Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khóc nức nở trước tòa sau 10 năm trốn truy nã

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong đời sống nơi xóm trọ, Quyền dùng dao để "nói chuyện" khiến 2 người suýt chết. 10 năm sau mới ra tòa, bị cáo ngồi khóc nức nở trước vành móng ngựa.

Đâm chém kinh hoàng từ mâu thuẫn trong xóm trọ 

Là con thứ 2 trong một gia đình đông anh em, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đầu năm 2004, Hoàng Tiến Quyền (SN 1984, quê Hải Phòng) rời quê vào miền Nam lập nghiệp để đỡ đần phần nào cho cha mẹ. Chàng trai trẻ mang theo bao ước mơ, hoài bão về cuộc sống mới. Nhưng cuộc đời không đơn giản như mình nghĩ, không có bằng cấp, lại ở đất khách quê người khiến Quyền không xin được việc làm.

Quyền khóc nức nở khi trả lời trước tòa.

Sau nhiều ngày trôi dạt khắp nơi, cuối cùng Quyền về thuê nhà trọ trên đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TP.HCM để đi làm thuê sống qua ngày. Phòng của Quyền nằm kế bên phòng trọ của chị Ngô Thị Thanh Hiền. Trong cuộc sống thường ngày, 2  người này thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã nhau.

Khoảng 9h ngày 2/6/2004, Hiền rủ nhóm bạn gồm Nguyễn Đức Đan Khánh, Nguyễn Trương Minh Hiếu và Đỗ Sang Thành đến phòng chơi. Nhớ lại mâu thuẫn trước đó với hàng xóm, Hiền liền nghĩ cách chọc tức để trả thù rồi thách đố “có đứa nào dám gõ cửa phòng thằng Quyền không”. Nghe vậy, để chiều lòng “người đẹp”, máu “anh hùng rơm” nổi lên, Hiếu dùng chân đá mạnh 3 cái vào cửa phòng nơi Quyền, rồi quay lại “khoe” chiến tích.

Sau một đêm làm việc vất vả, Quyền đang say giấc trong phòng để lấy lại sức thì bị đập cửa quấy phá, lầm bầm chửi rủa rồi bật dậy cầm con dao, bước ra ngoài “xử” kẻ đã gây sự với mình. Thấy Hiếu và Khánh đang đứng trước cửa phòng và buông lời thách thức, Quyền liền xông vào đâm nhiều nhát làm Hiếu ngã xuống đất bất tỉnh.

Khánh thấy thế sợ hãi bỏ chạy vào phòng trọ thoát thân, Quyền cầm dao đuổi theo và đâm nhiều nhát vào người Khánh. Đến khi thấy nạn nhân gục hẳn, Quyền mới ngừng tay. Hai nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nên may mắn giữ được tính mạng.

Sau khi gây án, Quyền bỏ trốn về Hải Phòng, tránh sự truy lùng của cơ quan công an. Ngày 3/1, gần 10 năm sau ngày xảy ra vụ án, Quyền mới ra công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Trốn truy nã để kiếm tiền… khắc phục hậu quả

Sáng 22/8, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Đứng trước vành móng ngựa, Quyền cúi gằm mặt thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và quay lại phía bị hại nói lời xin lỗi, mong tha thứ cho mình. Quyền khai rằng do trước đó giữa bị cáo và chị Hiền thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Buổi sáng hôm xảy ra án mạng chị Hiền cùng bạn vô cớ kiếm chuyện gây sự khiến bị cáo không kiềm chế được bản thân dẫn tới dùng dao đâm nhiều người.

Khi HĐXX hỏi “vì sao vụ án xảy ra gần 10 năm bị cáo mới ra đầu thú?” thì bất chợt Quyền òa khóc nức nở. “Cha mẹ bị cáo đã già yếu, không còn sức lao động nên bị cáo trốn truy nã để đi làm kiếm tiền khắc phục hậu quả, để cha mẹ không phải khổ vì hành vi sai trái mà mình gây ra. Trong 10 năm đó, bị cáo làm thì ít mà trốn chui, trốn nhủi khắp nơi nên chỉ tích cóp được 12 triệu đồng và đã đưa hết cho bị hại khắc phục phần nào hậu quả”.

Quỳnh ôm mặt khi HĐXX tuyên án.

Năm 2011,  Quyền lấy vợ và sinh được một đứa con trai. Thấy cảnh sống suốt ngày nơm nớp lo sợ, trốn tránh, không danh chính ngôn thuận Quyền quyết định ra đầu thú để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm có ngày trở về để chăm sóc cha mẹ già và con thơ, và quan trọng hơn là được công nhận là một công dân, ngẩng cao đầu mà sống.

Nhưng cuộc đời không như mơ, ngày Quyền ra công an Hải Phòng đầu thú, vì không chấp nhận có người chồng tù tội, người vợ quyết dứt áo ra đi tìm hạnh phúc mới, để lại đứa con thơ dại cho cha mẹ già yếu của Quyền chăm sóc. Nhìn cảnh một thanh niên mang tội danh giết người đứng trước vành móng ngựa khóc nức nở khiến HĐXX và những người dự khán ai cũng xót xa, thương cảm.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thuộc vào trường hợp có tính chất côn đồ, nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, nhưng cũng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. HĐXX đã tuyên án 12 năm tù giam đối với Hoàng Tiến Quyền về tội “Giết người”.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm