Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kpop đau đầu đi tìm nhóm nhạc thần tượng mới

Khi Kpop đang có quá nhiều những nhóm nhạc mới ra mắt, nhưng phần lớn đều không gây được ảnh hưởng rộng rãi, thì lối đi nào tìm kiếm lớp kế cận cho làn sóng Hallyu đang là vấn đề cần phải nghĩ tới.

Kpop đau đầu đi tìm nhóm nhạc thần tượng mới

Khi Kpop đang có quá nhiều những nhóm nhạc mới ra mắt, nhưng phần lớn đều không gây được ảnh hưởng rộng rãi, thì lối đi nào tìm kiếm lớp kế cận cho làn sóng Hallyu đang là vấn đề cần phải nghĩ tới.

Không thể phủ nhận, các idol group góp một phần rất lớn tạo nên làn sóng Hallyu nổi tiếng khắp thế giới. Những cái tên từ thế hệ đầu như H.O.T, Shinhwa, S.E.S, Baby V.O.X … đến giờ vẫn được khán giả nhắc đến như một huyền thoại, tiếp đó là DBSG, SNSD, Super Junior, Big Bang, KARA,… đã và đang chiếm được sự mến mộ của đông đảo công chúng. Thế nhưng, zoom vào cận cảnh những nhóm nhạc mới, sẽ là một điều khá đáng lo ngại đối với những ông trùm công nghiệp giải trí. Tìm ra thế hệ idol group có thể đủ khả năng kế thừa, làm lan rộng làn sóng Hallyu, cho đến nay, vẫn còn là một bài toán khó.

Bùng nổ ít, nhạt nhòa nhiều

Có lẽ gần đây, không ít người yêu thích Kpop phải choáng ngợp và bất ngờ bởi số lượng nhóm nhạc mới debut lại nhiều đến vậy. Trong số tất cả các tên tuổi ấy, có những nhóm nhạc ra mắt trong “lặng lẽ”, cũng có những nhóm đình đám “khua chiêng gõ trống” để PR tên tuổi trước ngày chính thức lên sân khấu, cũng có những nhóm nhạc xuất hiện vụt sáng nhưng rồi rất nhanh chóng lại “lặn mất tăm” giữa “đại dương” KPop. Một môi trường vô cùng khốc liệt, đòi hỏi ngoài sự nỗ lực cùng tài năng, người nghệ sĩ cần phải có rất nhiều yếu tố khác, mới tạo nên thành công.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của KPop, những nhóm nhạc thần tượng mới, những gương mặt mới, nhưng vẫn lặp đi lặp lại các khuôn mẫu cũ, những phong cách cũ. Không phá cách, hoặc nếu có thì chưa thể đủ để ghi được ấn tượng trong lòng công chúng. Thế nên, dù có debut và miệt mài hoạt động thì phần lớn nhóm nhạc vẫn ở giai đoạn “cầm chừng tên tuổi”, chứ chưa thể vượt lên đứng ngang hàng với những nhóm nhạc anh chị đã rất thành công trước đó.

Các cái tên như B.A.P, TeenTop, AOA, Girls Day, A Pink… dù đã có thời gian hoạt động không phải là ngắn, nhưng đến nay số lượng người biết đến những nhóm nhạc này vẫn là quá ít so với các nhóm nhạc đàn anh, đàn chị đã làm được.

Không có những hit nổi bật và tạo được tiếng vang, không có những phong cách ấn tượng khiến công chúng phải nhớ tới, đặc biệt là tài năng chưa đủ làm họ nổi bật giữa số đông nghệ sĩ mà ai nhìn vào cũng thấy “sàn sàn” giống nhau cả ngoại hình lẫn giọng hát. Thậm chí nhiều người còn bị nhẫm lẫn hoặc không phân biệt nổi các thành viên của nhóm nhạc, số còn lại thì không quan tâm. Vậy nên, các idol group này vẫn nhạt nhòa trong dòng chảy Kpop, không tạo được tiếng vang, cũng không làm nên cơn sốt khiến cộng đồng âm nhạc điên đảo.

Chắc khán giả cũng không ít lần ngao ngán khi bắt gặp những nhóm nhạc nam thì phong cách bụi bặm hoặc đáng yêu, nhóm nữ thì dễ thương và quyến rũ. Rập khuôn máy móc đến cả cách xây dựng hình ảnh cũng là một nguyên nhân khiến các nhóm nhạc ấy không thể tạo nên cơn sốt. Các ca khúc thì thiếu tính sáng tạo, giai điệu nghe một vài lần thấy hay nhưng sau đó rất dễ dàng lãng quên. Công chúng hiện nay thì lại vô cùng khó tính, chính vì có sự so sánh nên mới không tránh khỏi việc họ bỏ mặc chẳng quan tâm đến các nhóm nhạc này.

Loãng tên tuổi

Quá nhiều nhóm nhạc, quá nhiều cái tên. Khán giả được dịp “bội thực” với toàn những “món” vừa lạ, mà lại vừa nhang nhác quen, nhưng khi thưởng thức rồi thì chẳng thể nhớ nổi “hương vị”. Sự độc đáo, mới mẻ không hề xuất hiện, trái lại lại làm cho người ta cảm giác nhàm chán. Thế nên, các chương trình ca nhạc lớn, các show giải trí vẫn phải dựa vào những nhóm nhạc đàn anh, đàn chị đã gây dựng được danh tiếng hư SNSD, KARA, Super Junior, 2PM… mới có thể thu hút được sự quan tâm từ phía công chúng.

Tuy nhiên, không phải là nhóm nhạc mới ra mắt nào cũng nhạt nhòa. EXO của SM Entertainmet với hit Mama đã làm khuynh đảo cộng đồng mạng một thời gian, rồi sau đó là NUEST cũng cho ra mắt những ca khúc nhận được sự hưởng ứng và tín hiệu tốt từ phía các fan yêu nhạc,… Chứng tỏ, không phải là không có con đường mới nào phát triển hướng đi cho các nhóm nhạc thần tượng, chỉ là họ không thể hoặc chưa tìm ra cho mình sự lựa chọn đúng và thích hợp để có thể “bùng nổ”.

Trước tình trạng loãng tên tuổi này, vẫn không ít nhóm nhạc lại tiếp tục được cho ra mắt công chúng. Đơn giản vì Kpop đang được ưa chuộng trên khắp thế giới, vì những idol group đi trước đã rất thành công, bởi vậy mới có tình trạng các nhóm nhạc ra mắt ồ ạt nhưng lại chẳng ghi được dấu ấn để rồi chìm nghỉm vì không thể vụt sáng một lần.

Lối đi nào cho lớp kế cận?

Không thể nói rằng các nhóm nhạc mới ra mắt không có tài năng, bởi nếu vậy họ đã không được lựa chọn để trở thành nghệ sĩ, nhất là với môi trường đào tạo nghiêm khắc như làng giải trí xứ Hàn thì lại càng không thể. Hơn nữa, với công nghệ lăng – xê của các công ty giải trí, chắc chắn họ sẽ có những kỹ năng và luyện tập những yếu tố cần thiết để trở thành một nghệ sĩ thành công. Tuy nhiên, tại sao các nhóm nhạc mới ra mắt lại đang rơi vào tình trạng khủng hoảng e rằng sẽ là một vấn đề nan giải đối với các ông trùm giải trí.

Làn sóng Hallyu đang lan rộng ra toàn thế giới với sức nóng không thể phủ nhận. Các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn đã gây được sức hút vô cùng lớn đến các khán giả nước ngoài, góp phần mang Kpop đi xa hơn. Tuy nhiên, đó chính là bức tường rất cao buộc các nghệ sĩ trẻ phải vượt qua để tiếp tục phát triển làn sóng đó rộng rãi hơn. Vậy thì, phải đặt niềm tin vào các nhóm nhạc mới như thế nào để KPop vẫn giữ được sức hút như hiện tại? Như đã nói, phải đi đâu tìm được lớp kế cận, đó là vấn đề cần của KPop hiện nay!

Theo 2Sao

Theo 2Sao

Bạn có thể quan tâm