Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc phạm nhân đoàn tụ với gia đình ngày đặc xá

Sau khi trút bỏ bộ trang phục phạm nhân trở thành công dân tự do, bước ra cổng gặp lại người thân, nhiều người đã cười vui sướng. Có bà mẹ đã không cầm được nước mắt.

Khoảnh khắc gặp người thân của phạm nhân được đặc xá Nụ cười, nước mắt của người thân, phạm nhân được gặp lại nhau sao nhiều năm xa cách tại trại giam Hồng Ca khiến ngày đặc xá ý nghĩa hơn.

Sáng 31/8, 18.000 phạm nhân trên cả nước được Chủ tịch nước đặc xá hân hoan chuẩn bị về nhà.

Tại trại giam Hồng Ca (Trấn Yên, Yên Bái), tổng cộng 230 phạm nhân được về với cộng đồng.

Bất chấp nắng nóng, nhiều người nhà có mặt tại trại giam Hồng Ca để đón người nhà.
Nhiều người nhà phạm nhân có mặt tại trại giam Hồng Ca đón ngay từ sáng sớm.
Sau khi giám thị trại giam đọc quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, các phạm nhân có trong danh sách được thay quần áo để ra cổng gặp người thân. Trong ảnh: anh Hoàng Văn Mộng (giữa, sinh năm 1990, quê Lục Yên, Yên Bái) vui mừng khi thấy bố, mẹ.
Nhiều người nhà không cầm được nước mắt sau nhiều năm xa cách.
Trút bỏ bộ quần áo phạm nhân, anh Minh (áo trắng, thụ án 4 năm tù) cho biết, ra trước thời hạn 2 năm. "Tôi rất vui mừng. Cảm ơn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước cùng các cán bộ trại giam đã dìu dắt tôi trong thời gian ở Hồng Ca", anh Minh nói.
Chị Phạm Thị Thư (quê Bảo Thắng, Lào Cai) đến trại giam Hồng Ca đón con. "Sau khi về nhà, tôi sẽ động viên cháu làm lại cuộc đời, không tự ti với xã hội", chị nói.
Anh Lý A Mình (quê Yên Bái) được gặp lại vợ và chị gái sau nhiều năm thụ án. "Do học vấn kém nên tôi nghe lời xúi giục của người xấu và phạm tội. Nhiều năm ở tù tôi thấu hiểu nhiều điều và hứa sẽ làm lại cuộc đời", anh Mình nghẹn ngào chia sẻ.
Cải tạo tốt và được quản giáo đánh giá siêng năng, anh Thắng được giảm án sớm và vỡ òa khi gặp lại mẹ và cháu ruột.

 Ông Giàng A Chứ (trái, quê Mù Cang Chải, Yên Bái) được con trai đến đón về nhà. "Cả nhà vui mừng khi biết tôi được về nhà trước thời hạn tù", ông nói.
Phó giám thị Trần Văn Tải (trại giam Hồng Ca) cho biết, phạm nhân rất cần được người thân, xã hội rộng lượng tha thứ, bỏ qua mặc cảm quá khứ, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng.

Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Ngoài ra 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện cũng được hưởng đặc xá. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8. 

Từ năm 2009 đến nay, triển khai Luật Đặc xá, Chủ tịch nước đã quyết định thực hiện 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho khoảng 63.500 phạm nhân và gần 700 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đặc xá nhân dịp 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. 

Lê Hiếu - Mạnh Thắng - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm