Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lahm: ‘Đã đến lúc thay đổi tiêu chí chọn Quả bóng vàng’

Hậu vệ Philipp Lahm khẳng định Messi xứng đáng giành Quả bóng vàng 2015. Nhưng, ngôi sao Bayern cho rằng, FIFA cần thay đổi tiêu chí bình chọn danh hiệu này trong tương lai.

Trong bài viết trên trang Goal, Philipp Lahm đặt câu hỏi có nên lựa chọn chủ nhân Quả bóng vàng FIFA (QBV) trong năm tới thông qua mạng xã hội Facebook. Theo quan điểm của tuyển thủ Đức, đây là cách làm hiện đại. Nhưng, kết quả thu được có lẽ cũng chẳng khác cuộc bầu chọn hôm 11/1 vừa qua.

Ba cầu thủ nổi tiếng nhất trên Facebook ở thời điểm này lần lượt là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar. Trong đó, siêu sao người Bồ Đào Nha dẫn đầu với 108 triệu người thích. Chủ nhân QBV 2015 có trên 81 triệu fan. Trong khi chân sút người Brazil thu hút tới 54 triệu người hâm mộ.

Ronaldo chúc mừng Messi ở lễ trao Quả bóng vàng FIFA 2015

Ronaldo vui vẻ chúc mừng Messi và bắt tay bạn gái của siêu sao người Argentina nằm trong những hình ảnh đẹp tại sự kiện trao giải Quả bóng vàng FIFA ở Zurich, Thụy Sỹ.

Danh hiệu Quả bóng vàng thường là cuộc đua giữa các tiền đạo.

Philipp Lahm không phủ nhận bộ ba nói trên đều là những bậc kỳ tài trong bóng đá. Bởi vậy chẳng ai nghi ngờ khi Ronaldo, Messi và Neymar có tên trong danh sách rút gọn 3 ứng viên. Nhưng thủ quân của Bayern Munich tự hỏi, bỏ phiếu cho cầu thủ hay nhất thế giới nói trên theo tiêu chí gì.

Dĩ nhiên, đó là giải thưởng dành cho cầu thủ hay nhất năm. Điều đó đồng nghĩa nó phản ánh màn trình diễn trên sân cũng như danh hiệu cầu thủ đó đạt được. Chỉ cầu thủ không những chơi cho đội tuyển quốc gia mà còn thành công ở những giải đấu lớn mới xứng đáng được bầu chọn.

Đằng sau bộ vest giản dị của Messi ở lễ trao Quả bóng vàng

Trên ESPN, cây bút Miguel Delaney mô tả bất ngờ duy nhất ở đêm trao giải Quả bóng vàng tại Zurich (Thụy Sĩ) là chiếc áo vest được Lionel Messi khoác trên người.

Lahm cho rằng chẳng có gì sai trong cách bình chọn này. Nó chứng tỏ cầu thủ xuất sắc phải là tuyển thủ quốc gia và cạnh tranh ở các sân chơi hàng đầu cấp câu lạc bộ. Tuy nhiên, khi những người bầu chọn là huấn luyện viên, đội trưởng đội tuyển quốc gia, phóng viên, nhà báo đến từ 209 quốc gia, chỉ vài người trong số họ biết ý nghĩa của việc lựa chọn.

Nhà vô địch World Cup 2014 chia sẻ: “Tôi biết thủ tục bình chọn. Cụ thể bạn nhận được tin nhắn với yêu cầu bình chọn ba cầu thủ trong một danh sách ứng viên. Sau đó bạn chỉ việc chọn ra những người nổi bật nhất, việc này chẳng khác nào bình chọn qua Facebook mà tôi từng đề cập. Bởi lẽ bạn chỉ quan tâm tới những cái tên nổi trội”.

Lionel Messi đoạt 5 Quả bóng vàng trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Ảnh: Goal.

Theo Lahm, người bình chọn chỉ nhớ đến cầu thủ nổi tiếng hoặc họ quá quen với hình ảnh của những ngôi sao đó xuất hiện ở khắp nơi. Nói rõ hơn, người hâm mộ chỉ bình chọn cho những ai được nhìn thấy nhiều nhất. Đây là lý do tại sao Quả bóng vàng chỉ thuộc về các tiền đạo.

Tuyển thủ Đức không hài lòng với cách bình chọn trên. Lão tướng 32 tuổi cho rằng trước khi bắt đầu kỷ nguyên kỹ thuật số, những cầu thủ không phải tiền đạo từng có cơ hội được vinh danh như Fabio Cannavaro, hậu vệ duy nhất từng giành Quả bóng vàng. Lothar Matthaus đoạt danh hiệu năm 1991 với vai trò là tiền vệ. Zinedine Zidane thậm chí 3 lần đoạt giải dù là tiền vệ.

Từ khi kỷ nguyên kỹ thuật số mở ra, hai thủ thành người Đức, Oliver Kahn và Manuel Neuer từng có tên trong danh sách 3 ứng viên rút gọn, nhưng họ không có cơ hội đoạt giải. Kể từ khi Lev Yashin được vinh danh năm 1963, chưa thủ môn nào đoạt giải cầu thủ hay nhất năm. Philipp Lahm tái khẳng định, chỉ những cầu thủ ghi bàn nhiều mới có cơ hội đoạt QBV.

Philipp Lahm cho rằng FIFA nên trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc cho từng vị trí. Ảnh: Kicker.

Thủ quân của Bayern Munich không phủ nhận vai trò của các tiền đạo. Họ là người hùng trong các trận đấu. Tuy nhiên, bóng đá là một trò chơi tập thể. Mọi cầu thủ phải có tinh thần đồng đội, đoàn kết, hỗ trợ thậm chí là hy sinh vì nhau. Bởi thế, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) không nên trao danh hiệu cá nhân trong môn thể thao tập thể.

Theo Philipp Lahm, ngoài đội hình hay nhất thế giới, FIFA nên trao bốn danh hiệu cá nhân cho từng vị trí xuất sắc như thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. “Vì những lý do nêu trên, tôi không nghĩ bạn chọn cho mình được cầu thủ hay nhất thế giới. Năm 2015, Lionel Messi xứng đáng giành nhận đanh hiệu tiền đạo xuất sắc thế giới. Xin chúc mừng anh ấy”, tuyển thủ Đức nhấn mạnh.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm