Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không uống nước khi lái xe nguy hiểm như say rượu cầm lái

Không chỉ những tài xế có hơi men mới gây nguy hiểm khi lái xe. Những người uống ít nước khi điều khiển phương tiện cũng có thể gây tai nạn.

 

 

f
Uống đầy đủ nước để lái xe an toàn. Ảnh: Telegraph.

Mất nước có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng tâm thần, thay đổi tâm trạng và giảm mức độ tập trung, trí nhớ ngắn hạn của người lái xe. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Sinh lý học và hành vi, các nhà nghiên cứu tiến hành một loạt xét nghiệm về vai trò của nước trong việc các tài xế xử lý tình huống giao thông khi lái xe, Telegraph cho biết.

Các tình nguyện viên lần lượt tham gia sử dụng mô hình xe trong 2 giờ liên tục trên một làn đường kép, quanh co, nhiều tình huống giao thông. Họ lần lượt trải qua một ngày kiểm tra với 200ml nước mỗi giờ lái xe và một ngày với 25ml nước mỗi giờ. Kết quả là, những người uống ít nhất 200ml nước mỗi giờ chỉ vi phạm 47 lỗi trong khi những người uống ít nước hơn vi phạm 101 lỗi trong khi lái xe. Các lỗi bao gồm: đi sai làn đường, phanh gấp, chạm vạch phân cách…

“Chúng ta phàn nàn về những người lái xe trong tình trạng say rượu mà thường không nghĩ đến những thứ khác, như nước, cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Những nghiên cứu mới đây chứng minh mối nguy hiểm khi người lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng thiếu nước. Những tài xế uống nước không đúng cách vi phạm các lỗi an toàn thông nhiều tương đương với một người lái xe với nồng độ cồn 0,08%”, theo giáo sư Ron Maighan, Đại học Loughborough.

Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến sự gia tăng các lỗi vi phạm trong khi lái xe đường dài. Khi cơ thể thiếu nước, não bộ có thể sinh ra những thay đổi tiêu cực trong tâm trạng, giảm sự tập trung và tỉnh táo để xử lý các tình huống giao thông. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi các tài xế cố tình uống ít nước để hạn chế đi vệ sinh trong những chuyến đi dài. 

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm