Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không đủ tiêu chuẩn vẫn được tín nhiệm làm hiệu trưởng

ĐH Y Khoa Vinh, Nghệ An, có 2 hiệu phó nằm trong diện quy hoạch là hiệu trưởng. Tuy nhiên, người chưa qua quản lý cấp khoa, phòng lại được tín nhiệm bầu là lãnh đạo.

Ngày 2/9 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Tài, nguyên hiệu trưởng ĐH Y Khoa Vinh (Nghệ An) về nghỉ hưu theo chế độ. Hai hiệu phó là ông Cao Trường Sinh (53 tuổi) và Nguyễn Cảnh Phú (54 tuổi, Bí thư Đảng ủy nhà trường) nằm trong diện quy hoạch được đề bạt. Để tìm ra hiệu trưởng mới, Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An bỏ phiếu kín chọn ra một người.

Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi một người đạt đầy đủ tiêu chí cho chức danh này thì không được tín nhiệm. Trong khi đó, người được tín nhiệm lại không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Theo đó, Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An tiến hành lấy phiếu tín nhiệm và  bầu ông Nguyễn Cảnh Phú. Thế nhưng, theo phản ánh, ông Phú không đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng.

bau Hieu truong truong DH Y khoa Vinh anh 1
ĐH Y Khoa Vinh. Ảnh: Phạm Hòa. 

Cụ thể, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An không in phiếu đóng dấu Tỉnh ủy mà phiếu do ĐH Y Khoa Vinh in, đóng dấu; bỏ phiếu xong không kiểm phiếu tại chỗ, đem đi nơi khác kiểm phiếu.

Ứng viên chưa qua quản lý khoa, phòng

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quốc Khánh - Phó ban tổ chức Tỉnh ủy - cho rằng việc bổ nhiệm ông Phú là đúng quy trình. "Công tác chuẩn bị nhân sự tại ĐH Y khoa Vinh làm đúng quy trình theo hướng dẫn của Thường trực Tỉnh ủy", ông Khánh nói.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, ông Nguyễn Cảnh Phú lấy bằng tiến sĩ khi đào tạo chưa được hai năm (từ cuối 2001 đến giữa năm 2003) và không qua đào tạo thạc sĩ.

Trong khi đó, theo quy định, thời gian đào tạo tiến sĩ theo hình thức tập trung là 4 năm đối với người có bằng tốt nghiệp đại học (loại giỏi); từ 2 đến 3 năm với người có bằng thạc sĩ.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Cảnh Phú cũng cho biết ông đã học, tốt nghiệp Học viện Y khoa Quốc gia Tashkent (thuộc Liên Xô cũ) năm 1986, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa.

Cuối năm 2001, ông trở lại Nga làm thực tập sinh tại Học viện Y học Quốc gia Saint-Peterburg. Tháng 7/2003, ông Phú hoàn thành bảo vệ luận án tiến sĩ Y học (bằng không ghi chuyên ngành gì).

Ông Phú từng giữ chức vụ Phó giám đốc, Phó bí thư Chi bộ, Chủ tịch công đoàn Trung tâm Y tế Dự phòng Nghệ An. Năm 2005, ông được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng Cao đẳng Y tế Nghệ An (nay là ĐH Y khoa Vinh).

Tháng 11/2013, ông được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư Y học.

Theo vị này giải thích sở dĩ ông học tiến sĩ chưa đầy hai năm vì thời gian bảo vệ luận án tiến sĩ ở nước ngoài ngắn hơn quy định trong nước. Còn việc bỏ qua thạc sĩ là tùy thuộc quá trình đào tạo của mỗi quốc gia và khả năng của từng cá nhân.

Trong khi đó, ứng viên Cao Trường Sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chức danh hiệu trưởng đại học theo quy định. Ông Cao Trường Sinh là Bác sĩ chuyên khoa II, tiến sĩ chuyên ngành Nội - Tim mạch, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tim mạch Quốc gia Việt Nam, Thành viên trường môn Tim mạch Asean (FAsCC) và Hoa Kỳ (FACC), Ủy viên Hội Tăng huyết áp thế giới.

Ông Sinh là người đầu tiên của tỉnh Nghệ An nhận bằng tiến sĩ Nội tim mạch với đề tài “Nghiên cứu nhịp sinh học huyết áp ở bệnh nhân nhồi máu não và đánh giá hiệu quả của Lecarnidipine”. Ông cũng từng giữ chức Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Hiệu trưởng phải qua quản lý cấp khoa, phòng

Điều 20, Luật Giáo dục Đại học 2013 quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng trường đại học: “Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm”.

Theo trình bày của ông Nguyễn Cảnh Phú, ông chưa từng tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học.

Một cán bộ quản lý trong ngành Y tế Nghệ An nêu quan điểm: Mô hình trường đại học Y hiện đại phải kết hợp giữa đào tạo và thực hành, điều trị (xây dựng phòng khám hoặc bệnh viện trong trường). Do đó, người đứng đầu cần có kinh nghiệm, khả năng về quản lý đào tạo đại học và y học lâm sàng.    

Nên tồn tại nhiều hình thức chọn hiệu trưởng

GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, chia sẻ quan điểm về cách tuyển hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học.


Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm