Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ thi đại học đặc biệt của thí sinh nhiễm Ebola

Claude Mabowa Sasi, bệnh nhân nhiễm Ebola ở Congo, làm bài thi đại học tại phòng cách ly với sự giám sát đặc biệt của bác sĩ và giám thị.

Mẹ, anh trai và chị gái của Mabowa đã mất vì bệnh Ebola. Bản thân cậu cũng bị chẩn đoán nhiễm Ebola. Thay vì lo sợ về cái chết, nam sinh 21 tuổi cố gắng tìm cách dự thi đại học. Đó là cách giúp cậu trở thành sinh viên, hiện thực hoá hy vọng của mẹ lúc còn sống.

"Nếu có một tấm bằng, con sẽ thành công. Dù bố mẹ mất đi, con vẫn phải sống cuộc sống của con", Mabowa nhớ lại lời mẹ dặn. 

Khi chị gái Mabowa mất, cậu sốt cao, đau đầu và chán ăn. Vì được tiêm vắc-xin phòng Ebola trước đó không lâu, cậu chỉ nghĩ những triệu chứng này là tác dụng phụ của thuốc.

Cơn đau khiến cậu không thể tiếp tục việc học, Mabowa buộc phải đến trung tâm điều trị ở Beni. Sau khi biết mình dương tính với Ebola, nam sinh liên tục hỏi bác sĩ và y tá làm thế nào để được dự thi đại học.

nam sinh nhiem Ebola thi dai hoc anh 1
Claude Mabowa Sasi làm bài thi trong phòng cách ly. Ảnh: Al-Hadji Kudra Maliro/AP. 

Tuy nhiên, kỳ thi chỉ được tổ chức một lần mỗi năm và Mabowa đang bị cách ly để trị bệnh, không thể ngồi làm bài cùng các thí sinh khác. Xúc động trước mong mỏi của Mabowa, các nhân viên y tế của trung tâm điều trị Ebola, được điều hành bởi Liên minh Y tế Quốc tế, đã tìm ra giải pháp giúp cậu tham gia kỳ thi đại học. Họ còn mua cho thí sinh đặc biệt này bộ đồng phục để mặc lúc làm bài thi, gồm áo sơ mi trắng và quần âu xanh nước biển.

Họ tìm được cán bộ giám thị, trong khi Mabowa làm bài thi trong phòng cách ly. Đề thi được chuyển cho Mabowa sao cho người giao đề không chạm vào người cậu. Sau khi hoàn thành bài thi, Mabowa giơ từng trang về phía gương để chúng được chụp lại bằng smartphone và chuyển qua email đến cán bộ chấm thi. Sau đó, bút chì và bài thi được thiêu huỷ ngay. Với phần thi vấn đáp, Mabowa nghe câu hỏi và trả lời qua tấm kính của phòng cách ly. 

nam sinh nhiem Ebola thi dai hoc anh 2
Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ thiêu huỷ bài thi của Mabowa. Ảnh: Al-Hadji Kudra Maliro/AP.

Việc chuẩn bị cho kỳ thi rất khó khăn với Mabowa vì cậu không được tiếp xúc sách vở và tài liệu học tập. Theo Mabowa, phần thi khó nhất là vấn đáp.

"Tôi không chỉ hồi hộp mà còn rất khó nghe rõ câu hỏi qua tấm kính, vì thế giám thị phải đọc lại chúng nhiều lần", cậu chia sẻ với The New York Times

Mabowa hoàn thành bài thi cuối cùng vào thứ bảy tuần trước. Cậu đang chờ kết quả và vẫn được cách ly cho đến khi không còn virus Ebola trong cơ thể. Những người được tiếp xúc Mabowa là các bệnh nhân đã khỏi bệnh, có kháng thể với Ebola, và nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân.

Mabowa muốn học ngành Khoa học Chính trị tại ĐH Kisangani. Chàng trai chia sẻ rằng cậu chưa mất hết mọi thứ, tự tin mình sẽ thành công và trân quý những kỷ niệm về mẹ. "Nếu mẹ còn sống, mẹ sẽ tự hào về tôi", Mabowa nói. 

10 đại học danh tiếng hàng đầu thế giới năm 2019

Trong bảng xếp hạng 10 đại học hàng đầu thế giới về danh tiếng học thuật của Times Higher Education, Mỹ chiếm tới 8 trường. Hai trường còn lại ở Anh.


Trung Dũng

Bạn có thể quan tâm