Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục lớp học có 12 em đạt 9,5 điểm Sử tốt nghiệp

Trong khi nhiều học sinh quay lưng với môn lịch sử thì ở Hải Phòng, một lớp học đã có 12 học sinh đạt điểm 9,5 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lớp học đặc biệt

Ngày 21/6, sở giáo dục và đào tạo Hải Phòng xác nhận, trong đợt thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, có 12 em học sinh của lớp 12A7 – trường PTTH Tiên Lãng đạt điểm 9,5 môn Lịch sử. Hải Phòng không có thí sinh nào đạt điểm 10 môn thi này.

Đào Thị Thúy Diễm là 1 trong số 12 học sinh có điểm Sử cao của lớp 12A7 trường PTTH Tiên Lãng - Hải Phòng

Nhận kết quả thi, cô trò của lớp 12A7 đã vô cùng vui mừng vì những nỗ lực trong dạy và học của họ. Cô giáo Đỗ Phương Liên (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A7 – trường PTTH Tiên Lãng, Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi luôn tin rằng học sinh của mình sẽ đỗ tốt nghiệp nhưng với kỷ lục này thì quả là hạnh phúc. Tuy rằng đây là lớp chọn của ban C nhưng đây là lần đầu tiên có nhiều học sinh đạt điểm cao môn lịch sử như vậy”.

Cô Phương tiết lộ thêm, trong số 12 em học sinh đạt điểm cao nhất ở môn Sử thì có đến 11 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến năm học này.

Nói về các học trò của mình, cô Phương nghẹn ngào: “Hầu hết các em đều là con nhà thuần nông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng hiếu học lắm”. Cô Phương tâm sự, chủ nhiệm một lớp học có 46 nữ, 3 nam nên gặp không ít những rắc rối tuổi học trò. Để dung hòa được những cá tính có chút ương bướng, cô Phương phải gần gũi các em rất nhiều, để hiểu tâm tư, tình cảm của từng em, trước khi hướng các em đến mục tiêu chung là học tập.

“Cô bé lớp trưởng tên Diễm cá tính mạnh mẽ, khiến các bạn đôi lúc không đồng lòng. Sau này hỏi ra tôi mới biết, Diễm bảo muốn làm lớp trưởng để được các bạn quan tâm, bù đắp những thiếu thốn tình cảm của người cha trong gia đình”.

Sau đó, bạn bè hiểu Diễm hơn và thân thiết với nhau hơn.  Diễm cũng là một trong số 12 học sinh đạt điểm 9,5 môn Lịch sử vừa rồi.

Đào Thị Thúy Diễm bật mí rằng, em đã đam mê môn Lịch sử từ hồi còn học cấp 2. Diễm từng đi thi học sinh giỏi môn này. Diễm bảo, em mê Sử vì cô giáo đã truyền cảm hứng cho học trò.

“Em đã ao ước được theo học môn này, để được đi nhiều nơi trong cả nước, được tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Em đăng ký thi đại học sư phạm Hà Nội, khoa Lịch sử để từng bước thực hiện mơ ước ấy.” Diễm cũng đã xóa tan định kiến, giỏi môn xã hội sẽ không học được môn tự nhiên bằng điểm 9 môn toán.

Về bí quyết học môn Lịch sử vốn dài dằng dặc những sự kiện, những dữ liệu, Diễm bảo cả cô và các bạn lớp 12A7 đều được ôn luyện rất chu đáo, khoa học. Diễm và các bạn không học vẹt, học thuộc lòng các dữ liệu lịch sử như mọi người vẫn nghĩ.

Hằng ngày, giáo viên đưa ra các câu hỏi về lịch sử, cho học sinh một quãng thời gian ôn luyện, sau đó gọi từng học sinh lên bảng, viết ra phần trả lời và nhận xét. Phần trả lời của các bạn học sinh cũng không phải là những câu văn dài mà là những gạch đầu dòng các ý chính, các mốc lịch sử tiêu biểu.

“Cách học này khiến em và các bạn đều nhớ bài rất chắc, nhớ rất lâu. Cách thầy giáo tạo áp lực cho chúng em từ những buổi ôn luyện đã giúp chúng em không lúng túng khi vào buổi thi chính thức” – Diễm tâm sự.

Dang dở những ước mơ

Cô chủ nhiệm cùng các học trò lớp 12A7 trường PTTH Tiên Lãng - Hải Phòng
Cô chủ nhiệm cùng các học trò lớp 12A7 trường PTTH Tiên Lãng - Hải Phòng

Trong số 12 thủ khoa môn lịch sử của lớp 12A7, thành tích của em Nguyễn Thị Hoài khiến nhiều người bất ngờ hơn cả. Trước kỳ thi tốt nghiệp 2 tuần, bố của Hoài đột ngột mất. Nỗi đau quá lớn khiến Hoài đã có ý định bỏ học, bỏ thi. Thầy cô và bạn bè đã luôn bên Hoài những ngày buồn ấy, động viên Hoài tiếp tục kỳ thi và đăng ký dự thi đại học.

Hoài đã đỗ tốt nghiệp loại khá, với điểm số: Sử: 9,5; Toán: 9,5; Địa: 9 và 7,5 môn Văn. Hoài cũng đã đăng ký dự thi vào đại học Công Đoàn, nhưng đến thời điểm này Hoài bảo, sẽ không dự thi đại học, vì giờ đây Hoài phải cùng mẹ lo bươn chải nuôi các em.

Thủ khoa môn sử Nguyễn Thị Bến cũng sống trong hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Bố của Bến đã mất khi cô bé còn nhỏ, người mẹ đã xây dựng gia đình mới, Bến phải sống cùng gia đình người bác ruột. Cuộc sống khó khăn về vật chất và cả tinh thần, đã không ít lần Bến muốn buông xuôi việc học. Nhưng tình cảm thầy cô và bạn bè lớp 12A7 đã giúp Bến quyết tâm thi đỗ tốt nghiệp và đã đỗ với điểm số cao.

Bến cũng đã đăng ký thi vào đại học Hải Phòng, nhưng cũng giống như Hoài, cô bé chia sẻ sẽ không đi thi nữa mà lo tìm việc kiếm sống nuôi thân. “Em có đỗ đại học thì cũng chẳng biết sẽ lấy tiền đâu để trang trải 4 năm học” – Bến buồn rầu chia sẻ.

Ẩn sau thành tích của 12 em đạt điểm cao môn lịch sử của kỳ thi tốt nghiệp PTTH tại Hải Phòng có những câu chuyện buồn. Nhưng cũng chính từ câu chuyện buồn ấy để thấy rằng, vẫn còn đó nhiều người trẻ đam mê, hứng thú với lịch sử dân tộc chúng ta.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương  - Phó chủ tịch phụ trách văn hóa, xã hội huyện Tiên Lãng, Hải Phòng – cho biết: "Trường PTTH Tiên Lãng có 51 học sinh dự thi môn Lịch sử trong kỳ tốt nghiệp vừa qua. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường đứng thứ 12/55 trong toàn thành phố. Trong nhiều năm qua trường được đánh giá có phong trào dạy và học khá tốt, số lượng học sinh thi đầu vào đông nên điểm số cao. Cũng chính vì thế, do tâm lý học sinh sợ phải “chọi” với tỷ lệ cao nên kỳ tuyển sinh năm 2014 này, số lượng đăng ký dự thi vào lớp 10 bị sụt giảm, hiện tại trường này thiếu chỉ tiêu tuyển sinh (thiếu 1 lớp)".

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm