Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để học sinh hết 'ngại' ngoại ngữ?

Phương pháp “dạy - học” ngoại ngữ hiện nay dẫn đến một hệ quả tất yếu là phần lớn các bạn học trong trường chỉ để đối phó với các bài kiểm tra, bài thi mà không thể vận dụng vào giao tiếp trong thực tế.

Làm thế nào để học sinh hết 'ngại' ngoại ngữ?

Phương pháp “dạy - học” ngoại ngữ hiện nay dẫn đến một hệ quả tất yếu là phần lớn các bạn học trong trường chỉ để đối phó với các bài kiểm tra, bài thi mà không thể vận dụng vào giao tiếp trong thực tế.

Cũng có những bạn đạt điểm cao môn ngoại ngữ, nắm rất chắc ngữ pháp và rất giỏi khi giao tiếp bằng chữ viết, nhưng khi nói chuyện trực tiếp thì lại bối rối, phản xạ nghe - nói rất kém. Tâm lý ngại giao tiếp khi học ngoại ngữ là một vấn đề khá phổ biến ở học sinh nước ta.

Thực trạng trên đã phản ánh tính thiếu hiệu quả của việc đào tạo ngoại ngữ trong nhà trường. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do phương pháp “dạy” truyền thống đang được sử dụng khiến học sinh rất thụ động và ít có môi trường để giao tiếp. Chính việc “bị” học gây ra tâm lý chán nản và ngại học.

 

Học ngoại ngữ trên các website trực tuyến của nước ngoài cũng là một giải pháp rất hiệu quả.

Một giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm cho biết, thực tế, trong chương trình học theo sách giáo khoa, giáo trình bao giờ cũng có các phần luyện nghe - nói. Tuy nhiên, do thời lượng của các tiết học, cơ sở vật chất của trường hoặc do thói quen của giáo viên mà băng đĩa hình để luyện nghe - nói rất ít khi được sử dụng trong các tiết học. Tình trạng này phổ biến ngay cả ở các trường trong thành phố chứ không chỉ ở nông thôn. Vì các thiết bị hỗ trợ việc phát âm không được sử dụng, học sinh chủ yếu đọc theo hướng dẫn của giáo viên, nhưng ngay cả giáo viên cũng có thể phát âm chưa chính xác. Chính vì thế mà rất nhiều học sinh mắc các lỗi phát âm cơ bản. Khi đã phát âm sai thì rất khó sửa, vì các bạn đã quen với cách phát âm đó rồi.

Phạm Thúy Hằng, sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, chia sẻ: “Cho đến khi tham gia một khóa học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ và được hướng dẫn về cách sử dụng từ điển để tra cứu phiên âm của từ, em mới biết là rất nhiều từ em đọc sai từ trước đến giờ mà không hề biết. Chính vì phát âm sai nên việc nghe hiểu cũng gặp nhiều khó khăn”.

Học sinh phổ thông và sinh viên các trường không chuyên về ngoại ngữ thường không được chú trọng phát triển đầy đủ bốn kỹ năng cho việc phát triển ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết, mà đa phần chỉ tập trung vào ngữ pháp. Cách học này làm cho học sinh hoàn toàn thụ động nên không thể có được phản ứng giao tiếp nhanh nhạy, cho dù các bạn có nắm rất chắc ngữ pháp hay vốn từ vựng phong phú.

Có thể thấy, đào tạo ngoại ngữ hiện đang trong tình trạng “học” mà không đi đôi với “hành”. Vậy làm thế nào để học sinh hết “ngại” và tự tin hơn khi sử dụng ngoại ngữ trong thực tế? Để làm được điều này, các bạn cần được rèn luyện trong những tình huống giao tiếp thực tế và xóa bỏ dần tâm lý xấu hổ vì sợ nói sai. Các bạn trẻ năng động có thể lựa chọn nhiều cách để thực hành ngoại ngữ với người bản xứ như dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn có nhiều du khách nước ngoài, hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài, làm tình nguyện viên cho các dự án của nước ngoài… Bên cạnh đó, học ngoại ngữ trên các website trực tuyến của nước ngoài cũng là một giải pháp rất hiệu quả.

Livemocha hiện được biết đến là website dạy ngoại ngữ trực tuyến hàng đầu thế giới. Tuy chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng khi truy cập vào website này, có thể thấy khá nhiều thành viên là người Việt Nam. Đây cũng là một điều đáng mừng, chứng tỏ các bạn trẻ ngày càng năng động, có khả năng tự tìm tòi những phương pháp mới để học tập hiệu quả hơn, đồng thời giao lưu, kết bạn và tìm hiểu văn hóa thế giới.

 

Giao diện website Livemocha.vn.

Livemocha là mạng xã hội học ngoại ngữ đông đảo nhất hiện nay, với hơn 15 triệu thành viên từ khắp các quốc gia trên thế giới. Đây chính là môi trường thuận lợi để các bạn được thực hành ngôn ngữ thường xuyên, trực tiếp với người bản xứ.

Trần Hải Minh, một học sinh THPT tại Hà Nội, đã tham gia Livemocha được 6 tháng, hào hứng chia sẻ: “Em nắm rất chắc các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, nhưng vẫn rất lúng túng mỗi khi giao tiếp với người nước ngoài. Thế nên em đã tìm kiếm trên Internet và tham gia Livemocha để có cơ hội đối thoại nhiều hơn với người bản ngữ. Livemocha có các khóa “gia sư” - em có thể lựa chọn giáo viên (100% là người bản ngữ) và thực hành một thầy - một trò. Tất nhiên, lịch học được sắp xếp một cách thuận lợi nhất cho cả hai bên và học phí thì rất thấp so với các lớp một thầy - một trò ở các trung tâm hiện nay. Ngoài ra, có thể kết bạn với rất nhiều người bản ngữ trên Livemocha để trò chuyện hoặc nhờ họ nhận xét về các bài tập. Nhờ thế mà em học được các cách diễn đạt của người bản ngữ, không bị chê là “nói tiếng Anh như người Việt” nữa”.

Thông tin về Livemocha: http://www.livemocha.vn.

Tư liệu: Livemocha

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm