Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Làm thêm giờ, ôm thêm việc vẫn chưa đủ để thành công

Làm thêm giờ hay ôm đồm thêm công việc chưa chắc giúp nhân viên phát triển sự nghiệp. Thực tế yêu cầu họ còn phải nắm bắt nhiều yếu tố khác để thành công.

Làm việc ngày đêm và luôn là người giải quyết công việc được giao phút chót nhưng chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ trong công việc. Tại sao lại như thế? Alison Fragale, giáo sư nghiên cứu về quyền lực, cho hay mấu chốt không chỉ nằm ở nỗ lực bỏ ra mà còn nằm ở danh tiếng của mỗi người.

Bất kỳ ai cũng có thể làm việc nhiều giờ nhưng để đạt được sự thăng tiến hoặc dự án lớn chúng ta cần thay đổi cách sếp và đồng nghiệp nhìn nhận mình.

Thay vì nói rằng mình "bận rộn", mọi người cần cởi mở hơn về những gì mình làm được và làm nổi bật giá trị mình mang lại cho công ty. Đã đến lúc người lao động cần bổ sung thêm nhiều yếu tố khác để đạt được thành công, theo The Wall Street Journal.

lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 1lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 2
lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 3

Cống hiến cho công việc là điều tốt nếu nhân viên có chiến lược hiệu quả. Ảnh minh họa: Anna Nekrashevich/Pexels.

Bẫy cống hiến

Mong muốn được yêu mến và trở nên hữu ích nên nhiều người đồng ý với mọi yêu cầu hay nhờ vả từ sếp và đồng nghiệp.

Song, chẳng mấy chốc, họ sẽ nhận ra rằng liên tục làm hài lòng mọi người sẽ không đem lại kết quả gì đáng kể.

Alessandro Chesser, sống tại San Francisco (Mỹ), cho hay ông đã làm việc cật lực tại một công ty khởi nghiệp trong nhiều năm và giúp họ xây dựng một bộ phận bán hàng gồm 200 người.

Ông đã kiếm được rất nhiều tiền, thậm chí hàng triệu USD một năm bao gồm cả cổ phiếu. Nhưng ông chưa bao giờ được thăng chức làm giám đốc doanh thu.

Ông cho biết mình không thể rũ bỏ hình ảnh là một nhân viên bán hàng trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm, người đã tham gia công ty khởi nghiệp khi nó còn trong giai đoạn mới thành lập. Cuối cùng, ông đã rời đi để thành lập công ty riêng của mình, GetDynasty, một nhà cung cấp dịch vụ ủy thác trực tuyến.

Tương tự, Lia Garvin, người đã dành một thập kỷ làm việc cho các công ty công nghệ lớn, luôn hiện lên là một người sẵn sàng làm việc mọi lúc và đảm nhận mọi thứ. Nhưng điều này đã khiến cô bị mắc kẹt trong các vai trò người thực thi công việc, chứ không phải chức vụ lãnh đạo. Khi cô yêu cầu đảm nhận những dự án và vai trò cấp cao hơn, các sếp của cô lại tỏ ra nghi ngờ.

lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 4

Không phải bù đầu trong công việc hay làm việc cật lực sẽ giúp nhân viên được thăng tiến nhanh chóng. Ảnh minh họa: Mizuno K/Pexels.

Vì vậy, cô đã thay đổi cách tiếp cận công việc. Cô bắt đầu gửi email hàng tuần nêu tóm tắt những thành tích của mình cho cấp trên. Khi là người chịu trách nhiệm cho dự án thành công, cô ngừng sử dụng những cụm từ như "giúp đỡ" hoặc "chúng ta" mà chọn những từ như "dẫn đầu" và "phát triển".

Khi cô bắt đầu công việc mới với tư cách là quản lý hoạt động nhóm tại Google, cô đã soạn thảo một tài liệu nêu rõ trách nhiệm của mình. Chúng giúp cô trông mạnh mẽ và có chiến lược, đồng thời cho phép cô nói không với những yêu cầu không phù hợp. Hiện tại, cô là cố vấn giúp các công ty quản lý nhóm một cách hiệu quả.

lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 5lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 6
lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 7

Dù nỗ lực làm việc đến đâu, nhân viên nên đảm bảo công sức của mình được công nhận công khai. Ảnh minh họa: Shkraba Anthony/Pexels.

Cố gắng nhưng không được nhìn thấy

Chúng ta ngày càng nhận thêm nhiều công việc phụ, thường là làm ở nhà và cho nhiều người quản lý.

Nghiên cứu của Tessa West, giáo sư tâm lý học tại Đại học New York (Mỹ), phát hiện ra rằng 80% mọi người đảm nhiệm nhiều vai trò tại nơi làm việc.

West cho biết hơn một nửa số công việc làm thêm đó không có thêm thù lao.

Nhiều người cho rằng công lao đó của họ sẽ được ghi nhận, nhưng thường thì chúng vẫn chỉ nằm trong tâm trí của cấp trên nếu như họ thực sự nhớ đến.

Các nhà quản lý thậm chí có thể tránh nói về nỗ lực của nhân viên vì điều đó có thể khiến họ giống như một người lập kế hoạch kém hoặc thiếu năng lực.

Theo đó, West khuyến khích việc thảo luận cẩn thận liệu những nhiệm vụ phụ này có được xem xét trong quá trình đánh giá hiệu suất hay không. Hãy nhớ rằng, những người làm việc hiệu quả sẽ từ chối những công việc không phù hợp để dành thời gian cho những gì thực sự quan trọng.

Ngoài ra, chúng ta nên tưởng tượng đến việc mình sẽ mô tả những trách nhiệm bổ sung này trong hồ sơ làm việc như thế nào. Nếu không thể gói gọn tất cả một cách hiệu quả, chúng không thực sự giúp ích sự nghiệp của chúng ta.

lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 8lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 9
lam them gio,  om them viec,  thang tien su nghiep,  lam viec cham chi,  nac thang su nghiep anh 10

Thành tích trong công việc nên được phô bày công khai hơn. Ảnh minh họa: Mizuno K/Pexels.

Nỗ lực âm thầm và sự công nhận

Vì muốn gây ấn tượng trong công việc về tin tức truyền hình đầu tiên của mình, Jessica Chen đã nhận thêm ca làm việc vào cuối tuần.

Khi đó, thay vì chỉ chăm chỉ ở hậu trường, cô đã sử dụng khoảng thời gian yên tĩnh trong phòng thu để luyện tập kỹ năng dẫn tin tức với nhóm đồng nghiệp của mình. Chẳng mấy chốc, cô ấy đã có một công việc mơ ước của mình.

Chen, đang điều hành một công ty đào tạo truyền thông, khuyên mọi người nên tận dụng những công việc tẻ nhạt như một cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp.

Bên cạnh đó, Meradith Stretz từ Boonville, Mo., đã dành nhiều năm cố gắng để được chú ý qua phô bày thành tích của mình cho các giám đốc điều hành công ty. Tuy nhiên, thay vì được thăng chức, cô lại được giao nhiều việc hơn, từ 4 tăng lên 18 báo cáo trực tiếp. Sau khi nghỉ việc, khối lượng công việc của cô được phân chia cho ba người.

Sau đó, Meradith đã thay đổi chiến lược của mình bằng cách chia sẻ những thành tựu của mình trên các nền tảng công khai hơn của công ty như Slack và tích cực tìm kiếm các dự án nổi bật. Cô đảm bảo rằng những thành tích của mình không chỉ thể hiện với riêng cấp trên mà còn được nhiều đối tượng hơn trong công ty chú ý. Sự thay đổi này đã giúp cô thăng tiến sự nghiệp hiệu quả hơn.

5 dấu hiệu trầm cảm 'ngụy trang' thói quen làm việc

Trầm cảm không chỉ trạng thái buồn bã kéo dài. Làm việc liên tục hay thường xuyên nổi nóng tại công ty cũng là dấu hiệu của chứng bệnh này.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm