Yuanhang H8. Ảnh: CarnewsChina. |
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô điện khiến các ông lớn tiêu tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD, nhưng không phải công ty nào cũng mang về lợi nhuận.
China Business News từng dự đoán vào cuối năm ngoái, ít nhất 15 hãng xe điện Trung Quốc với tổng sản lượng thường niên 10 triệu xe sẽ phá sản hoặc bị thâu tóm trong năm nay.
Theo CarnewsChina, hãng Yuanhang thuộc tập đoàn Dayun Group là một trong những công ty đang gặp khó khăn về tài chính vì kinh doanh xe điện. Báo cáo cho thấy công ty đã sa thải dần nhân viên và trì hoãn trả lương cho nhóm công nhân còn lại.
Nhân viên tại phòng R&D của Yuanhang cho biết, gần như toàn bộ công nhân làm việc tại bộ phận khung gầm đã nghỉ việc, hiện chỉ còn khoảng 10 người. Một số khác bị buộc nghỉ phép không lương trong một tuần.
Yuanhang Y6. Ảnh: CarnewsChina. |
Dòng tiền của Yuanhang cũng cho thấy tín hiệu báo động khi công ty không thể xoay chuyển tài chính mà đang tìm kiếm thêm từ quỹ địa phương và các nhà đầu tư.
Trước thông tin trên, đại diện Yuanhang Automobile chia sẻ với truyền thông công ty đang tái cơ cấu tổ chức. Sau quá trình điều chỉnh, toàn bộ nhà máy sẽ trở lại hoạt động bình thường. Hãng này cũng khẳng định công ty sẽ không thể phá sản vì đứng phía sau là tập đoàn Dayun.
Thương hiệu Yuanhang được thành lập từ năm 2022 với 4 sản phẩm bao gồm Y6, Y7, SUV H8 và H9. Trong 9 tháng đầu năm, hãng này bán được khoảng 5.584 xe. Từ đầu năm, các đại lý của Yuanhang đã dần bị đóng cửa. Hiện tại, thương hiệu này chỉ còn 3 đại lý tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và một trung tâm bảo dưỡng.
Trước đó không lâu, Human Horizons, nhà sản xuất đứng sau hãng xe HiPhi, cũng đã nộp đơn xin phá sản.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.