Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khỏa thân: Mốt mới nhất của truyền hình thực tế

Hè 2014, truyền hình thực tế khỏa thân đã thực sự trở thành một xu hướng mới trên các kênh truyền thông Âu Mỹ với hàng loạt show như Hẹn hò khỏa thân, Mua khỏa thân...

Chào mừng đến thế giới khỏa thân

Cởi bỏ nốt chiếc nội y bé xíu, cô gái Christina Porcelli đến từ Brooklyn nước Mỹ bước ra khỏi cây cọ lớn để chào người hẹn hò lạ mặt, cũng đang đứng “trần trụi” không mặc gì được máy quay bắt cận cảnh.

“Hãy nhớ là nhìn vào mắt anh ta”, Porcelli tự nhủ trong khi bản thân mình cũng tìm cách dạn dĩ với cơ thể nude. “Đừng nhìn xuống”, cô gái nhủ tiếp.

Nhưng cuối cùng, Porcelli vẫn nhìn lén. Và thế là cảnh ngạc nhiên cao độ - giây phút nhân vật tròn mắt nhíu mày thật cần thiết đối với truyền hình thực tế - cuối cùng cũng vào hình.

Đó là một khoảnh khắc hậu trường của series truyền hình thực tế Hẹn hò khỏa thân trên kênh VH1, Mỹ đang ăn khách.

Porceli là một trong hàng tá thí sinh đồng ý thoát y để theo đuổi danh vọng ngôi sao truyền hình thực tế, cũng như tìm kiếm một nửa. Trong khi đó, series được quay ở khu nghỉ mát xa hoa ở Panama cũng được kỳ vọng sẽ đứng đầu bảng xếp hạng ăn khách trong số các kênh truyền hình Mỹ.

Hẹn hò khỏa thân đang dẫn đầu trào lưu truyền hình thực tế khỏa thân ở Mỹ.
Hẹn hò khỏa thân đang dẫn đầu trào lưu truyền hình thực tế khỏa thân ở Mỹ.

Bên cạnh Hẹn hò khỏa thân là series Buying naked của kênh TLC, xoay quanh một nhóm các chứng khoán viên tìm cách bán bất động sản cho một cộng đồng nude. Ngoài ra còn có series Chào đời nơi hoang dã (Born in the Wild), phim tài liệu tập trung kể về các bà mẹ có bầu phải sinh con ở môi trường thiên nhiên không có sự giúp đỡ của bác sĩ.

Dường như khỏa thân là chưa đủ, kênh truyền hình WE tv còn đẩy mạnh việc khai thác yếu tố 18+ vào trong show Sex Box (Hộp sex). Series tự tuyên bố là một chương trình mang tính giáo dục này đưa các cặp đôi vào trong một chiếc hộp kín lớn giữa sân khấu để họ quan hệ với nhau. Sau đó, thí sinh sẽ xuất hiện trên sân khấu và bàn luận những kinh nghiệm vừa trải qua trước một nhóm các chuyên gia.

Khỏa thân và sợ hãi là một trong những series thực tế khỏa thân tiên phong từ năm 2011 và tới nay đã đi được 3 mùa.

Khỏa thân đã thành mốt

“Phải, bạn có thể gọi đó là một xu hướng”, Troy DeVolld, một nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế ở Los Angeles vừa viết trong cuốn sách Reality TV. “Khỏa thân là chiêu mới nhất trong một loạt các ý tưởng được triển khai để khiến cho thể thoại này (truyền hình thực tế) mới mẻ”.

Ông này cho biết thêm: “Chỉ có cần ý tưởng ăn khách, sẽ có người nghĩ ra phương pháp biến tấu tiếp theo. Tất cả các giám đốc truyền hình đều bảo: Khỏa thân và sợ hãi (Naked and afraid) thành công vậy, tại sao chúng tôi không làm Khỏa thân và cái này hay Khỏa thân và cái kia?” Format (khung nội dung) đó đã chứng tỏ sức hút và hiệu quả”.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình tỏ ra không bị thuyết phục: “Truyền hình thực tế đang khan hiếm ý tưởng”, Jennifer Pozner, một nhà quan sát truyền thông ở New York chia sẻ.

