Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lá súng 'vô địch thế giới'

Cây hoa súng Victoria ở Vườn bách thảo Missouri (St. Louis, Mỹ) - một trong những kỳ quan khổng lồ - đã giành được cúp vô địch trong cuộc thi về sức mạnh và sự ổn định.

Hoa súng Victoria là một trong những loài hoa súng lớn nhất thế giới, với phiến lá có thể có đường kính tới 3 m trong rừng nhiệt đới Amazon. Những chiếc lá chắc chắn có thể dễ dàng nâng đỡ một đứa trẻ nhỏ, và những cây khỏe nhất thậm chí chịu được sức nặng của một người trưởng thành.

Theo Washington Post, trong cuộc thi về sức mạnh lần này, người ta lần lượt đặt các bao cát và cục tạ lên các phiến lá để xem chúng có thể chịu được khối lượng nhiều nhất là bao nhiêu.

Cây hoa súng ở Vườn bách thảo Missouri cuối cùng đã giành chiến thắng khi chịu được số bao cát nặng tới 142,1 pound (tương đương 65 kg).

Giải nhì thuộc về một cây súng Victoria tại Vườn bách thảo Naples ở Florida với khối lượng chịu được là 135 pound (61,2 kg), và Vườn bách thảo Hoàng gia ở Edinburgh giành giải 3 với cây hoa súng giữ được 105,8 pound (47,9 kg).

"Chúng thực sự trông giống như đến từ một hành tinh khác", Greta Berg, chuyên gia làm vườn tại Vườn bách thảo Missouri, nơi đã giành giải thưởng cao nhất trong một cuộc thi sức mạnh của hoa súng gần đây, cho biết.

Tại Mỹ, hơn 10 vườn bách thảo có hoa súng Victoria, bao gồm Kenilworth Park & ​​Aquatic Gardens ở D.C., Brookgreen Gardens gần Myrtle Beach, S.C., Longwood Gardens gần Philadelphia và Denver Botanic Gardens.

Ý tưởng cho cuộc thi này bắt đầu vào năm 2021, khi những người làm vườn tại các khu vườn Denver nghĩ ra một ý tưởng kỳ quặc: Sao họ không đặt các bao cát lên những lá súng khổng lồ của họ để xem chúng có thể chịu được trọng lượng bao nhiêu? Các nhân viên đã chất số bao cát nặng 40,3 kg lên một trong những lá súng Victoria của khu vườn trước khi nó bắt đầu chìm.

la cay sung khong lo anh 3

Hoa súng Victoria có phiến lá khổng lồ, chịu được sức nặng của một đứa trẻ. Ảnh: RBG Kew.

"Đó là một thí nghiệm thú vị đến nỗi chúng tôi quyết định biến nó thành cuộc thi và đưa các khu vườn bách thảo khác có hoa súng khổng lồ cùng tham gia", Erin Bird, phó giám đốc truyền thông của Denver Botanic Gardens, cho biết.

Greta Berg, nhà làm vườn kỳ cựu, cho biết tháng 1 hàng năm, nhà vườn bắt đầu gieo hạt trong nhà kính, sau đó chuyển cây ra ngoài vào mùa xuân. Cô tin rằng lý do hoa súng tại vườn bách thảo này phát triển mạnh là do mùa hè dài và nóng của Missouri.

Berg cho biết cô sử dụng một cái pít-tông để bón phân vào chậu cây dưới nước để tránh bị cắt bởi mặt dưới có gai của lá súng. "Toàn bộ mặt dưới của lá được bao phủ bởi những chiếc gai siêu sắc. Vì vậy, nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể bị đâm", cô nói.

Những quả tạ và bao cát không làm hỏng phiến lám Berg cho biết lá đã trở về hình dạng bình thường sau khi lấy vật nặng ra.

Để tôn vinh sức mạnh to lớn của hoa súng khổng lồ tại Missouri, Vườn bách thảo Denver đã gửi cho Berg và đồng nghiệp của cô là Krofft, một chiếc cúp vô địch có gắn một bông hoa súng bằng nhựa.

la cay sung khong lo anh 4

Chiếc cúp chiến thắng được gửi đến Vườn bách thảo Missouri. Ảnh: Denver Botanic Gardens.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Con mèo già nhất thế giới qua đời

Vừa bước sang tuổi 33 hồi tháng 6, cô mèo Rosie (Anh) qua đời ở độ tuổi tương đương 152 theo tuổi của con người.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm