Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi nhận kết quả dương tính với sán lợn?

Sáng 16/3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp nhận thêm hơn 500 lượt đăng ký khám, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có khoảng 600 mẫu xét nghiệm sán lợn.

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào khi gây biến chứng nghiêm trọng? Ít nhất 55 tỉnh thành ghi nhận bệnh sán lợn. Đây là ký sinh trùng nguy hiểm, có khả năng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời.

Sau khi có thông tin 62 trẻ tại tỉnh Bắc Ninh dương tính với sán lợn, sáng 16/3, hơn 1.200 gia đình đã đưa con xuống Viện Sốt rét Ký sinh trùng Công trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để thăm khám, xét nghiệm.

Tại bệnh viện, các bệnh nhi phải làm xét nghiệm máu, nước tiểu và phân để chẩn đoán bệnh. Tổng chi phí cho mỗi lần khám và xét nghiệm hơn một triệu đồng.

hoc sinh nhiem san lon gao anh 1
Khung cảnh đông đúc chưa từng có tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương. Ảnh: PV

Theo BS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, hiện tại, cơ sở y tế này và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn đang thực hiện điều tra sàng lọc bệnh nhân.

Trường hợp dương tính sẽ được làm thêm xét nghiệm để xác định nhiễm sán trưởng thành hay ấu trùng sán.

Đối với người nhiễm sán trưởng, việc điều trị rất đơn giản, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê thuốc uống một lần để tiêu diệt sán.

Tuy nhiên, nếu nhiễm ấu trùng sán, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là sán ký sinh ở não, cơ. Khi đó, người bệnh sẽ phải điều trị làm nhiều đợt, mỗi đợt thường kéo dài 21 ngày.

“Trẻ có xét nghiệm ELISA dương tính với sán lợn sẽ phải tiến hành thêm các xét nghiệm khác để hỗ trợ và xác định bị nhiễm ấu trùng hay sán trưởng thành. Muốn biết ấu trùng sán có ký sinh ở não hay không, người bệnh phải chụp CT hoặc cộng hưởng từ”, bác sĩ Thiều cho biết.

Về khả năng nguồn lây từ thực phẩm thịt lợn có sán, ông Thiều cho biết: "Nếu ăn thịt lợn có sán và chưa được nấu chín, nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tùy mỗi người có sức đề kháng khác nhau dẫn tới việc mắc bệnh hay không. Có những trường hợp chỉ ăn một lần có trứng sán lợn là có thể nhiễm bệnh".

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng nhận định ký sinh trùng này nằm trong đất, nước, thậm chí trong thực phẩm nên có nhiều nguồn lây. Thông thường, tỷ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỷ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm.

Từ cuối tháng 2, clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhiều người hoảng hốt.

Một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám, kết quả cháu bé dương tính với sán lợn. 2/3 học sinh của trường này được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Ngày 15/3, thông tin từ Viện Sốt rét Ký sinh trùng Công trùng Trung ương, cho thấy 44/173 trường hợp có biểu hiện từng bị nhiễm sán lợn. Con số này ở Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương là 13/135 bé (sinh năm 2010 đến 2017). Tích lũy số học sinh tỉnh Bắc Ninh đã xét nghiệm sán lợn đến ngày 15/3, tổng số bệnh nhi dương tính là 62 trường hợp.

3 nguyên tắc cần nhớ để không mắc sán lợn

Bác sĩ cho hỏi tại sao người Việt dễ mắc sán lợn? Chúng vào cơ thể như thế nào và làm cách nào để không bị nhiễm loại sán này?

An Nhiên - Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm