Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Xuân nói gì trước tranh cãi cô giáo về hưu đi làm osin?

Màn ảnh nhỏ Việt vừa có thêm một bộ phim mới "Người giúp việc" của đạo diễn Quốc Thành dưới ngòi bút biên kịch Châu Thổ. Tác phẩm đang gây được sự chú ý tới người xem sau những tập đầu tiên phát sóng nhưng cũng khiến khán giả không khỏi tranh cãi về nội dung phim.

Lấy tiêu đề đơn giản là công việc osin quen thuộc nhưng bộ phim chứa đựng nhiều giá trị sâu sắc khi người osin ở đây lại chính là một cô giáo đã về hưu ở một vùng quê nghèo. 

Nhân vật chính – bà giáo Thục (do NSUT Kim Xuân đóng) gặp phải hoàn cảnh khó khăn: người chồng (Minh Hoàng) bệnh nặng, gia đình bị chủ nợ đòi ráo riết, trong khi cô con gái Thắm (Tyra Diệu Thúy) sắp lên học đại học. Trước sự túng thiếu đè nặng, bà giáo đành bỏ quê lên thành phố kiếm việc làm, nhưng tìm được công việc liên quan tới chuyên môn dạy học không phải là điều dễ dàng, lực bất tòng tâm, bà Thục đành giấu chồng con đi làm người giúp việc. 

Câu chuyện phim, đặc biệt là hình ảnh bà cô giáo già đi làm người giúp việc không phải được tất cả khán giả tán thành. Rất nhiều người cho rằng, việc để hình ảnh một cô giáo - con người được xã hội tôn vinh, lại phải đi làm một công việc thấp kém làm giảm giá trị của hình ảnh cô giáo. Phim đưa đề tài sốc chỉ để câu khách, chứ không có giá trị nghệ thuật...

Kim Xuân vào vai bà giáo Thục một mình gánh vác khó khăn của gia đình khi chồng lâm bệnh nặng.

Trước những tranh cãi này, NSƯT Kim Xuân cho biết, chị tôn trọng ý kiến của người xem. "Sự đóng góp ý kiến của khán giả sẽ giúp cho người làm phim có thêm nhiều kinh nghiệm trong các tác phẩm mới", chị cho biết.

Nữ diễn viên cũng chia sẻ thêm về sự chăm chút cho nhân vật của mình: “Khi bắt tay vào đóng vai này, tôi biết sẽ rất cực. Những công việc của người giúp việc không thể không khiến tôi lao tâm khổ tứ. Thậm chí, cái dáng dấp của một nhà giáo khi đi làm người giúp việc nhưng vẫn giữ được tư chất của nhà giáo cũng hết sức quan trọng. Tôi yêu kịch bản này ngay giây phút đầu tiên đọc được”. 

Sự chuẩn bị và diễn xuất của Kim Xuân đã không gây thất vọng với khán giả, nhiều người xem cho biết họ rất thông cảm, xúc động trước hoàn cảnh của bà Thục, ngay cả khi làm người giúp việc chịu đựng nhiều khó khăn, bà Thục vẫn giữ phẩm chất cao quý của một nhà giáo. Bản thân Kim Xuân cũng đong đầy cảm xúc khi diễn: “Khi lồng tiếng trong giai đoạn hậu kỳ, tôi xúc động lắm. Tôi thấy hầu như mọi người đều yêu nhân vật của mình. Nghĩ tới Kim Xuân, ai cũng nghĩ tới những vai sầu bi, khóc lóc. Lần này, tôi cố gắng diễn để mọi người khóc, tôi không khóc, nhưng khi tới cảnh ngồi viết thư cho chồng, đặt bút viết: “ông giáo ơi”, “mình ơi”, tôi xúc động lắm. Dù bây giờ công nghệ hiện đại, việc viết thư đã là chuyện của ngày xa xưa nhưng đó thật sự là một ký ức đẹp”. 

NSUT hóa thân xuất sắc vào nhân vật bà giáo hiền lành, chất phác.

NSƯT Kim Xuân cũng chia sẻ về một cảnh quay đáng nhớ của cô trong phim. Đó là cảnh trong ngày nhà giáo Việt Nam, bà cụ mẹ chủ nhà (NSƯT Thanh Vy) đã mời bà Thục đi ăn phở và còn mua tặng bó hoa hơn 100 ngàn đồng cho bà giáo trong khi chỉ có vẻn vẹn 80 ngàn đồng. “Những câu chuyện rất đời thường, rất đặc biệt. Tuy đó chỉ là những chi tiết nhỏ thôi nhưng cũng làm chúng tôi ấm lòng, cảm thấy cuộc đời này thật đẹp”, chị chia sẻ.

Kim Xuân phải chuẩn bị nhiều cho từng chi tiết trong phim.

Là bộ phim mà các nhân vật chính do những nghệ sĩ lớn tuổi đảm nhận thay vì các diễn viên trẻ đẹp đang lên, cộng thêm cả tình huống để cô giáo đi làm người giúp việc, từng khiến phía đài truyền hình HTV e dè phát sóng. Thế nhưng, sau khi xem xong bộ phim, những người biên tập của đài đã rất thích với nội dung sâu sắc của tác phẩm và đã dành nhiều lời khen ngợi cho ê-kíp làm phim.

Bà Phạm Trường Sơn – Trưởng Ban khai thác phim truyền hình Đài truyền hình TP HCM chia sẻ: “Khi nhận được kịch bản phim Người giúp việc, tôi băn khoăn nhất 2 điều nhưng bây giờ lại trở thành điều tôi tâm đắc nhất khi tôi xem phim. Thứ nhất là vai chính do những người lớn tuổi thủ vai chứ không phải là trai thanh gái lịch. Thứ 2 là nội dung kịch bản, đặc biệt là cốt truyện: Nhà giáo ưu tú bị “đẩy” đi làm người giúp việc. Ban đầu tôi rất e dè nhưng sau khi xem phim xong, tôi rất xúc động. Nhất là đoạn bà cụ tặng hoa cho bà Thục trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Khi đọc kịch bản hoặc khi xem phim, tôi đều khóc”.

Bằng nhiệt huyết của ê-kíp làm phim và các diễn viên, Người giúp việc hứa hẹn là bộ phim hấp dẫn, giàu cảm xúc cho khán giả. Với độ dài 30 tập, phim lên sóng hàng ngày vào lúc 22h trên kênh HTV9.

Lâm Yên

Bạn có thể quan tâm