Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không làm được hộ chiếu vì mắt híp

Một thanh niên châu Á đã bị từ chối đơn xin gia hạn hộ chiếu trực tuyến ở New Zealand vì đôi mắt nhỏ, khiến phần mềm không thể nhận dạng được khuôn mặt.

Sự việc xảy ra với Richard Lee, một người New Zealand gốc Đài Loan (Trung Quốc). Anh đang ở Australia và muốn trở về nhà dịp Giáng sinh nên đã gửi đơn xin gia hạn hộ chiếu trực tuyến đến bộ nội vụ New Zealand hôm 6/12. Nhưng đơn của anh đã bị gửi trả lại do phần mềm của Bộ nội vụ đã không nhận diện được khuôn mặt Lee.

Hệ thống nhận diện báo lỗi anh nhắm mắt, dù trên thực tế Lee đã mở mắt. Anh gửi lại vài tấm ảnh khác, nhưng tất cả đều bị báo lỗi tương tự. Sau đó, chàng sinh viên ngành kỹ thuật 22 tuổi buộc phải gọi điện đến văn phòng Bộ nội vụ yêu cầu được giúp đỡ. “Thật may mắn là họ đã thông qua”, Lee nói.

Du khach chau A khong lam duoc ho chieu vi “mat hip” anh 1
Tấm ảnh Lee gửi xin gia hạn hộ chiếu bị từ chối vì lỗi "nhắm mắt".

Richard Lee đã đăng sự việc lên mạng Facebook và chia sẻ rằng anh không hề cảm thấy buồn trước sự việc này. “Mắt tôi vốn nhỏ. Máy móc là một con robot nên đó chỉ là lỗi lập trình”. Lee cũng không hề có cảm giác bị phân biệt chủng tộc mà chỉ thấy đây là một việc rất hài hước.

Một đại diện của Bộ nội vụ New Zealand cho biết phần mềm này là "một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới", nhưng có đến 20% số lượng đơn gửi đến bị từ chối vì nhiều nguyên nhân, chủ yếu lỗi "nhắm mắt".


Minh Hải

Bạn có thể quan tâm