Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Lạc giới’: Có lưỡng tính, có nóng nhưng chưa tới

Tác phẩm Việt đầu tiên lấy đề tài lưỡng giới hội tủ đầy đủ nhiều yếu tố lôi kéo khán giả ra rạp nhưng vẫn chưa thể ghi được dấu ấn sau khi khép lại.

Câu chuyện trong Lạc giới bắt đầu khi tên tội phạm Trung (Trung Dũng) trốn thoát trên đường bị áp giải về trại giam. Hắn mau chóng tìm đến một trang trại khai thác sữa dê hẻo lánh, nơi chỉ có cô y tá Kim (Mai Thu Huyền) xinh đẹp, cậu chủ Hải (Bình An) ốm yếu, cùng một ông già bảo vệ nghiện rượu. Cố tình tạo ra một đám cháy ở chuồng dê, Trung khiến cho ông già bị đuổi việc rồi dần dần thay thế vị trí đó.

Tại trang trại, Trung mau chóng quyến rũ Kim, hình thành một mối quan hệ xác thịt thường xuyên giữa hai người. Tuy nhiên, trong một lần Kim vào thành phố, cậu chủ Hải chủ động tiếp cận Trung, chia sẻ về số phận cay đắng của bản thân. Từ đó, giữa Hải và Trung nảy sinh mối tình cảm, biến quan hệ giữa ba con người thành một mối tình tay ba đầy trái ngang giữa vùng đồng không mông quạnh. Cùng lúc đó, cảnh sát vẫn không ngừng tìm kiếm Trung, bởi hắn vốn là một tay phạm nhân nguy hiểm, từng mắc phải tội cướp của, giết người.

Câu chuyện Lạc giới bắt đầu kể từ khi gã tội phạm Trung tìm đến trang trại hẻo lánh của Kim và Hải.

Diễn biến của bộ phim chủ yếu xảy ra ở khu trang trại khai thác sữa dê hẻo lánh. Đây là một lợi thế để đạo diễn hình ảnh Joel Spezeski đem tới cho khán giả những khung cảnh đẹp đầy lãng mạn, nên thơ, một bối cảnh tuyệt vời cho mối tình tay ba oan trái. Trên cái nền tuyệt đẹp ấy còn là những bản tình ca day dứt, được lồng ghép một cách khéo léo như Nỗi nhớ vô hình của Phùng Tiến Minh và Bùi Anh Tuấn, hay như ca khúc Lạc bờ khép lại bộ phim của diva Mỹ Linh.

Tuy nhiên, nếu “phần vỏ” tuyệt vời là vậy thì “phần lõi” của bộ phim lại không khiến cho khán giả cảm thấy thuyết phục. Được quảng cáo là bộ phim đầu tiên tại Việt Nam lấy chủ đề lưỡng giới, Lạc giới thu hút sự chú ý của công chúng và truyền thông từ khi đang còn được thực hiện. Hai chữ “lưỡng giới” đủ gây tò mò cho khán giả bởi họ có lẽ đã quá quen với chủ đề đồng tính sau nhiều tác phẩm của điện ảnh Việt trong thời gian gần đây. Thêm nữa, “lưỡng giới” còn là cơ hội để khán giả được thưởng thức cảnh nóng giữa cả nam và nữ lẫn nam và nam trong cùng một tác phẩm.

Câu chuyện tình cảm giữa Trung và Kim còn nhiều nét vô lý, khiên cưỡng.

