Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ ra sao?

Sáng 28/12, Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực - tuyển sinh đại học năm 2024 và định hướng năm 2025.

Đại học Sư phạm Hà Nội giữ ổn định kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024. Ảnh: Ngọc Bích.

Theo thông tin từ PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm vừa rồi, dự kiến diễn ra trong một ngày 11/5/2024.

Kỳ thi năm 2024 vẫn giữ ổn định

Về thời điểm tổ chức kỳ thi, Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá tháng 5 là thời điểm học sinh vừa hoàn thành chương trình học nên không bị thiếu sót kiến thức. Đồng thời, tham gia kỳ thi, các em sẽ có kinh nghiệm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thi sớm cũng giúp các em biết kết quả sớm, đỡ áp lực hơn.

Năm nay, trường tiếp tục tổ chức thi tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Quy Nhơn.

Thí sinh lựa chọn đăng ký một số bài thi trong các bài thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.

Đề thi có kết hợp trắc nghiệm và tự luận với tỷ lệ điểm phù hợp tùy theo bài thi. Trong đó, 30% đề thi Ngữ văn ở dạng trắc nghiệm và 70% tự luận. Đề thi Tiếng Anh có 80% câu hỏi ở dạng trắc nghiệm, 20% tự luận. Các môn còn lại là 70% trắc nghiệm, 30% tự luận.

Thay vì xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội được biên soạn từ bộ câu hỏi nguồn, bám sát ma trận đề và phù hợp với nội dung, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Nhà trường tiếp tục cập nhận câu hỏi nguồn, giữ nguyên ma trận đề thi trong kỳ thi năm nay.

Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định nội dung các câu hỏi sẽ đánh giá mức độ thông hiểu kiến thức cốt lõi và năng lực lập luận, phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo của thí sinh.

Năm 2024, kỳ thi được giữ nguyên quy mô đối với các trường sư phạm. Tám trường công nhận và sử dụng kết quả thi bao gồm: Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học Sư phạm TP.HCM; Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Đại học Vinh; Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đại học Quy Nhơn.

Về vấn đề tạo cơ hội cho thí sinh lớp 11 tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay năm 2024, nhà trường chưa áp dụng để tránh tạo áp lực cho học sinh.

Đối tượng dự thi là học sinh lớp 12 THPT hoặc đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), có nhu cầu thi đánh giá năng lực để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn cho biết năm 2024, nhà trường sẽ thực hiện quy trình bổ sung câu hỏi mới, loại bỏ câu hỏi không phù hợp để cập nhật bộ câu hỏi nguồn cho kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025.

thi danh gia nang luc anh 1

Hội nghị thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực - tuyển sinh đại học năm 2024 và định hướng năm 2025 của Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Ngọc Bích.

Kỳ thi đánh giá năng lực có nhiều ưu điểm

Trao đổi tại hội nghị, TS Trần Bá Trình, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Sư phạm Hà Nội, đã có chia sẻ về những ưu điểm kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Theo đó, mỗi thí sinh được chọn tối đa 5 môn thi, nhiều hơn một môn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Như vậy, kỳ thi này sẽ rộng mở hơn với thí sinh.

Bên cạnh đó, chủ trương xuyên suốt của kỳ thi là không gây áp lực, căng thẳng với thí sinh, dẫn đến hiện tượng học thêm, luyện thi tràn lan để tham gia kỳ thi.

"Kỳ thi đáp ứng được mục tiêu ban đầu đề ra là học sinh học chắc kiến thức cơ bản. Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT cũng đồng nhất với ôn thi đánh giá năng lực", TS Trần Bá Trình nói.

Đánh giá chất lượng tuyển sinh thông qua kỳ thi đánh giá năng lực, trưởng phòng Đào tạo Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết sau một năm học, nhà trường nhận thấy sinh viên có 2 ưu điểm chính.

Một là tư duy rành mạch, rõ ràng, thể hiện ở quá trình học tập, tiếp thu kiến thức chuyên ngành khá tốt.

Hai là khả năng thích ứng với môi trường học tập đại học. Sinh viên có ý thức cao trong việc lập kế hoạch và trải nghiệm phương pháp học tập khác nhau để tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân, chủ động trao đổi với giảng viên.

Nhận xét về kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức, PGS.TS Lưu Trang, Hiệu trưởng Đại học Đà Nẵng, đánh giá đây không phải là kỳ thi tuyển sinh đại học thông thường mà ý nghĩa lớn hơn trong việc thay đổi cách dạy và học, kể cả thay đổi cách đào tạo giáo viên.

"Hướng thi này rất cần thiết và đóng góp phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới", PGS.TS Lưu Trang nói.

Kỳ vọng nhân rộng kỳ thi

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - cũng đánh giá cao mô hình kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức. Đặc biệt là việc tổ chức thi theo môn sau đó đánh giá năng lực học sinh, phù hợp với định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà cho rằng các trường cần nhân rộng mô hình này, thời gian tới có thêm nhiều thí sinh biết đến và nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội để tuyển sinh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lưu Trang đánh giá cao chất lượng kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội, tuy nhiên, kỳ thi chưa tạo được tiếng vang, số lượng thí sinh đăng ký dự thi chưa cao.

PGS.TS Lưu Trang cho rằng Đại học Sư phạm Hà Nội không nên dừng lại ở 2 địa điểm thi mà nên mở rộng. Bên cạnh đó, trường cần thống nhất cách thức tổ chức, quảng bá kỳ thi để thí sinh biết đến rộng rãi.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Xét tuyển đại học năm 2024 sẽ như thế nào?

Năm 2024, cách thức tuyển sinh đầu vào của các trường đại học cơ bản giữ ổn định, tuy nhiên có sự điều chỉnh chỉ tiêu. Một số trường mở thêm các ngành mới để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm