam nữ, đến Peugeot đời vú mỡ, phanh gầm, khoá cổ… Xe của tất cả hãng Pháp như Marila, Follis, Joang Fonix, Sterling, Mercier, Peugeot, Aviac... ông Hùng đều có, nhiều thì 5-6 xe, ít cũng phải đôi chiếc.
Thực tế, lý do cho sự xuất hiện của hàng trăm chiếc xe cổ đủ loại quy tụ tại một nơi như trên bắt nguồn từ ý tưởng của ông Trần Thiết Cường. Ông Cường đang có ý định mở một chợ phiên xe máy cổ tại khu chợ thị trấn Văn Điển vào chủ nhật hằng tuần để anh em chơi xe có nơi gặp gỡ, giao lưu, mua bán phụ tùng và thoải mái “ngắm” xe cổ.
Thực tế, lý do cho sự xuất hiện của hàng trăm chiếc xe cổ đủ loại quy tụ tại một nơi như trên bắt nguồn từ ý tưởng của ông Trần Thiết Cường. Ông Cường đang có ý định mở một chợ phiên xe máy cổ tại khu chợ thị trấn Văn Điển vào chủ nhật hằng tuần để anh em chơi xe có nơi gặp gỡ, giao lưu, mua bán phụ tùng và thoải mái “ngắm” xe cổ.
Được biết, cả 3 nhà sưu tập xe cổ mang một phần nhỏ xe của họ đến
Được biết, cả 3 nhà sưu tập xe cổ mang một phần nhỏ xe của họ đến "xôm tụ" tại đây đều không nhằm mục đích kinh doanh hay đặt vấn đề lợi nhuận. Chỉ đơn giản, họ muốn được chia sẻ niềm đam mê với đông đảo những người yêu xe.
Ông Vũ Tá Hùng bên những chiếc xe đạp Pháp
Ông Vũ Tá Hùng bên những chiếc xe đạp Pháp

Xe thể thao của công tử Sài Gòn xưa

Mẫu xe thể thao Renault Floride được một người đam mê xe cổ phục dựng. Dù tuổi đời đã hơn nửa thế kỷ nhưng vẫn mang những nét thể thao, lãng tử.

http://autodaily.vn/2014/12/dot-nhap-kho-xe-co-hang-tram-chiec-tai-ha-noi/

Theo Thế Đạt/Autodaily

Bạn có thể quan tâm