Volkswagen đã ngừng sản xuất phiên bản cuối cùng của Volkswagen Beetle trong tuần này tại nhà máy của hãng nằm ở Pebla, Mexico. Điều này đánh dấu sự kết thúc của "xe con bọ" với lịch sử kéo dài 8 thập kỷ, kể từ năm 1938.
Lịch sử huy hoàng
Beetle trở thành biểu tượng của sự khôi phục kinh tế sau chiến tranh của Đức và là sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu đang trỗi dậy, một hình mẫu về toàn cầu hóa được phân phối và công nhận trên khắp thế giới. Đồng thời, nó cũng là biểu tượng đối lập của sự tương phản văn hóa những năm 1960 tại Mỹ. Trên tất cả, Beetle vẫn để lại một dấu ấn trong thiết kế và dễ nhận biết như Coca Cola.
Chiếc Volkswagen Beetle cuối cùng được sản xuất. |
Thiết kế ban đầu của Beetle có dạng bo tròn với 4 hoặc 5 chỗ ngồi, kính chắn gió gần như thẳng đứng và động cơ làm mát bằng gió đặt phía sau được thiết kế bởi cha đẻ của Porsche, kỹ sư Ferdinand Porsche. Ông được thuê để thực hiện dự án của Hitler nhằm tạo ra một chiếc xe "quốc dân" mà sau này tạo nên ảnh hưởng như chiếc Ford Model T đã từng làm ở Mỹ.
Một số đặc điểm của Beetle có nét tương đồng với chiếc Tatra T97, được chế tạo tại Tiệp Khắc năm 1937 và bản thảo của kỹ sư người Hungary Bela Barenyi công bố vào năm 1934. KdF-Wagen, phiên bản đầu tiên của Beetle dựa trên từ viết tắt của tổ chức lao động Đức Quốc xã dự định bán ra thị trường nhưng lại bị hủy do chiến tranh thế giới lần thứ hai.
#ByeByeBeetle là hashtag được Volkswagen sử dụng để nói lời chào tạm biệt Beetle. |
Thay vào đó, nhà máy mới đồ sộ ở vùng nông thôn phía đông Hanover đã chuyển sang sản xuất phương tiện quân sự, sử dụng lao động cưỡng bức từ khắp châu Âu trong điều kiện khốn khổ.
Sau khi chiến tranh kết thúc, công ty tái hoạt động với vai trò là nhà sản xuất ôtô dân sự dưới sự giám sát của các cơ quan chiếm đóng của Anh. Nhà máy của Volkswagen đã được chuyển giao vào năm 1949 cho chính phủ Đức và bang Lower Sachsen. Đến năm 1955, chiếc Beetle thứ một triệu chính thức được gọi là "Type-1" và rời khỏi dây chuyền lắp ráp tại nơi mà ngày nay là thành phố Wolfsburg.
Mẫu xe thay đổi thị trường Mỹ
Mỹ đã trở thành thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Volkswagen, chạm ngưỡng 563.522 xe vào năm 1968, tương đương 40% sản lượng. Chiến dịch quảng cáo "Think small" của Volkswagen đã làm thay đổi quan niệm "Think big" (ôtô phải lớn) của người Mỹ và khiến họ chú ý đến chiếc Beetle nhỏ nhắn.
Volkswagen Beetle, một trong những biểu tượng về toàn cầu hóa. |
The New Beetle - phiên bản retro dựa trên nền tảng Golf được sửa đổi đã làm mới hình ảnh của xe con bọ nhưng vẫn giữ lại những nét đặc trưng dưới thời CEO Ferdinand Piech, cháu trai của Ferdinand Porsche. Vào năm 2012, thiết kế của Beetle cũng đã được sửa đổi nhằm mang đến phong cách đương đại.
Sự kết thúc của Beetle là một bước ngoặt đối với Volkswagen khi hãng này trở lại hoạt động bình thường sau vụ bê bối gian lận khí thải. Công ty đang chuẩn bị sản xuất đại trà mẫu ID.3 chạy điện nhỏ gọn, đây là mẫu xe mà công ty dự đoán sẽ có tác động như Beetle và Golf bằng cách đưa xe điện vào thị trường đại chúng