Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi trẻ bị sổ mũi?

Bác sĩ Thanh Sang cho biết khi một đứa trẻ ho và sổ mũi, việc đầu tiên cha mẹ cần quan sát là con có thở nhanh hơn bình thường hay không.

Việc đầu tiên cha mẹ cần quan sát là con có thở nhanh hơn bình thường hay không. Ảnh: Juvit.

Mùa đông - xuân là thời gian đỉnh điểm của bệnh lý mũi xoang, hô hấp khi mỗi ngày bé phải trải qua nhiều kiểu thời tiết như hanh khô, lạnh tê tái hay độ ẩm cao… Việc thường xuyên tiếp xúc với không khí lạnh hoặc thời tiết thay đổi liên tục có thể khiến mũi sung huyết và sổ mũi, nguy cơ viêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), khi một đứa trẻ ho và sổ mũi, việc đầu tiên cha mẹ cần quan sát là con có thở nhanh hơn bình thường hay không. Hãy vén áo con lên xem ngực trẻ có bị rút lõm hay không, có sốt, tiêu chảy, tím tái hay xuất hiện dấu hiệu bất thường nào khác.

Nếu trẻ hoàn toàn bình thường, chơi tốt, chỉ sổ mũi và ho vài tiếng, cha mẹ có thể áp dụng tại nhà những cách sau:

Mật ong

Cha mẹ cho bé uống mật ong nguyên chất mỗi sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Bạn lấy một muỗng cà phê mật ong nguyên chất hoặc pha với 5 ml nước sôi và cho bé uống. Lưu ý, mật ong chỉ sử dụng cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

Nước muối sinh lý

Nhiều trẻ thiếu nước nên đờm rất đặc, khiến bé không thể khịt ra hoặc nuốt vào.

Vì vậy, cha mẹ luôn nhớ xịt mũi bằng nước muối sinh lý và cho con uống nhiều nước. Tốt nhất là nước có điện giải hoặc bú mẹ thêm nếu trẻ đang bú mẹ hoàn toàn. Việc này sẽ làm loãng đờm ở mũi, giúp bé có thể khịt ra hoặc hút ra.

"Tôi khám nhiều bé nghẹt mũi rất nặng, nhờ điều dưỡng nhỏ vào 2 bên mũi 5 giọt nước muối sinh lý, kết hợp bú mẹ để bổ sung nước (80% sữa mẹ là nước) và đợi vài phút thì đờm mũi loãng ra. Mẹ hút mũi cho bé xong thì con thở nhẹ nhàng, không nghẹt, ngủ ngon", bác sĩ Sang nói.

Theo vị chuyên gia này, nếu trẻ chỉ sổ mũi, không sốt, không thở nhanh, không mệt... thường là triệu chứng của viêm hô hấp trên, chưa có bằng chứng nhiễm trùng. Vì vậy, việc dùng kháng sinh là chưa cần thiết.

Cách điều trị triệu chứng đó dùng siro ho hỗ trợ, xịt hoặc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, uống mật ong... đợi con qua đợt bệnh.

Mục Sức khỏe giới thiệu cuốn Ăn gì không chết. Cuốn sách là một khảo cứu của bác sĩ Michael Greger sau khi ông xem xét tỉ mỉ 15 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chết trẻ ở Mỹ để giải thích tại sao can thiệp dinh dưỡng và lối sống có thể giúp ta khỏe mạnh hơn, ví dụ như mối liên hệ giữa thịt gà và ung thư tuyến tụy, hoặc bệnh tiểu đường và đậu.

6 điều cần nhớ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh

Tôi vừa sinh con được 20 ngày, là bé đầu lòng nên chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Xin hỏi khi thời tiết lạnh, tôi nên lưu ý những gì để con không ốm?

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm