Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ sư phần mềm đứng đầu danh sách 10 công việc có nhu cầu cao nhất

Theo thống kê tính đến 5 tháng đầu năm của Glassdoor, kỹ sư phần mềm là một trong những công việc hấp dẫn nhất trên thị trường lao động hiện nay.

Jeffrey Hammond, Giám đốc CNTT của Chief Information Officer, cho biết: “Kĩ sư phần mềm chịu trách nhiệm thực hiện phát triển và vận hành toàn diện hệ thống phần mềm của một doanh nghiệp. Cụ thể, họ phải viết những mã lập trình rất phức tạp, rồi chạy thử nghiệm hoặc kiểm tra chéo các sản phẩm lập trình của người khác. Thậm chí, kỹ sư phần mềm còn phải tích hợp cả việc thiết kế (design) và kiến trúc (architecture) của một phần mềm”.

Theo Mehul Patel, Giám đốc điều hành của Hired, trang tìm kiếm và phân tích về việc làm có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), nhu cầu về tuyển dụng kỹ sư phần mềm liên quan blockchain tăng đến 517% trong năm nay trên toàn thế giới. Nhìn chung, kỹ sư phần mềm đang là một trong những cuộc đua “nóng” nhất trên thị trường lao động hiện nay.

Thống kê của Hired cho thấy, kĩ sư phần mềm cũng là công việc có thu nhập thuộc top thế giới với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, khả năng thăng tiến trong sự nghiệp không giới hạn. Hiện nay, kỹ sư phần mềm có mức trung bình hàng năm khoảng 155.000 USD tại San Francisco, 89.000 USD tại London, 129.000 USD tại New York và 52.600 euro tại Paris.

Tại Việt Nam, mức lương của kỹ sư phần mềm vẫn thuộc hàng cao, được nhiều người mơ ước. Theo trang tìm kiếm việc làm Vietnamworks, nhóm kỹ sư có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ mới như blockchain, AI và full stack có mức lương trung bình mỗi năm lần lượt là 26.892 USD, 22.128 USD19.704 USD.

Vien Dao tao Quoc te anh 1
Kỹ sư phần mềm là công việc có thu nhập thuộc top thế giới.

Anthony Gray, kỹ sư phần mềm cấp cao tại Intelligent Product Solutions, nhấn mạnh, từ các tập đoàn công nghệ lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều sử dụng Internet như một nền tảng hoạt động chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và rút ngắn khoảng cách địa lý.

Bên cạnh kinh nghiệm lập trình, họ đòi hỏi cả sự nhạy bén, bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới, không ngừng học hỏi, khả năng thiết kế và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Ngoài ra, biết nhiều ngoại ngữ cũng là một lợi thế cạnh tranh.

Anthony Gray cũng cho biết, các tập đoàn lớn hiện nay tìm kiếm nhân sự là những người nhạy bén với sự phát triển của công nghệ, có tinh thần học và tự học cao cả về chuyên môn và nghiệp vụ. Bởi đối với công nghệ, ngày hôm nay không còn giống ngày hôm qua, việc học không bao giờ có điểm dừng.

Công nghệ ngày càng phát triển, trở thành điểm quan tâm, đầu tư hàng đầu trong doanh nghiệp khiến vị trí của các kỹ sư phần mềm trở nên quan trọng hơn. Nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương cạnh tranh vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với kỹ sư phần mềm. Jeffrey Hammond cho biết, hầu hết kỹ sư phần mềm đều mang trong mình một chút dấu hiệu của hội chứng kẻ mạo danh (Imposter Syndrome).

Họ luôn lo lắng mình không biết được công nghệ tiếp theo là gì, hoặc họ không thể có được bước nhảy vọt trong sự nghiệp, hoặc công nghệ ngày nay phát triển nhanh đến mức họ không thể theo kịp. Để thoát khỏi hội chứng căng thẳng này, Jeffrey Hammond khẳng định, kỹ sư phần mềm phải học tập, rèn luyện, thực nghiệm mỗi ngày để có thể tự tin làm chủ công nghệ.

Để đáp ứng nhu cầu học tập trong thời đại mới, nhiều chương trình học được thiết kế dành riêng cho các kỹ sư chuyên nghiệp trong ngành công nghệ phần mềm và an ninh mạng. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển sự nghiệp hoặc học lên tiến sĩ của nhiều sinh viên.

Viện Đào tạo Quốc tế, thuộc ĐHQG TP.HCM, là một trong những đơn vị tiên phong ở khu vực phía nam, kết hợp với Đại học Bordeaux (Pháp) đào tạo hệ thạc sĩ công nghệ phần mềm. Bordeaux cũng là trường đại học có thế mạnh về khoa học, công nghệ thông tin và y dược.

Vien Dao tao Quoc te anh 2
Viện Đào tạo Quốc tế, thuộc ĐHQG TP.HCM, kết hợp với Đại học Bordeaux (Pháp) đào tạo hệ thạc sĩ công nghệ phần mềm.

Nội dung chương trình học được chọn lọc và cập nhật mới nhất, tập trung vào các phương pháp quản lý dự án agile, các kỹ năng thực tế về thiết kế và phát triển các hệ thống phần mềm an toàn, hiệu quả, có tính ứng dụng cao. Giảng viên tham gia giảng dạy là các giáo sư đầu ngành trực tiếp đến từ Đại học Bordeaux.

Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận bằng do Đại học Bordeaux cấp, được Bộ Giáo dục Pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận, có giá trị toàn cầu. Đây là cơ hội để các kỹ sư phần mềm nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện khả năng và tự học để luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng trên đường đua công nghệ cao.

Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website www.iei.edu.vn hoặc đến trực tiếp Viện Đào tạo Quốc tế (IEI), ĐHQG TP.HCM tại số 8 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM; Hotline 0899010616.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm