Giới thượng lưu thường sử dụng máy bay phản lực tư nhân để đi du lịch. |
Du lịch bằng máy bay riêng đã tăng mạnh ở Mỹ trong vài năm qua và hiện chiếm một trong 6 chặng do kiểm soát viên không lưu của Cục Hàng không Liên bang (FAA) xử lý.
Hình thức di chuyển này rất được giới siêu giàu yêu thích nhưng nó lại gây ô nhiễm nặng nề và “ngốn” nhiều tiền thuế của tầng lớp trung lưu ở xứ cờ hoa, Insider đưa tin.
Theo một báo cáo được công bố hôm 1/5 bởi Viện Nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Mỹ (IPS) và Các triệu phú yêu nước (PM), những người đi máy bay tư nhân chỉ trả 2% số thuế được sử dụng để đóng góp cho FAA.
Tuy nhiên, nhóm hành khách chọn chuyến bay thương mại phải đóng thuế cho mỗi vé tương đương 7,5% mức giá.
Trong khi giá vé ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhưng chi phí nhiên liệu vẫn ổn định. Điều đó có nghĩa là khách du lịch phổ thông phải nộp một phần thuế nhỉnh hơn nhiều so với ngày trước.
Các máy bay phản lực tư nhân cũng sử dụng độc quyền gần 3.000 sân bay trên khắp nước Mỹ.
Vì vậy, người dân không chấp nhận việc phải tài trợ cho cơ sở hạ tầng mà họ không sử dụng.
Nhiều người Mỹ không đồng ý việc phải trả thuế đi máy bay cao hơn so với nhóm siêu giàu. Ảnh: @kyliejenner. |
Các khoản tiền mà FAA gửi đến những bãi đáp này được rút từ phần lớn thuế của nhóm hành khách thương mại.
Chuck Collins, Giám đốc Chương trình về Bất bình đẳng và Lợi ích chung tại Viện Nghiên cứu Chính sách và là đồng tác giả của báo cáo, cho biết những người Mỹ bình thường không chỉ phải chịu tác động xấu đến môi trường của máy bay tư nhân mà còn phải tốn thêm tiền cho điều đó.
"Không phải thứ xa xỉ không ảnh hưởng đến phần còn lại của chúng ta. Nó có tác động rất lớn”, Collins nói với Insider.
Phương thức đi lại này gây hại cho bầu khí quyển hơn đáng kể nếu đặt lên bàn cân với du lịch bằng máy bay thương mại, vì nó chở rất ít người.
Một tổ chức phi chính phủ nhận thấy máy bay phản lực tư nhân thải ra lượng ô nhiễm do khí hậu nóng lên trên mỗi hành khách cao gấp 14 lần so với nhóm còn lại.
Viện Nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Mỹ (IPS) và Các triệu phú yêu nước (PM) khuyến nghị chính phủ tăng gấp đôi thuế nhiên liệu cho loại động cơ này - từ 0,219 USD cho mỗi gallon lên 0,438 USD/gallon - để ngăn cản những chuyến bay ngắn và thúc đẩy phát triển bền vững.
“Nếu không thể loại bỏ dần, chúng ta nên đánh thuế ở mức cao và sử dụng số tiền đó để xây dựng một hệ thống vận chuyển tốt hơn”, Collins nói thêm.
Báo cáo ước tính tỷ phú Elon Musk - hành khách tích cực nhất ở xứ cờ hoa vào năm ngoái với 171 chuyến bay tư nhân - sẽ trả gần 97.000 USD tiền thuế cho khoảng 221.358 gallon nhiên liệu mà ông tiêu thụ vào năm 2022 theo quy định mới.
Các chuyên gia cũng khuyến nghị áp dụng phụ phí trên những chặng bay ngắn hơn 210 dặm (khoảng 338 km) và mức thuế cao hơn đối với chuyến bay từ 100 dặm (160 km) trở xuống.
Nhưng Collins đoán rằng những người ủng hộ tăng thuế sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà vận động hành lang trong ngành có quyền lực và tài chính dư dả.
Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.