Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc cởi bỏ áo tù của phạm nhân trại Thủ Đức

Có 851 phạm nhân tại trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) được hưởng đặc xá trong dịp này. Họ cởi bỏ áo phạm nhân, chính thức xuất trại để làm lại cuộc đời sau lầm lỡ.

Cán bộ trại giam giúp phạm nhân thay áo tù Sáng 31/8, tại trại giam Thủ Đức, đại diện Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ trao quyết định đặc xá cho 851 phạm nhân.
Sáng 31/8, tại trại giam Thủ Đức, đại diện Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ trao quyết định đặc xá cho 851 phạm nhân. Đại tá Trần Hữu Thông, Giám thị trại giam Thủ Đức cho biết, chính sách đặc xá thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Nhà nước. 
Trong những phạm nhân được đặc xác có 157 nữ, 11 người nước ngoài. Trong giờ phút chia tay, nhiều người không cầm được nước mắt. 
Trại giam Thủ Đức có số phạm nhân được đặc xá lớn nhất cả nước. Sau buổi lễ, các trại viên đi thay trang phục đời thường. Thời gian ở tù, nhiều người xem nhau như ruột thịt, giúp đỡ, dìu dắt rời trại.
Những người hưởng đặc xá được cơ quan chức năng hỗ trợ chi phí tàu xe về nhà, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp cũng có mặt tại buổi trao quyết định, cam kết tạo công ăn việc làm cho người vừa được tự do.
Theo lãnh đạo trại giam, những phạm nhân này chấp hành tốt nội quy, tích cực học tập, lao động. Chị Hải (áo sẫm, chưa được đặc xá) quyến luyến đến chia tay bạn tù được về với gia đình.
Trại giam sắp xếp xe đưa người được đặc xá về tận địa phương, những người có thân nhân đến đón thì tự túc phương tiện đi lại.
Những phạm nhân không có trang phục riêng sẽ được trại giam phát áo sơ mi và quần tây để mặc trong ngày trở về. Mỗi người chọn cho mình quần áo đúng kích cỡ, màu sắc mong muốn.
Một người lớn tuổi được đặc xá thử chiếc áo sơ mi màu xanh. Người đàn ông trung niên này cho biết rất hạnh phúc khi được trở về với gia đình, cố gắng làm ăn để bù đắp lại cho vợ con.
Lãnh đạo trại giam Thủ Đức nhắn nhủ, những người được đặc xá cố gắng làm ăn lương thiện, tái hòa nhập tốt vào cộng đồng, trở thành người có ích.
Một thanh niên chọn chiếc quần tây phù hợp. Năm nay, cả nước có hơn 18.500 phạm nhân được hưởng chính sách đặc xá của Nhà nước.
Một người mẹ mang áo quần và giầy vào trại giam cho con. Bà chia sẻ, may mắn được trại giam mời làm đại diện thân nhân phạm nhân được đặc xá nên được gặp con sớm hơn những người khác.
Người đàn ông trung niên này cho biết, do gia đình ở xa nên ông dặn đừng đến đón, ông bắt xe về nhà. "Bây giờ tôi về kiếm việc làm phụ giúp gia đình, vui vầy bên con cháu", ông nói.
Những người chưa được đặc xá phụ giúp sắp xếp áo quần phạm nhân để lại. Chị Nguyễn Thụy Ngọc Băng cho biết, cảm thấy vui mừng cho những người vừa được xuất trại. Chị cùng những người khác sẽ cố gắng cải tạo tốt để được hưởng khoan hồng của pháp luật, sớm được trở về với gia đình.
Phía ngoài cổng trại K1 và K2 của trại giam Thủ Đức, hàng trăm người dân đến từ sáng sớm để đón người thân.

Bữa cơm chia tay trại của những người từng lầm lỡ

Bữa cơm của họ gồm rau xanh, thịt kho, chân giò hầm, chả lụa... Nơi đây cũng tràn ngập tiếng cười và những lời động viên trong mùa đặc xá 2015.

Trường Nguyên - Minh Tiến

Bạn có thể quan tâm