Với tên gọi “hệ thống vật liệu thông minh Lamborghini” (LSMS), hệ thống làm mát này có thể giải nhiệt cho động cơ V12 6.5L và xua tan hơi nóng ngưng tụ dưới nắp động cơ.
Điểm khác biệt của LSMS là nó không được điều khiển bằng điện tử mà tự kích hoạt. Nói cách khác, đây là hệ thống tự vận hành thông qua cơ chế tự nhiên mà không cần bất cứ thao tác điều khiển nào.
Các lá chắn làm mát động cơ tự kích hoạt. |
Hệ thống gồm 2 lò xo làm từ hợp kim nhớ hình (SMA) có cơ chế nhớ nhiệt – thay đổi cấu trúc hóa học khi nhiệt độ thay đổi.
Khi lò xo đạt tới độ nóng nhất định, chúng sẽ kích hoạt 4 tấm chắn nhỏ trên nắp động cơ cho luồng không khí đi qua.
Ugo Riccio, người đứng đầu bộ phận khí động học Sián Coupe và Roadster, cho biết thiết kế này giúp giảm trọng lượng bởi siêu xe sẽ không cần tới cơ cấu thủy lực, chạy điện, hoặc cơ khí.
“Hệ thống hoàn toàn tự động mà không cần sử dụng cơ chế điện tử”, ông Ugo Riccio giải thích.
Người đứng đầu bộ phận dự án Lamborghini, Paolo Mazzelli, tiết lộ hãng xe Italy có kế hoạch sử dụng hợp kim nhớ hình cho các bộ phận khác trên xe từ nay trở đi.
Siêu xe Lamborghini Sián FKP 37. |
Cả FKP 37 Sián Coupe và Sián Roadster đều sử dụng động cơ hút khí tự nhiên V12 6.5L kết hợp với môtơ điện công suất 34 mã lực gắn thẳng vào hộp số.
Khối động cơ này còn được trang bị hệ thống lai nhẹ 48 volt giúp đẩy công suất siêu xe lên 808 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây (2,8 giây cho bản Coupe, 2,9 giây cho bản Roadster), tốc độ tối đa trên 350 km/h.