Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lác mắt có trị được không?

Lác là bệnh lý thường gặp ở mắt, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhược thị.

Lác mắt là bệnh lý về mắt thường gặp, đặc biệt là ở trẻ em. Ảnh: Freepik.

Lác mắt (hay lé mắt) là hiện tượng hai mắt không cùng một trục nhìn. Người bệnh lác mắt sẽ có một mắt quay vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới, trong khi mắt còn lại nhìn thẳng.

Vì hai mắt không đồng trục nên các hình ảnh gửi tới não ở mỗi mắt sẽ rất khác biệt, khó để có thể kết hợp hai ảnh thành một.

TS.BS Vũ Thị Quế Anh, khoa Mắt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết nếu lác không được điều trị, não có thể từ chối nhận hình ảnh từ mắt đang ở hướng khác so với trục nhìn chính. Điều này dẫn đến hiện tượng giảm thị lực hay còn gọi là nhược thị.

Phân loại lác mắt

Lác mắt thường được phân loại theo hướng lác. Các loại lác phổ biến bao gồm: lác trong, lác ngoài và lác đứng.

Bên cạnh đó, lác cũng có thể phân loại theo nguyên nhân gây ra:

  • Khi 3 trong số 12 dây thần kinh sọ (III, IV, VI) liên quan đến việc chi phối các cơ vận nhãn bị liệt có thể gây ra lác.
  • Do chấn thương hoặc do bệnh lý mạch máu như tai biến mạch máu não, bệnh lý tuyến giáp…

Lác mắt có thể điều trị được không?

Lác thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị. Hiện nay, điều trị lác bao gồm các phương pháp phẫu thuật và các phương pháp không phẫu thuật để chỉnh sự lệch trục nhãn cầu.

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật:

  • Đeo kính gọng hoặc kính tiếp xúc: Cải thiện thị lực, dùng để điều trị những trường hợp lác do điều tiết.
  • Sử dụng lăng kính: Đây là loại kính đặc biệt được sử dụng điều trị lác. Kính có tác dụng chỉnh hướng ánh sáng đi vào mắt và giảm sự lệch trục của mắt bị lác khi nhìn vào vật tiêu.
  • Các bài tập thị giác: Khi đi khám, bác sĩ nhãn khoa sẽ hướng dẫn người bệnh các bài tập thị giác để cải thiện và điều chỉnh sự phối hợp hai mắt. Mắt sẽ được tập luyện để kích thích các hoạt động trên não bằng cách thúc đẩy mắt đáp ứng các dấu hiệu từ não và ngược lại

Các phương pháp điều trị phẫu thuật

Tùy mức độ lác, thị lực hai mắt, hình thái lác, sự vận động các cơ mà phẫu thuật viên có thể chỉ định các phương pháp khác nhau như lùi cơ, lùi cơ chỉnh chỉ, rút cơ hoặc di thực cơ để đạt được sự điều chỉnh phù hợp.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Đi khám vì đau họng và nuốt đau, bất ngờ phát hiện mắc ung thư

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng ho ra máu, kết quả nội soi cho thấy ông bị u xoang lê - một dạng ung thư hạ họng.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm