Cách đây khoảng 5 năm, những chiếc KTM nhập về không chính hãng có giá ngang ngửa với những mẫu xe của các thương hiệu Nhật nổi tiếng như Honda CBR 150, Yamaha R15… còn khiến người tiêu dùng chưa hoàn toàn tin tưởng. Nhưng sau sự phát triển không ngừng của thương hiệu KTM cũng như những thành công nhất định trong cuộc đối đầu với các đối thủ sừng sỏ ở phân khúc siêu xe thể thao như Ducati và BMW, KTM ngày càng trở thành một thương hiệu được dân chơi xe ngày càng yêu thích bởi tính đa dạng về phân khúc cũng như chất lượng, giá cả cạnh tranh.
Yamaha FZ 150i. |
Tại thị trường Việt Nam, dân chơi xe đã chờ đợi quá lâu và khao khát được sở hữu những chiếc xe côn tay thể thao nhưng những thương hiệu truyền thống đến từ Nhật Bản luôn gây thất vọng. Yamaha vẫn còn quá dè chừng khi mới phân phối chính hãng độc một mẫu FZ 150i.
Honda luôn gây thất vọng, gần đây nhất hãng cho ra mắt mẫu xe minibike côn tay MSX 125 có giá 60 triệu đồng. |
Honda thì dần trở thành một thương hiệu dân chơi xe dần quên lãng. Có lẽ tại thị trường Việt Nam, Honda đang bị mất dần hình ảnh đứng đầu về xe máy, nhất là trong phân khúc xe thể thao, giống như tình trạng của thương hiệu Nokia trong làng công nghệ.
Theo một số nguồn tin không chính thức, thị trường Việt Nam tháng 11 tới sẽ thêm phần náo nhiệt khi KTM có kế hoạch phân phối hai mẫu xe mới nhất là RC 200 và RC 390. Hai mẫu xe sport vừa và trung, cựu kì phù hợp với tính chất thị trường Việt Nam và đánh đúng vào sở thích, khao khát của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Có lẽ KTM đang dần chiếm được cảm tình của dân chơi xe Việt, khi biết lắng nghe thị trường và mạnh dạn phân phối những mẫu xe được các hãng xe Nhật coi là “khó bán, không phù hợp với thị trường Việt Nam”. Các hãng xe Nhật vẫn trung thành với các mẫu xe “thời trang đô thị- lao động sản xuất” trong khi nhu cầu các dòng xe côn tay dành cho giới trẻ đang ngày càng tăng.
Khác với các mẫu xe đang được KTM phân phối tại thị trường Việt Nam nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ, hai mẫu RC 200 và RC 390 vừa được giới thiệu tại Áo vừa qua sẽ được phân phối thông qua các đại lý KTM tại Việt Nam có nguồn gốc nhập trực tiếp từ nhà máy châu Âu. Nhưng những thông tin về việc phân phối hai mẫu xe mới của KTM mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Khi có những câu hỏi nghi vấn, liệu các thông số kĩ thuật của phiên bản châu Âu có được “nhiệt đới hóa” đề phù hợp với khí hậu Việt Nam hoặc có được tinh giảm một số chi tiết để có được mức giá cạnh tranh tại thị trường của một đất nước đang phát triển?
Mẫu KTM RC200 |
Phiên bản RC200 được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn. Xe có dung tích 199,5 phân khối, động cơ làm mát bằng dung dịch, cho công suất cực đại đạt 25 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại tại 19,2Nm tại 8.000 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp, trọng lượng 129,5 kg.
Mẫu KTM RC390 |
Phiên bản RC390 trang bị động cơ 4 thì, xi lanh đơn, dung tích 373,27 phân khối, làm mát bằng dung dịch. Công suất cực đại đạt 43,5 mã lực tại 9.000 vòng/phút , mô-men xoắn cực đại đạt 19,2Nm tại 7.000 vòng/phút. RC390 cũng được trang bị hộp số 6 cấp và trọng lượng xe chỉ 139 kg.
Rõ ràng hai mẫu xe RC phiên bản 200 và 390 phân khối có những thông số kĩ thuật vô cùng thích hợp với vóc dáng của người châu Á. Hiện chưa rõ giá phân phối của hai mẫu xe tại Việt Nam. Có lẽ người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải làm quen với việc chờ đợi dài dài…