Chuyện Trung và Kim vồ vập lấy nhau một cách nhanh chóng chỉ có thể được giải thích từ một phía, bởi Trung vốn là một gã tội phạm, lâu ngày thiếu hơi đàn bà. Nhưng Kim thì vốn được giới thiệu là một phụ nữ thông minh, xinh đẹp, khó lòng có thể cảm nắng một gã lạ mặt, có phần bặm trợn như Trung nhanh đến thế, nhất là khi cô còn bị nhân vật viên cảnh sát của Vũ Tuấn Việt “tấn công”. Còn cảnh nóng giữa Kim và Trung thì được khơi mào một cách hết sức lãng mạn, với màn Trung tắm rượu vang cho Kim, mơn trớn cô gái. Nhưng tất cả cũng chỉ có vậy và những màn đụng chạm xác thịt giữa Kim và Trung xuyên suốt bộ phim cứ chóng vánh, nhạt nhòa giống như mối quan hệ của hai người.

Từ đó, người xem chuyển qua chờ đợi về mối quan hệ giữa Trung và Hải. Nếu như Trung đến với Kim vì bản năng đàn ông thì việc gã tội phạm chấp nhận Hải giống như anh lựa chọn sống thật với con người và giới tính của bản thân. Ban đầu, Hải hoàn toàn bị quyến rũ bởi thân hình vạm vỡ, nam tính của Trung còn Trung thì một mực chối bỏ Hải. Rồi dần dà, Trung trở nên mềm lòng trước cậu bé ốm yếu, đau đớn, khao khát được yêu và đó là khởi nguồn cho hàng loạt những lần gần gũi giữa hai người đàn ông: vật lộn trong bùn, tắm trần trong hồ khoáng, và cuối cùng là tắm sữa dê cho nhau. Nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức độ mơn trớn, được tiết chế có phần an toàn quá mức cần thiết.

Trường đoạn tắm sữa dê giữa Trung Dũng và hot boy Bình An.

Trong bộ ba nhân vật chính, hot boy Bình An trong vai Hải có lẽ là người thành công hơn cả bởi nhân vật này dù có nhiều ẩn ức nhưng tâm lý nhìn chung vẫn khá một chiều, không quá khó để thể hiện. Trung Dũng trong vai Trung là người có nhiều đất diễn nhất từ đầu tới cuối phim, nhưng anh cũng phải cần đến cảnh quay cuối cùng mới có thể lột tả được toàn bộ cái day dứt, giằng xé nội tâm kéo dài trong suốt chiều dài bộ phim. Điều đáng tiếc nằm ở chính Mai Thu Huyền trong vai Kim. Nữ diễn viên, đồng thời giữ vai trò giám đốc sản xuất Lạc giới, nắm nhân vật nút thắt của toàn bộ tác phẩm nhưng lại gây thất vọng lớn với lối diễn nội tâm hời hợt và cách đọc thoại “như trả bài”.

Dù xuất hiện trên poster của bộ phim nhưng Mai Hồ hay Mai Thu Trang - chị gái của Mai Thu Huyền - chỉ xuất hiện trên màn ảnh với tư cách khách mời, không gây ảnh hưởng đến đường dây câu chuyện. Hai diễn viên phụ nổi bật nhất là Vũ Tuấn Việt trong vai viên cảnh sát tìm kiếm Trung và NSƯT Thành Lộc trong vai người chủ quán rượu trong thị trấn. Nếu được tiết chế tốt hơn thì nhân vật của Thành Lộc sẽ trở nên đáng nhớ. Nhưng việc cứ lặp đi lặp lại chuyện “bắt ruồi, đoán giới tính” – như một ẩn dụ lộ liễu cho mối quan hệ của ba nhân vật chính, lại khiến vai diễn của anh trở nên gây khó chịu khi phim càng đi gần về cuối.

Nhìn chung, Lạc giới là một bộ phim đủ khiến khán giả tò mò ra rạp, nhưng để gây ám ảnh và day dứt sau khi khép lại thì chưa do thiếu đi sự tự nhiên, logic cần thiết. Dù sao, tác phẩm cũng thành công trong việc đem tới cái nhìn cảm thông cho thế giới LGBT, điều mà nhiều bộ phim Việt khác chưa làm được.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Lạc giới chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 17/10.

 

T.L.

Bạn có thể quan tâm