Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công dự án 270 tỷ xử lý dioxin ở sân bay Biên Hòa

Sân bay Biên Hòa là điểm nóng về ô nhiễm chất độc dioxin sau chiến tranh với hơn nửa triệu mét khối bùn đất nhiễm chất này. Một dự án 270 tỷ đồng được khởi công để xử lý ô nhiễm.

Sáng 16/9, Bộ Quốc phòng tổ chức khởi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Theo thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khu vực sân bay Biên Hòa là điểm nóng về ô nhiễm dioxin sau chiến tranh. Khối lượng đất, bùn bị ô nhiễm chất này khoảng trên nửa triệu mét khối, cần xử lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường khu vực.

xu ly chat dioxin o bien hoa anh 1
Khu vực lực lượng chức năng triển khai dự án. Ảnh: Ngọc An.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa do Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước là 135 tỷ đồng, ngân sách quốc phòng là 135 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2020.

Theo kế hoạch, các công trình quân sự, doanh trại quân đội nằm trên khu vực nhiễm dioxin hoặc nằm sát khu vực ô nhiễm sẽ được di chuyển để xây dựng công trình chống lan tỏa dioxin, xây dựng tường rào cách ly và làm bãi tập kết bùn, đất ô nhiễm.

Dự án là bước chuẩn bị về hạ tầng, kỹ thuật để đáp ứng việc hợp tác với Mỹ trong xử lý tổng thể chất độc dioxin ở khu vực sân bay Biên Hòa.

xu ly chat dioxin o bien hoa anh 2
Sân bay Biên Hòa nằm ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Google Maps.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, nói rằng dự án là một trong những bước đi cụ thể, thực hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cùng các đơn vị chức năng trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xử lý chất độc hóa học ở những điểm nóng.

Tại lễ khởi công, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện tốt dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả. 

Sông Đồng Nai không ô nhiễm dioxin như lan truyền

Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho hay kết quả phân tích có sự hiện diện của dioxin ở đáy sông Đồng Nai nhưng hàm lượng thấp hơn nhiều lần so với giới hạn cho phép.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm