Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ thi tốt nghiệp đi đúng hướng đổi mới giáo dục

Theo ông Nguyễn Vinh Hiển (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT năm nay đạt 98,99%. Kỳ thi được đánh giá là nghiêm túc, đi đúng hướng đổi mới mà Bộ đề ra.

Chiều 18/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo công bố thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp năm nay. 60 địa phương trên cả nước báo cáo kết quả thi tốt nghiệp THPT về Bộ. Theo đó, hệ THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 98,99% (năm 2013 là 98,97). Nhiều địa phương có tỷ lệ 99%. 

Hệ GDTX, tỷ lệ đỗ đạt 88,91% (năm 2013 là 78,08%). Như vậy, so với năm ngoái, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng khá mạnh ở hệ GDTX (10,83%). Cá biệt ở một số địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên tăng mạnh như Cà Mau (40%), Đắc Lắk (30%)... Số liệu đầy đủ sẽ được Bộ công bố trong một vài ngày tới.

Từ kỳ thi tốt nghiệp năm nay, ông Hiển khẳng định: "Chúng ta đã có một kỳ thi tốt nghiệp được đánh giá là bắt đầu đổi mới đúng hướng. Đó là động lực để Bộ sẽ quyết tâm, làm tốt hơn nữa công tác đổi mới dạy và học".

Trước câu hỏi của phóng viên VTV về việc liệu kết quả thi đỗ gần 100% liệu có phản ánh chính xác chất lượng học sinh, ông  Nguyễn Vinh Hiển (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhận định):  "Kỳ thi nhằm xác nhận mặt bằng học sinh đạt được yêu cầu tốt nghiệp THPT. Đừng thấy rằng đỗ tốt nghiệp cao thi nói chuẩn thấp. Nếu so sánh với thế giới thì họ cũng công nhận chất lượng học sinh của mình qua kiểm tra Pisa, đi thi Olympic các môn khoa học, thi học sinh giỏi về nghiên cứu khoa học đều tốt cả".

Ông Hiển cũng cho rằng, vẫn cần thiết duy trì kỳ thi tốt nghiệp. "Gần 100% đỗ tốt nghiệp thì có nghĩa là sang năm cũng đỗ hết. Cũng như doanh nghiệp, nếu 100% sản phẩm đạt chất lượng thì chẳng lẽ bỏ qua khâu kiểm định. Cho nên việc kiểm tra để đánh giá học sinh đạt chất lượng đủ tốt nghiệp là việc phải làm. Chúng ta cần cố gắng làm để thi cử càng ngày đánh giá đúng chất lượng dạy và học, khách quan và nghiêm túc", ông Hiển nhận xét.

 

Như Quỳnh

Clip VTV

Bạn có thể quan tâm