Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KOL chen chúc chụp ảnh, siêu thị Trung Quốc phải dán biển cấm

Việc mua sắm đồ nội thất được thiết kế theo phong cách Scandinavia ở một siêu thị nước ngoài tại Thượng Hải trở nên khó khăn hơn bao giờ hết vì sự xuất hiện của các KOL.

Sự xuất hiện của các KOL khiến người mua sắm ở siêu thị gặp phiền toái.

Những người có ảnh hưởng mặc váy xếp ly, đeo cà vạt, ba lô đang đổ xô đến siêu thị đồ nội thất IKEA để chụp ảnh theo concept học sinh trung học Mỹ được lấy cảm hứng từ phim Gossip Girl hoặc Clueless, theo Insider.

Những chiếc tủ khóa màu xanh lam của siêu thị, nơi được khách hàng sử dụng để cất giữ đồ đạc khi đến mua sắm, bị chiếm dụng làm phông nền cho các bức ảnh sống ảo trên mạng xã hội. Một số KOL còn mang theo đồ uống, thức ăn nhanh mua bên ngoài làm đạo cụ chụp hình.

Người mua sắm bực tức

Sự xuất hiện của "đội quân sống ảo chuyên nghiệp" gây khó chịu cho nhiều khách hàng. Một số người phản ánh họ không thể gửi đồ vì các KOL luôn đứng tạo dáng bên những chiếc tủ màu xanh.

"Họ khiến tôi vô cùng khó chịu khi chiếm chỗ ở mọi nơi, kể cả siêu thị. Ngay cả khu mua sắm, tủ đựng đồ cũng bị biến thành nơi sống ảo", một khách hàng viết trên Weibo.

Khi việc mua hàng bị gián đoạn bởi các KOL, một số khách hàng đã phàn nàn vấn đề với nhân viên siêu thị. Sau đó, tin đồn nhà bán lẻ đồ nội thất đưa ra lệnh cấm chụp ảnh ở nhiều khu vực tại cửa hàng lan truyền trên Internet.

Tuy nhiên, IKEA cho biết họ có chính sách mới về việc chụp ảnh nhưng không đưa ra bất kỳ lệnh cấm nào.

"Chúng tôi đánh giá cao những người có ảnh hưởng vì đã chọn IKEA làm bối cảnh cho các bức ảnh của họ. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích hành vi có thể gây trở ngại cho khách hàng khác, chẳng hạn như tụ tập và chặn lối đi mua sắm. Chúng tôi cam kết tạo ra và cung cấp trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng", đại diện siêu thị cho biết.

Bộ phim truyền hình của Mỹ Gossip Girl lên sóng từ năm 2007 đến năm 2012, đang được chú ý trở lại tại Trung Quốc. Thời trang trong Gossip Girl được cho mở ra xu hướng chụp ảnh theo phong cách học sinh trung học Mỹ trong giới trẻ xứ tỷ dân.

Theo báo cáo của Forbes, bộ phim thu hút 3-5 triệu lượt xem mỗi tuần thông qua các kênh phát chính thống và lượt tải xuống bất hợp pháp.

Xu hướng "giả vờ du lịch Mỹ"

IKEA không phải là siêu thị duy nhất bị biến thành địa điểm check-in của KOL. Điều tương tự cũng xảy ra tại siêu thị Costco ở Thượng Hải khi nơi này khai trương vào cuối năm ngoái.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều thanh niên ăn mặc sang trọng đã biến siêu thị của Mỹ trở thành bối cảnh chụp ảnh yêu thích.

Hàng nghìn bài đăng với chú thích "Vờ như đang ở Los Angeles" cho thấy mọi người ngồi xếp bằng trong xe đẩy hàng hoặc thư thả trên bãi cỏ. Khung nền được bao quanh bởi bầu trời xanh ngắt và màu đỏ đậm của logo Costco.

Theo NBC News, phần lớn KOL mang theo lượng lớn quần áo và phụ kiện đến tạo dáng trước những siêu thị, cửa hàng nước ngoài như Costco hay IKEA là blogger chuyên về thời trang hoặc du lịch.

kol gay phien phuc anh 3

Influencer chụp ảnh trước siêu thị Costco ở Thượng Hải.

Hình ảnh giới trẻ chen chúc để có một bức ảnh check-in mang màu sắc phương Tây trên đất Thượng Hải có thể khiến nhiều người chê cười vì độ "sống ảo" cũng như sính ngoại. Tuy nhiên, các blogger, influencer này cũng có lý do riêng của mình.

Trung Quốc từng là nước chi tiêu nhiều nhất cho du lịch nước ngoài. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, du khách ở quốc gia tỷ dân chi 254 tỷ USD năm 2019, chiếm gần 20% tổng chi tiêu du lịch toàn cầu.

Tuy nhiên, hơn hai năm đại dịch, ngành du lịch của Trung Quốc hoàn toàn chững lại. Đối với những người có ảnh hưởng về du lịch, thực tế này là một thảm họa.

KOL kiếm tiền từ nhiều khoản tài trợ thông qua mỗi bức ảnh, bài đăng của họ trên trang cá nhân.

Không thể thường xuyên du lịch nước ngoài như trước, nhóm này phải khai thác tối đa nguồn lực trong nước và lấp đầy khoảng trống trang cá nhân bằng nội dung khác: thời trang, phong cách sống, làm đẹp...

"Không chỉ riêng gì Costco, giờ đây bất kỳ địa điểm nào trong nước bất ngờ nổi lên, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, các influencer sẽ ngay lập tức đổ dồn về đó. Hình ảnh là cách chúng tôi kiếm sống", Army, người có gần 300.000 follow trên mạng xã hội Weibo, cho biết.

'Bữa ăn 10 tệ' và cách tiết kiệm đến cùng cực của giới trẻ Trung Quốc

Trước đại dịch, Doris Fu đã tưởng tượng ra một tương lai khác cho bản thân và gia đình: Xe mới, căn hộ lớn hơn, bữa ăn ngon vào cuối tuần và ngày lễ trên các hòn đảo nhiệt đới.

Lê Vy

Ảnh: Xiaohongshu

Bạn có thể quan tâm