Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lamborghini Aventador đọ tài Ferrari F12 Berlinetta (phần 2)

Ferrari F12 dễ lái, mang đến nhiều trải nghiệm, trong khi cầm cương chú "bò điên" Aventador thực sự là một thử thách. Khi đi trên phố, hầu hết mọi ánh nhìn đều đổ vào chiếc Lambo.

Ấn tượng đầu tiên khi cầm lái chiếc Lamborghini Aventador là chiếc vô lăng rất nặng của nó. Vô lăng Aventador có độ nặng nhiều hơn hẳn so với Ferrari F12. Kết hợp với khung cabin nguyên khối bằng sợi carbon siêu cứng, Lamborghini Aventador thực sự khiến bạn hoàn toàn tự tin ở tốc độ cao.

Ngược lại, vô lăng F12 lại khá nhẹ, vô hình chung khiến bạn mất đi độ “sướng” khi vần vô lăng một chiếc xe hiệu năng cao. Tuy nhiên, khi đã quen với cảm giác vô lăng của F12 và biết được cách nó phản ứng, bạn có thể điều khiển vô cùng chính xác, và vô lăng của F12 cho sự phản hồi về mặt đường và bánh xe trước không hề kém cạnh so với Aventador.

Lamborghini Aventador vs Ferrari F12 Berlinetta anh 1
 

Cả hai siêu xe Ý đều có hiện tượng thiếu lái khi vào cua (understeer) khá đáng kể. Thực chất, đây là một tính năng bảo vệ người lái. Rất nhiều siêu xe, xe thể thao hiện nay đều được nhà sản xuất điều chỉnh để mang lại hiện tượng thiếu lái một cách có chủ ý. Không phải chủ xe nào cũng là một tay lái cự phách để có thể chơi đùa với một chiếc xe thừa lái (oversteer). Sự thiếu lái ngăn không cho tay lái (thiếu kinh nghiệm) đẩy chiếc xe vượt quá giới hạn của nó.

Dù đều thiếu lái, sự khác biệt lại đến ở việc Ferrari F12 cho bạn nhiều sự lựa chọn. Với Aventador, bạn có thể khiến cả bốn bánh xe chủ động trượt trên đường nếu có đủ không gian. Tuy nhiên, thử điều đó trên đường phố là điều vô cùng nguy hiểm, và nếu không phải là một tay lái điêu luyện, bạn rất dễ mất kiểm soát chú “bò điên” này.

Ferrari F12 hoàn toàn có thể cùng bạn chinh phục mọi cung đường với độ chuẩn xác tuyệt đối, hoặc bạn có thể làm điều chúng tôi làm: drift như những gã điên, đá văng đuôi xe khi vào cua với làn khói trắng mù mịt và mùi cao su cháy khét lẹt hòa lẫn với bản giao hưởng V12 chát chúa. Làm ơn đừng thử điều đó với chiếc Aventador!

Đẩy Lamborghini Aventador (và bộ lốp cỡ bự của nó) đến giới hạn mỏng manh giữa bám đường và không bám đường khiến bạn toát mồ hôi hột như đang chạy bộ trong vùng phi quân sự nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Trong chiếc Ferrari, bạn đơn thuần chỉ chuyển núm Manettino từ Sport sang Race và chơi đùa với vô lăng và chân ga, mặc kệ tiếng “bíp” nhỏ xíu thông báo rằng hệ thống ổn định thân xe ESP đã dừng hoạt động.

Hệ thống treo của Lamborghini Aventador với các thanh giảm chấn có tỷ lệ cứng của lò xo không thể điều chỉnh chắc chắn sẽ không thể đạt hiệu năng cao nhất trên mặt đường hơi ghồ ghề một chút. Ngược lại, hệ thống treo từ tính (magnetorhelogical suspension) của Ferrari F12 có khả năng phản ứng tức thì với mọi ổ gà trên đường và người lái có thể điều chỉnh độ cứng của lò xo giảm chấn qua nút gạt trên vô lăng. Ferrari cho biết F12 hoàn thành một vòng tại đường đua Fiorano nhanh hơn tròn 1 giây so với 599 GTO, mẫu xe tiền nhiệm của nó, và hơn 2 giây so với 458 Italia.

