Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Kiểm soát tình trạng khó thở, hụt hơi hậu Covid-19

Tôi đã khỏi Covid-19 được 2 ngày nhưng vẫn bị mệt mỏi, khó thở, hụt hơi kể cả khi đi bộ nhẹ nhàng. Tôi cần làm gì để giảm tình trạng này?

Tôi bị mắc Covid-19 nhẹ vào một tuần trước và đã khỏi bệnh được 2 ngày. Tuy nhiên, đến nay, tôi vẫn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó thở, hụt hơi kể cả đi bộ nhẹ nhàng. Tôi cần làm gì để giảm triệu chứng này?

Khó thở, hụt hơi là một trong những triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến có thể khiến người bệnh sợ hãi, lo lắng và kiệt sức. Người bệnh có thể cảm thấy khó thở khi leo cầu thang; khó khăn khi đi bộ, phải dừng lại để lấy hơi; đột ngột căng thẳng và hụt hơi, tức ngực.

Một số kỹ thuật thở dưới đây có thể kiểm soát tình trạng khó thở, hụt hơi của người bệnh trong giai đoạn hồi phục hậu Covid-19, bao gồm:

- Kỹ thuật thở mím môi: Hít vào bằng mũi và từ từ thở ra bằng miệng, môi mím lại - như thể chuẩn bị thổi tắt một ngọn nến. Lặp lại 3-5 lần.

- Thở hình chữ nhật: Tập trung vào một vật hình chữ nhật như cửa sổ, bàn,… Mắt nhìn theo hình dạng của hình chữ nhật, ở mỗi cạnh ngắn, hít vào trong 3 giây và ở mỗi cạnh dài, thở ra trong 6 giây. Lặp lại trình tự này tối đa 5 lần.

- Thở trong tư thế nằm thoải mái: Đặt lòng bàn tay lên bụng dưới, hít vào từ từ bằng mũi, bụng căng lên và khi thở ra, bụng xẹp xuống. Tiếp tục hít vào và thở ra chậm trong 5 lần lặp lại.

Tư thế sai cũng có thể khiến tình trạng khó thở trầm trọng hơn. Vì vậy, thay đổi vị trí cơ thể khi ngồi hoặc đứng có thể giúp bạn thở tốt hơn:

- Bạn nên nằm nghiêng, kê gối dưới đầu và vai. Đảm bảo gối hỗ trợ phần cổ. Hơi gập đầu gối, hông.

- Khi ngồi, bạn nên đặt đầu và cánh tay lên gối trên bàn. Thả lỏng cơ thể, đặt trọng tâm lên gối càng nhiều càng tốt.

- Khi đứng dựa tường, đặt 2 chân cách xa tường khoảng 30 cm. Thả lỏng tay xuống bên hông hoặc vào cơ thể. Dựa hông vào tường và để vai thả lỏng trong khi hơi nghiêng người về phía trước.

Tinh trang kho tho hau Covid-19 anh 1

Nguồn: Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS); Hiệp hội Phổi Anh (BLF).

Ca hát giúp giảm tình trạng khó thở hậu Covid-19

Nghiên cứu của Anh cho thấy ca hát có thể giúp giảm đáng kể tình trạng khó thở và cải thiện sức khỏe tinh thần cho những người mắc hội chứng Covid-19 kéo dài.

Độc giả Minh Anh

Bạn có thể quan tâm