Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Kung Fu Phở’: Mới chỉ là phở ăn liền ngon

Nếu ví tác phẩm hài hước của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy là một bát phở thì dư vị mà nó để lại chưa thể khiến người thưởng thức cảm thấy thỏa mãn.

Chuyện phim Kung Fu Phở bắt đầu bằng một giai thoại xảy ra từ cách đây 25 năm. Hai đại sư Vũ Gia (Hoàng Phúc) và Cồ Gia (Mai Sơn) cùng nhau thi đấu võ thuật để tranh giành bí kíp nấu phở vô địch thiên hạ của Vân Cù Đại Sư. Trước đó, hai người cùng đem lòng yêu cô con gái út Vân Nhi (Mỹ Uyên) của sư phụ, nhưng mỹ nhân đã nhắm chọn Cồ Gia.

Song, một biến cố khiến Cồ Gia buộc phải rút lui khỏi cuộc tỉ thí, qua đó giúp Vũ Gia giành được bí kíp. Không những thế, Vũ Gia còn được trở thành chồng của Cô Cô (NSƯT Mỹ Duyên) - chị gái Vân Nhi, và từ đó không còn đối thủ trong làng nấu phở.

Vũ Gia (Hoàng Phúc) trở thành vô địch làng nấu phở khi chiến thắng trận tỉ thí với Cồ Gia cách đây 25 năm.

Trở lại hiện tại, một biến cố khác làm thổi bùng lên cuộc chiến giữa Vũ Gia và Cồ Gia năm xưa. Chàng ngố Đoàn (Linh Sơn), một người mang nợ nhà Vũ Gia, được cài vào “tập đoàn nấu phở” của Cồ Gia để ăn trộm bí kíp nấu phở. Kế hoạch chưa thành công, chàng trai đã kịp “đánh cắp” trái tim của Châu Nhi (Diễm My) - cô con gái cưng của Cồ Gia và Cô Cô.

Dù đạo diễn Nguyễn Quốc Duy chưa một lần phát biểu Kung Fu Phở lấy cảm hứng từ Kung Fu Hustle (2001) của Châu Tinh Trì, thì người xem vẫn hoàn toàn có thể nhận ra nhiều nét tương đồng giữa hai tác phẩm, từ tựa phim, cách cài cắm chi tiết gây cười, thoại phim, hay những bối cảnh mang đậm chất giả tưởng, phi thời gian...

Phở là món ăn mà bất cứ người Việt nào cũng biết tới. Chọn kể câu chuyện nấu phở bằng võ kung fu quả là một ý tưởng độc đáo của đội ngũ biên kịch. Nhưng từ một ý tưởng hay đến một tác phẩm tốt lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tập trung quá nhiều vào câu chuyện tình cảm giữa Đoàn và Vân Nhi, Kung Fu Phở đánh mất nét hấp dẫn mà phim tạo ra lúc mở đầu.
Tập trung quá nhiều vào câu chuyện tình cảm giữa Đoàn và Vân Nhi, Kung Fu Phở đánh mất nét hấp dẫn mà phim tạo ra lúc mở đầu.

Phim mở đầu hứa hẹn với nhiều chi tiết gây tò mò cho người xem, đặc biệt là trận tranh đấu nghẹt thở giữa Vũ Gia và Cồ Gia thời trẻ tuổi. Nhưng sau đó, chính câu chuyện tình cảm của bộ đôi Đoàn - Vân Nhi khiến mạch phim trở nên lê thê ở khoảng giữa. Tuyến truyện ấy ban đầu cũng hài hước, nhưng dần dần trở nên sến và dễ bị người xem bắt bài.

Khó có thể nói Linh Sơn và Diễm My đem đến điều gì ấn tượng cho vai diễn của họ, ngoại trừ ngoại hình đẹp và sáng. Trong khi đó, Cô Cô của NSƯT Mỹ Duyên giống như một bức tranh thu nhỏ của chính Kung Fu Phở: mở đầu bí ẩn, ấn tượng, hài hước, nhưng càng về cuối lại càng trở nên có phần lố.

Cũng chính bởi quá tập trung vào câu chuyện tình của Đoàn - Vân Nhi, Kung Fu Phở gần như chẳng có mấy pha hành động ở khoảng giữa. Các nhân vật trong phim lẽ ra phải mang tình yêu dành cho món phở, nhưng họ hiếm khi, hoặc là không có cơ hội, để thể hiện điều đó.

Vai diễn Cô Cô của NSƯT Mỹ Duyên chính là "bức tranh thu nhỏ" của bộ phim.

Có chút tiếc nuối cho hai diễn viên phụ Phúc Béo và Tiến Phạm. Sự thiếu hợp lý trong phần sắp xếp kịch bản khiến nhân vật chàng bạn thân béo ị của Đoàn gần như biến mất ở nửa sau của Kung Fu Phở. Trong khi đó, sắm vai một nhân vật có cái tên rất “chất” là Kenny Sung, tài tử Việt kiều lại chưa có được đài từ hợp lý.

Đạo diễn Nguyễn Quốc Duy là một người nổi tiếng trong làng phim quảng cáo. Bởi vậy, khán giả có thể dễ dàng nhận ra “chất quảng cáo” bởi cách chọn góc máy quay, màu sắc hay điều chỉnh tốc độ ở các trường đoạn mô tả công đoạn nấu phở. Thậm chí, một số cảnh nhân vật Vân Nhi bưng phở hoàn toàn có thể được trích ra làm phim quảng cáo cho món ẩm thực nổi tiếng.

Tuy nhiên, khi nhà làm phim quá lạm dụng điều đó, chất điện ảnh vô tình trở nên mờ nhạt, thậm chí có thể khiến người ta liên tưởng tác phẩm chỉ giống như món “phở ăn liền”.

Dẫu sao, nếu so sánh với các tác phẩm hài nhảm của điện ảnh Việt, Kung Fu Phở vẫn nằm ở “chiếu trên” bởi sự chăm chút, tỉ mỉ ở nhiều công đoạn của đoàn làm phim. Nhưng khoảng cách từ một bát phở ăn liền ngon tới một bát phở nấu ngon hẳn là rất xa.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Kung Fu Phở khởi chiếu trên toàn quốc từ 12/8.
Kung Fu Phở khởi chiếu trên toàn quốc từ 12/8.

Việt Phương

Bạn có thể quan tâm