Tận hưởng tốc độ tại những cung đường quanh co bên triền núi Fiume Panaro thực sự rất “đã”, nhưng cũng không kém phần mệt mỏi cho cả người lái và hai chiếc siêu xe. Cả hai đều thông báo lỗi quá nhiệt động cơ. Tuy nhiên, trong khi chiếc F12 đang nháy loạn xạ những thông báo về động cơ quá nhiệt thì chiếc Aventador đã đầu hàng trước, báo lỗi về hệ thống tạm dừng động cơ (engine start/stop system).

Khi các kỹ thuật viên của Lamborghini đến nơi và sạc bình ắc quy (có lẽ nó đã cạn kiệt vì đỗ xe nhưng vẫn để đèn LED), chúng tôi quyết định đã đến lúc trở về khách sạn và kết thúc ngày trải nghiệm đầu tiên. Được cảnh báo về hệ thống trạm bơm 24 giờ (24 giờ 1 tuần) nổi tiếng tại Ý, chúng tôi quyết định chạy xe từ tốn nhất có thể vì không muốn phải đẩy xe về khách sạn.

Trên chiếc Ferrari, tôi chuyển về chế độ lái Sport, chỉnh hệ thống treo ở mức mềm nhất và thong thả trở về Modena một cách êm ái như thể tôi đang lái một chiếc Mercedes vậy. Nhìn qua gương chiếu hậu, tôi thấy 2 chiếc đèn pha bi-xenon của chiếc Aventador chiếu loạn xạ khắp nơi như dàn đèn laser thường thấy trong các quán bar vậy, đơn giản vì chiếc xe đang vất vả bò qua từng cái ổ gà trên đường về.

Lamborghini Aventador vs Ferrari F12 Berlinetta anh 2
Hai nhà báo được cầm lái hai siêu xe đầu bảng của Lamborghini và Ferrari.

Ngày hôm sau, chúng tôi tham quan khu phố cổ tại Modena, nơi chôn nhau cắt rốn của Enzo Ferrari. Tại đây, xe phải chạy chậm như rùa bò vì tốc độ tối đa cho phép là rất thấp. Tuy nhiên, cảnh sát Ý khá vui tính và họ thậm chí còn tươi cười tạo dáng để chụp ảnh, tất nhiên là chụp với chiếc Lamborghini Aventador rồi. Tất cả mọi người đều muốn chụp ảnh với Aventador, ít nhất thì đó là điều tôi nghĩ, đơn giản vì tôi không thể nghe thấy họ nói gì vì quạt gió của hệ thống tản nhiệt kêu quá to để cố giữ khối động cơ V12 không quá nóng. À, đừng nghĩ về việc tán tỉnh cô nàng nóng bỏng đỗ xe cạnh bạn vì chiếc quạt sẽ lấn át mọi âm thanh khác!

Nhưng cần gì phải nói câu nào khi ta đang ngồi trong một siêu xe có vẻ đẹp cuốn hút như Lamborghini Aventador? Mẫu flagship V12 của Lamborghini là hiện thân của định nghĩa siêu xe chuẩn mực của những năm 70: có thiết kế tương lai đầy ấn tượng, âm thanh ống xả đầy kích thích, khả năng tăng tốc (trên đường thẳng) hàng đầu và trên hết, Aventador đánh thức đứa-trẻ-12-tuổi bên trong mỗi người đàn ông khi đối diện với nó.

Theo một cách nghĩ khôi hài nào đó, sở hữu Lamborghini Aventador là một cách… phục vụ cộng đồng. Nhìn gương mặt của vô số người đi đường phải ngoái đầu lại để ngắm siêu xe này, bạn sẽ cảm thấy tự hào vì mình đã làm được điều gì đó cho cộng đồng!

Ngược lại, Ferrari F12 dễ dàng sử dụng hơn, cảm giác lái đã hơn và là một cỗ xe chỉ phục vụ chủ nhân của nó. Lamborghini Aventador giống như một bộ suit bắt mắt, đẹp đẽ và giúp người mặc thu hút mọi ánh nhìn, trong khi Ferrari F12 lại như một bộ tuxedo lịch lãm, cổ điển, trầm tĩnh hơn, nhưng lại có đẳng cấp không thể so sánh.

Lamborghini Aventador đọ tài Ferrari F12 Berlinetta (phần 1)

Chứng kiến cuộc tranh tài giữa 2 siêu xe hàng đầu, có tổng công suất 1.430 mã lực, tại vùng ngoại ô “thung lũng siêu xe” Emilia-Romagna quả là một giấc mơ đối với mọi người yêu xe.

Hồng Quân

Theo Road and Track

Bạn có thể quan tâm