![]() |
Sáng 20/6, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn. |
Sáng 20/6, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) quan tâm vấn đề xếp hạng giáo dục đại học. Bà đánh giá cao nỗ lực nâng cao xếp hạng đại học trong thời gian vừa qua.
Năm 2025, Việt Nam có 10 đại diện trong bảng xếp hạng đại học thế giới, trong đó có 4 trường lọt top 1.000.
Nhưng theo bà, để đạt mục tiêu tới 2030 có ít nhất 5 đại học trong top 500 trường tốt nhất thế giới, 5 trường thuộc top 200 châu Á là thách thức lớn. Bà Tú Anh đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết giải pháp và lộ trình thực hiện mục tiêu này.
Theo Bộ trưởng Kim Sơn, để có các trường đại học xếp hạng cao, trong top thế giới là mong muốn của ngành giáo dục và là một trong các chỉ tiêu phấn đấu của giáo dục đại học, song "con đường đạt được mục tiêu này không dễ dàng".
Ông Sơn cho biết thời gian qua, các đại học có gia tăng về chỉ số khoa học, đào tạo, nhưng tốc độ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội, nguồn nhân lực.
Vì thế, bộ trưởng cho biết Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đề ra nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển gia tăng tốc độ phát triển các trường đại học.
Ngoài ra, xếp hạng các trường đại học và nền kinh tế "hô ứng" với nhau. Bởi trong số 200 trường đại học hàng đầu, hầu hết đều thuộc nhóm nước G7 và Trung Quốc.
"Với các nước kinh tế chậm phát triển, có trường đại học nhóm hàng đầu thế giới là điều vô cùng khó. Các trường đại học cần cố gắng cải thiện chất lượng, gia tăng sản phẩm khoa học công nghệ để cải thiện xếp hạng", ông Sơn nói.
Xếp hạng cũng là đối sánh để chúng ta nhìn thấy mình đang ở đâu. Tuy nhiên, bộ trưởng nói việc xếp hạng này chỉ là một kênh đánh giá trường đại học.
Nhiều bảng xếp hạng căn cứ vào công bố, bài báo quốc tế nhưng quan trọng hơn, các trường cần chú ý giải vấn đề thực tế, những vấn đề lớn của đất nước đang đặt ra, làm sao để những công trình này đóng góp thực tế vào phát triển đất nước.
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.