Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Làm gì khi không thể nuốt được cả viên thuốc?

Tôi rất sợ uống thuốc dạng viên nén. Mỗi lần phải dùng thuốc tôi thường căng thẳng, sợ hãi. Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Tôi rất sợ uống thuốc dạng viên nén. Mỗi lần phải dùng thuốc tôi thường căng thẳng, sợ hãi. Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Tiến sĩ, dược sĩ Phạm Đức Hùng, Bệnh viện Cincinnati, Ohio, Mỹ

Những trường hợp không thể nuốt cả viên thuốc, bạn cần chuyển sang sử dụng ở đường dùng khác dưới sự tư vấn của dược sĩ. Nhiều loại thuốc có các dạng bào chế khác nhau để phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân như siro, thuốc viên sủi bọt, viên đặt hậu môn trực tràng hoặc tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp,…

Ví dụ, thuốc có chứa Esomeprazole (dùng trong điều trị loét dạ dày) thường được bào chế ở dạng viên bao tan trong ruột không được nhai, bẻ, nghiền. Bệnh nhân không nuốt được viên thuốc có thể chuyển sang đường dùng khác như cốm pha hỗn dịch uống hoặc tiêm tĩnh mạch, tiêm truyền tĩnh mạch. Thuốc giảm đau, hạ sốt chứa thành phần paracetamol có dạng thuốc siro, viên đặt hậu môn trực tràng phù hợp cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh việc đổi đường dùng thuốc, bạn có thể bẻ viên theo vạch chia/khía có sẵn trên viên thuốc hoặc xử trí riêng cho một vài loại thuốc dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Ví dụ, thuốc Esomeprazole dạng viên nang cứng chứa vi hạt bao tan trong ruột, bạn có thể mở nang thuốc và hòa tan vào nửa ly nước không chứa carbonate cho bệnh nhân khó nuốt.

Tóm lại, với một số viên nén rất thông dụng như paracetamol dạng thường, việc chia nhỏ thuốc cho trẻ em là được chấp nhận. Tuy nhiên, với các thuốc được bào chế phức tạp hơn như dạng phóng thích kéo dài, dạng phóng thích tại đích đến hoặc thuốc trị ung thư, có ngưỡng độc tính thấp (các dạng người dân có thể không đủ chuyên môn để nhận biết), chúng tôi không khuyến khích chia nhỏ thuốc. Hãy hỏi tư vấn của các dược sĩ, là những người chuyên gia về thuốc để việc sử dụng an toàn và hợp lý nhất.

Những loại thực phẩm 'phá' tác dụng của thuốc

Tôi được biết một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng hiệu quả khi dùng thuốc. Xin hỏi đó là những loại nào?

Độc giả Thạch Anh

Bạn có thể quan tâm