Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Kinh nghiệm 7 năm chăm sóc poodle của cô gái ở TP.HCM

Một trong những lưu ý của Thu Trang về việc chăm sóc poodle chính là giữ cho bộ lông của cún cưng luôn được mượt mà và khỏe mạnh.

thu cung,  poodle,  cham soc poodle,  duong long cho poodle anh 1

Một trong những lưu ý của Thu Trang về việc chăm sóc poodle chính là giữ cho bộ lông của cún cưng luôn được mượt mà và khỏe mạnh.

thu cung,  poodle,  cham soc poodle,  duong long cho poodle anh 2

Tên: Thu Trang

Nơi ở: TP.HCM

Năm nhận nuôi: 2014

Thú cưng: Boo; 7 tuổi; thuộc dòng Poodle, size Toy


Thời điểm nhận nuôi

Thu Trang là một người yêu thích động vật. Trước đây, nhiều lần Trang đã muốn đón một bé cún về nuôi nhưng chưa có đủ điều kiện kinh tế.

Đến năm 2014, khi thu nhập ổn định hơn, Thu Trang mới quyết định đón Boo về nhà. Trang chia sẻ: "Ngay từ lần đầu tiên thấy Boo, mình đã ấn tượng bởi thân hình mũm mĩm cùng đôi mắt to tròn, lanh lợi của bé".

Theo Trang nhận xét, giống chó poodle trông xinh xắn như một chú gấu bông. Bên cạnh đó, chúng còn ít bị rụng lông nên cô quyết định chọn nó.


Đón thành viên mới

Thời điểm Thu Trang bắt đầu nuôi Boo, poodle còn khá mới lạ ở Việt Nam. Để có thể cho bé điều kiện sinh hoạt tốt nhất, Trang đã dành ra nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt.

Cô đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của thú cưng. Trước khi đón Boo về, Trang đã cho bé chích ngừa bệnh care, bệnh parvo và bệnh dại. Sau đó sẽ cho cún cưng xổ giun định kỳ.

Ngoài ra, để Boo có thể nhanh chóng làm quen với môi trường sinh hoạt mới, Thùy Trang còn đảm bảo về cả đồ ăn và vật dụng cá nhân của bé.


Cách dưỡng lông cho poodle

Thu Trang chia sẻ: "Với poodle, để có được một bộ lông đẹp thì cần một chế độ chăm sóc đặc biệt hơn so với các bé cún khác". Tuy nhiên, chế độ này cũng không quá phức tạp.

Boo đã được chủ nhân của mình cho ăn theo chế độ này từ nhỏ. Sau 7 năm chăm sóc, cún cưng của Thu Trang vẫn duy trì được một bộ lông dày, mượt và khỏe.

thu cung,  poodle,  cham soc poodle,  duong long cho poodle anh 3

Thu Trang chia sẻ về khẩu phần ăn của Boo như sau:

  • Dưới 1 tuổi, Boo ăn 3 bữa/ngày. Khi đủ 1 tuổi trở lên, bé ăn 2 bữa/ngày.
  • Một bữa của cún bao gồm: hạt dinh dưỡng kết hợp cùng thịt (bò, gà hoặc heo) và củ quả (chủ yếu là cà rốt, bí ngô, khoai lang).
  • Bổ sung thêm dầu cá cho khẩu phần ăn của bé để tăng dinh dưỡng và đẹp lông.
  • Không được nêm nếm gia vị vào trong thức ăn của cún. Nếu không, cún sẽ bị bạc và khô lông.

Nhờ tuân thủ theo chế độ ăn này, Boo của Trang đã nặng gần 7 kg và rất khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bé cún cũng không mắc các bệnh về da như nấm hay rụng lông.


Chi phí nuôi poodle hàng tháng

Nhiều người có quan niệm, nuôi chó tây sẽ mắc hơn chó ta nhưng Thu Trang lại không đồng tình. Theo cô, tùy thuộc vào kinh tế của mình, người nuôi sẽ có phương pháp chăm sóc các bé khác nhau.

Với Trang, cô có phần cầu kỳ hơn trong việc chăm sóc bộ lông cho Boo nên sẽ tốn thêm một phần chi phí cho việc này. Một tháng sẽ rơi vào tầm 3 triệu đồng, cụ thể như sau:

  • Chi phí ăn uống: 25.000 đồng/bữa = 50.000 đồng/ngày (bao gồm: hạt dinh dưỡng, thịt gà hoặc bò và củ quả)
  • Chi phí cắt tỉa: 350.000 đồng - 700.000 đồng/ tháng
  • Chi phí sản phẩm bổ sung (dầu cá, dưỡng lông, nhỏ mắt, gel đánh răng, nước thơm miệng, nước hoa, quần áo, giấy vệ sinh): 500.000 đồng/tháng
  • Chi phí y tế: xổ giun 30.000 đồng/tháng, phòng ngừa ve rận 150.000 đồng/tháng, khám định kì 2 triệu đồng/năm


Những lưu ý về việc chăm sóc để poodle luôn khỏe mạnh

Sau 7 năm chăm sóc Boo, Thu Trang nhận ra việc chăm sóc thú cưng cần đảm bảo được rất nhiều yếu tố.

Về mặt sức khỏe, poodle có sức khỏe tốt hơn so với nhiều giống chó khác. Chính vì thế, thú cưng sẽ ít khi bị ốm vặt. Nhưng cũng cần chú ý dọn dẹp môi trường sống của bé và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Poodle khá thông minh và lanh lợi. Việc hình thành cho bé các thói quen về ăn uống cũng như sinh hoạt không mấy khó khăn. Tuy nhiên, các bé đều cần thời gian để làm quen và thích nghi.

Để poodle có một bộ lông mượt mà, cần đảm bảo chế độ ăn uống và cắt tỉa cho bé thường xuyên. Không cho cún ăn đồ ăn có gia vị và kết hợp sử dụng thêm dầu cá để bé có bộ lông đẹp nhất.

Bên cạnh đó, để cún không kén ăn, người nuôi không được chiều hư bé. Nếu quá 10 phút, thú cưng không chịu ăn phần ăn như quy định sẽ mang đi. Tuyệt đối không đút cho cún ăn. Như vậy bé sẽ phụ thuộc vào mình và kén chọn hơn khi ăn uống.

Vân Khanh

Ảnh: Chang Shu Gờ

Bạn có thể quan tâm