“Các show thực tế đã ra đời một thập kỷ rưỡi và chúng đang trở nên quá bão hòa. Giờ đây, các nhà sản xuất không thể khiến người xem sững sờ với những show thực tế cũ như Các bà nội trợ thực (Real Housewives), hay các series sống sót nơi hoang dã, hay các show ca hát và khiêu vũ”.

“Vì thế họ đặt câu hỏi, phải làm gì mới. Câu trả lời là, hãy làm y nguyên những điều từng làm, cộng thêm việc các thí sinh khỏa thân”.

Christina Porcelli, nữ diễn viên truyền hình thực tế show Dating Naked.
Christina Porcelli, nữ diễn viên truyền hình thực tế show Dating Naked.

Khi được hỏi tại sao tham gia show Hẹn hò khỏa thân, thí sinh Porcelli cho biết, việc tham gia chương trình không đơn thuần chỉ là giải trí qua loa. “Chương trình thực sự cảm động và sâu sắc hơn nhiều những gì mọi người nghĩ”, cô nói.

“Tôi thích ý tưởng đó bởi bạn khi bạn ở trạng thái khỏa thân cũng là lúc bạn bộc lộ rõ mình nhất, cả về tính cách. Bạn cũng thực sự hiểu được người đang ở cạnh. Ban đầu có ngượng ngùng, nhưng sau đó tôi bắt đầu không để ý đến việc khỏa thân nữa và tôi quen với điều đó trước ống kính máy quay,” cô gái 36 tuổi cho biết.

Không chỉ là khỏa thân

Amy Paffrath, dẫn chương trình Hẹn hò khỏa thân​, người duy nhất không phải thoát y trong show này chia sẻ: “Tiêu đề chương trình có thể khiến mọi người nghĩ show này chắc phải có yếu tố tình dục gì đây. Nhưng khỏa thân không nhất thiết phải gắn bó với hoạt động tình dục. Chỉ là chúng ta đang dỡ bỏ mọi rào cản và thay đổi ngôn ngữ hội thoại thôi”.

Triết lý này của nữ MC Hẹn hò khỏa thân cũng là điều đội ngũ làm Buying naked (Mua khỏa thân) nghĩ. Buying naked có nội dung kể về một nhóm các nhà bất động sản dẫn người mua (khỏa thân) đi thăm các ngôi nhà tiềm năng và phải tìm cách thuyết mục người mua (khỏa thân) mua nhà.

“Qua show này, chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng việc khỏa thân là tự nhiên, đẹp và rất con người”, Youngblood, chuyên gia của Buying naked cho biết.

Hai khách hàng sẽ nude và đi thăm nhà cùng với các chuyên gia bán hàng trong series Buying Naked.
Hai khách hàng sẽ nude và đi thăm nhà cùng với các chuyên gia bán hàng trong series Buying Naked.

Trong khi đó, giám đốc nhà sản xuất của TLC là ông Mike Kane nói: “Sẽ có những khán giả xem chương trình vì hiếu kỳ nhưng hy vọng họ sẽ bị thu hút bởi câu chuyện và những bí mật trong chương trình".

Mặc dù bộ phận hậu kỳ đã xử lý rất kỹ công tác che chắn bộ phận nhạy cảm, nhưng họ vẫn e ngại có thể có sai sót. “Dù chúng tôi có cố thế nào vẫn có những thứ lọt khe. Chúng tôi luôn phải xem đi xem lại các cắt cảnh với mắt mở như diều hâu để không khiến người xem phản cảm với hình ảnh các diễn viên khỏa thân trên truyền hình”, ông Mike Kane nói.

Trong khi đó, nhà xã hội học Tamara Mose Brown thuộc Đại học Brooklyn cho biết, kỹ thuật làm mờ hình chỉ để khiến mọi người quan tâm hơn. “Khi bạn làm mờ một âm thanh trong một dãy các âm thanh, mọi người lại muốn biết cái ý ngầm bên dưới âm thanh bị dìm kia”, bà chỉ ra. “Với những bộ phận riêng tư bị che mờ cũng vậy. Đó đơn giản là một cách để khiêu khích người xem. Những show này đang bán ý tưởng diễn viên khỏa thân. Mọi thứ đơn giản chỉ là chỉ số xem đài và lợi nhuận”.

http://hcm.24h.com.vn/phim/khoa-than-mot-moi-nhat-cua-truyen-hinh-thuc-te-c74a645243.html

Theo Thái Tuấn/ Khám Phá

Bạn có thể quan tâm